Người Việt mua hơn 300.000 ô tô trong năm 2016
Số liệu bán hàng của toàn ngành ô tô Việt Nam năm 2016 đạt con số 304.427 xe, lập kỷ lục mới của ngành trong suốt 20 năm qua, nhưng nhiều khả năng sẽ bị phá vỡ vào năm 2017.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn ngành ô tô Việt là 304.427 xe, tăng 24% so với năm 2015 (244.914 xe). Con số vượt mốc 300.000 xe này là cao kỷ lục kể từ khi thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu phát triển cách đây 20 năm.
Trong số hơn 300.000 xe được bán ra, có khoảng 180.000 xe du lịch, 106.000 xe thương mại (xe tải, xe chở khách) và còn lại là xe chuyên dụng. Xe du lịch tăng trưởng 27%, xe thương mại tăng trưởng 25% so với năm 2015.
Một điểm đáng chú ý, trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 32%, thì doanh số của xe nhập khẩu chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, do tác động của chính sách thuế TTĐB mới. Tuy nhiên xu hướng này có lẽ sẽ không kéo dài, khi một loạt mẫu xe lắp ráp trong nước đang chuyển dần sang nhập khẩu.
Trong năm 2016, thị trường ô tô Việt có sự cạnh tranh về giá rất khốc liệt giữa các hãng xe và các mẫu xe trong cùng phân khúc để giành giật thị trường, điều này khiến khách hàng mới có cơ hội mua xe rẻ hơn, trong khi những người đang có xe sẽ không vui vì xe của mình mất giá.
Theo VAMA dự đoán, năm 2017 sẽ có tăng trưởng 10% so với năm 2016, tức là sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới của ngành ô tô, cho dù không cao bằng con số tăng trưởng lên tới 24% của năm 2016.
Tăng trưởng của thị trường ô tô đang gây áp lực rất lớn lên giao thông các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM, trong khi chưa có các giải pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, hạ tầng đường xá còn yếu và giao thông công cộng chưa hoàn thiện.