Người mua ô tô mòn mỏi chờ giảm phí trước bạ

Sự kiện: Kinh Doanh

Hào hứng, mòn mỏi và sốt ruột là tâm trạng của người dân đang có ý định mua xe ô tô trong thời điểm này. Nhiều khách hàng vì chờ được hưởng 50% phí trước mà mà sẵn sàng đặt cọc chờ xe cả mấy tuần nay.

Khách hàng và đại lý... “ngóng”

Chị Phương Minh (Hà Đông) cho hay chị đang có ý định mua ô tô. Khi nghe thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ, chị đã quyết đặt cọc và chờ thêm một thời gian.

Nhiều khách hàng đã đặt cọc mua xe tỏ ra sốt ruột ngóng đợi chính sách giảm phí trước bạ

Nhiều khách hàng đã đặt cọc mua xe tỏ ra sốt ruột ngóng đợi chính sách giảm phí trước bạ

“Theo bảng giá công bố để tính phí trước bạ, xe Hyundai Accent có giá từ 425 - 534 triệu đồng, nếu như trước đây phí trước bạ là 10% thì tôi phải đóng từ 42 - 53 triệu đồng. Nếu được giảm 50% thì số tiền còn đóng chỉ khoảng 21 - 26 triệu đồng”.

“Giảm vài chục triệu đồng như vậy đúng là cơ hội hiếm có. Tuy nhiên, xe thì  mình đã đặt cọc từ cuối tháng 5 rồi, trong khi đại lý thì nói phải chờ có hướng dẫn từ Bộ Tài chính mới thực hiện. Thực sự tôi cũng không hiểu phải chờ đến bao giờ nữa”, chị Minh nói.

Tương tự, về phía các đại lý cũng sốt ruột nghe ngóng thời điểm chốt giảm phí trước bạ vì lượng khách hàng đến mua xe tăng đột biến nhưng nhiều người chỉ đặt cọc để đấy chờ giảm phí mới lấy xe.

“Bình thường mỗi ngày đại lý chốt được 7 - 8 hợp đồng mua xe thì thời điểm này tăng lên hơn 20 hợp đồng. Thế nhưng khách hàng nào cũng hỏi thời điểm chốt giảm mức phí và đặt cọc xe để đấy. Thời điểm giảm lệ phí trước bạ chưa thấy đâu nên việc giải đáp, tư vấn cho khách hàng khiến nhân viên đại lý lúng túng”, nhân viên bán hàng trên đường Giải Phóng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Kinh doanh một đại lý xe ô tô quận Hoàng Mai (Hà Nội), cho biết rất nhiều khách hàng đã trao đổi và đang chờ chính sách này được ban hành cụ thể để “xuống tiền” sở hữu xe. Thậm chí, nhiều người dù chưa có kế hoạch mua xe trong năm nay cũng bị kích thích vì mức giảm khá hấp dẫn. Điều này sẽ góp phần tạo ra sức cầu cho thị trường ô tô nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Thế nhưng, nếu không nhanh chóng áp dụng, ngành ô tô có thể bị ảnh hưởng trầm trọng do giao dịch trên thị trường đang có dấu hiệu đình trệ vì khách hàng ngưng giao dịch để chờ áp dụng quy định mới.

“Giá mà Chính phủ ấn định luôn ngày áp dụng quyết định này thì tốt biết mấy. Đại lý của tôi giờ lâm vào tình thế éo le là khách hàng đã ký hợp đồng, đặt cọc rồi nhưng không chịu nhận xe, nghe ngóng đợi ngày chính thức giảm phí trước bạ”, ông Tân nói.

“Tháo gỡ khó khăn”… được bao nhiêu?

Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, trước tình hình như hiện nay, Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp đăng ký mới có thể sẽ sớm được ban hành và có hiệu lực ngay, sớm nhất có thể ngay tháng 6 này hoặc đầu tháng 7/2020.

Theo VAMA, cơ bản giảm 50% lệ phí trước bạ tương đương với việc giảm 5% giá xe. Việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp thị trường tăng khoảng từ 8 – 10% doanh số so với phương án nếu lệ phí trước bạ không giảm. Tuy nhiên, đó là con số tăng trưởng nếu Nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạ được ban hành vào tháng 6, còn nếu ban hành vào tháng 8 thì thị trường lại tăng trưởng doanh số ít hơn.

“Nếu Nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạ sớm được ban hành và có hiệu lực, tuy thị trường tăng nhưng vẫn sụt giảm so với năm ngoái khoảng từ 20 – 25%. Còn theo phương án nếu lệ phí trước bạ không giảm, doanh số thị trường sụt giảm so với năm ngoái từ 28 – 35%”, đại diện VAMA chia sẻ thêm.

Theo luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Công ty luật Basico, việc Chính phủ ra Nghị quyết giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước mới chỉ là định hướng. Việc hướng dẫn thực hiện cụ thể sẽ còn phải chờ Bộ Tài chính. Thời gian ban hành nghị định mới có khi vài tuần nhưng cũng có thể kéo dài vài tháng tùy thuộc vào cơ quan soạn thảo.

Thế nhưng, trong trường hợp này, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng cần phải được áp dụng ngay mới có hiệu quả như Chính phủ đề ra là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong nước.

“Người mua xe hiện nay đều dừng lại để chờ đợi được giảm 50% lệ phí trước bạ khiến sản xuất cũng bị ách tắc, hoạt động buôn bán phân phối cũng tạm ngưng. Điều này cho thấy chính sách tốt nhưng chậm ngày nào cũng gây mất mát lớn cho nền kinh tế cả nước. Thậm chí với các giải pháp mang tính cấp bách như trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, các quyết định đi kèm cần phải được ban hành ngay cùng với Nghị quyết của Chính phủ và áp dụng luôn từ ngày 1.6 mới đúng tinh thần hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp hay người dân”, luật sư Trương Thanh Đức phân tích thêm.

Theo các chuyên gia, đã là chính sách giúp tháo gỡ khó khăn thì cần phải áp dụng ngay mới có hiệu quả

Theo các chuyên gia, đã là chính sách giúp tháo gỡ khó khăn thì cần phải áp dụng ngay mới có hiệu quả

Nghị định sẽ sớm được ban hành!

Theo Bộ Tài chính, hôm nay (9/6) là thời hạn cuối cùng để hoàn tất khâu lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo một số nguồn tin, rất có thể Nghị định này sẽ được ban hành trong một vài ngày tới và sẽ chính thức áp dụng trong tháng 6/2020.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) thông tin về thời điểm áp dụng mức phí trước bạ mới. Ông Thi cho biết: "Theo quy định của luật ban hành văn bản pháp luật, Nghị quyết của Chính phủ không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên trong trường hợp cụ thể này phải xây dựng nghị định của Chính phủ và Bộ Tài chính sẽ trình Nghị định có hiệu lực ngay".

Như vậy, khả năng mức giảm 50% lệ phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước được áp dụng trong tháng 6 hoặc đầu tháng 7 là khả thi.

Nguồn: [Link nguồn]

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước, ai được hưởng lợi?

Chiều 5/6, Bộ Tài chính đã có công văn lấy ý kiến các Bộ, ngành về dự án Nghị định quy định mức thu lệ phí trước...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Hương ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN