“Ngã ngửa” với chiêu trò bán hàng tinh vi của dân kinh doanh
Trong kinh doanh, người bán luôn có những chiêu trò để hút khách, tạo cho người tiêu dùng tâm lý mua được giá rẻ mà chất lượng. Thực tế, tiền nào của nấy và không có hàng nào chất lượng mà giá lại rẻ.
Tăng giá rồi treo biển khuyến mại
Trong mỗi dịp lễ, các cửa hàng thường treo các biển quảng cáo giảm giá sốc, khuyến mại, xả hàng lỗ, giá nào cũng bán… Thậm chí, người tiêu dùng có thể thấy một số cửa hàng lúc nào cũng treo biển giảm giá.
Các cơ sở kinh doanh thường xuyên tung chiêu khuyến mại để tăng sự chú ý của khách hàng. Hình minh họa
Chị H.T.H, một người bán giày, dép online, cho biết: “Đây chỉ là chiêu trò giảm giá của những người bán để hút khách. Thông thường, khách hàng thường thấy các bài quảng cáo trên mạng xã hội như giảm giá một ngày duy nhất hay chỉ áp dụng cho 100 đơn hàng đầu tiên. Thực tế, việc giảm giá này vô thời hạn, khách hàng mua bất cứ lúc nào cũng được”.
Theo chị, các cửa hàng treo biển giảm giá cũng chỉ là chiêu trò hút khách. Vì họ thường ghi xả hàng toàn bộ, giảm giá 80% nhưng sự thật là chỉ giảm giá các sản phẩm lỗi mốt, tồn kho hoặc chất lượng kém. Còn các hàng chất lượng sẽ không bao giờ có giá rẻ.
Treo bảng giá không đúng giá trị sản phẩm
Nhiều cửa hàng thường treo bảng giá sản phẩm chỉ bằng ½, 1/3 giá trị sản phẩm. Nhờ cách này, không ít khách hàng tưởng hàng giá rẻ nên ghé vào hỏi mua. Sau đó, họ mới “tá hỏa” giá không như bảng giá đang treo.
Treo bảng giá không đúng với giá trị sản phẩm cũng là một trong những chiêu trò của dân kinh doanh. Hình minh họa
Đưa ra dẫn chứng về điều này, chị Thanh Trúc (Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết bản thân thường hay đi qua đoạn đường ecopark về quê. Tại đây, nhiều quán bán dừa xiêm treo bảng giá bán chỉ 3.000-5.000 đồng/quả. Nhưng khi chị vào hỏi mua, dừa ở đây bán từ 10.000-20.000 đồng/quả, tùy theo kích thước.
“Thấy giá rẻ, tôi ghé vào định mua chục quả về uống dần. Nhưng khi hỏi, giá cả cũng như những chỗ khác và không có quả dừa nào có giá rẻ như vậy. Khi thắc mắc điều này với người bán, tôi nhận được câu trả lời là không có quả dừa nào giá 5.000 đồng và trên bảng là giá cũ”, chị Thanh Trúc chia sẻ.
Thêm chất độn để tăng trọng lượng sản phẩm
Cua biển là sản phẩm được người bán dễ thêm chất độn để tăng trọng lượng nhất. Nhiều người bán buộc cua bằng dây khá to, thậm chí còn dùng dây vải thấm nước để buộc. Người tiêu dùng tưởng được mua rẻ nhưng thực tế giá không rẻ chút nào.
Cua biển được người bán buộc bằng dây cỡ lớn hoặc dây vải ngấm nước để tăng trọng lượng.
“Tôi ra chợ thấy 2 cửa hàng đều bán cua, một bên bán giá rẻ hơn cả vài chục nghìn mà nhìn cua như nhau. Thấy vậy, tôi ghé vào chỗ bán giá rẻ hơn. Tưởng mua được cua giá rẻ, ai ngờ cua biển được buộc bằng dây vải to đã ngấm nước. Tính ra, tôi mua cua còn đắt hơn”, chị Giao Linh (Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ.
Gần đây, cua biển giá rẻ chỉ 70.000 đồng/con được bày bán tại một số địa điểm trên địa bàn TP Hà Nội.