Người Việt chơi sang mua 26.000 chiếc ô tô trong tháng 5

Trong tháng 5, lượng xe bán ra trên toàn thị trường nội địa đạt 26.028 chiếc, tăng 1% so với tháng trước và tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Việt chơi sang mua 26.000 chiếc ô tô trong tháng 5 - 1

Trong tháng 5, lượng xe bán ra trên toàn thị trường nội địa đạt 26.028 chiếc

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường đã bán ra 14.039 chiếc xe du lịch (tăng 2,2% so với tháng 4), sản lượng bán hàng xe thương mại đạt 10.312 chiếc (tăng 6,7%), sản lượng xe chuyên dụng đạt 1.677 chiếc (giảm 27%).

Như vậy, doanh số bán xe cả thị trường trong 5 tháng đầu năm đạt 111.442 chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 61.568 chiếc (tăng 22%); doanh số xe thương mại đạt 41.980 chiếc (tăng 42%); doanh số xe chuyên dụng đạt 7.894 chiếc (tăng 59%).

Đáng chú ý trong tháng này là khoảng cách chênh lệch giữa lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc và ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục mở rộng. Cụ thể, trong tháng 5, tổng sản lượng bán ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 19.117 chiếc, giảm 2% so với tháng trước. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc đạt 6.911 chiếc, tăng 11%.

Sự chênh lệch này cũng được thể hiện rõ trong cả năm 2015 khi tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc luôn cao hơn đáng kể so với sản lượng bán hàng ô tô sản xuất lắ ráp trong nước. Nguyên nhân là xu hướng tiêu dùng trên thị trường đối với các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc có lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ các nước thuộc khối ASEAN.

Theo nhận định của các chuyên gia, với lộ trình cắt giảm thuế nhanh, đặc biệt là thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018, trong khi tỷ lệ nội địa hóa xe sản xuất láp ráp trong nước không đáng kể và dung lượng thị trường nhỏ khiến giá thành loại xe này tại Việt Nam sẽ cao. Do đó, các hãng xe hiện đang nhanh chóng gia tăng tỷ lệ xe nhập khẩu nguyên chiếc trong danh mục sản phẩm của mình.

Đặc biệt từ ngày 1.7 tới, theo luật thuế mới, loại xe nhập khẩu nguyên chiếc có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống sẽ giảm nhẹ thuế suất xuống còn 40% và thuế suất của xe có dung tích xi lanh từ trên 1.500cm3 đến 2.500cm3 giữ nguyên so với hiện hành.

Theo đó, với lộ trình giảm thuế ngày càng tiến gần tới thời điểm có hiệu lực thì lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ ngày càng chiếm tỷ lệ lớn hơn so với lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tuyết Nhung (Một thế giới)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN