Nắng nóng kỷ lục: Máy lạnh “cháy” hàng
Khu vực miền Bắc đang hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ ban ngày ngoài trời có lúc lên đến 40 độ C khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm lạnh, làm mát tăng đột biến
Theo nhân viên siêu thị điện máy Media Mart Hà Đông, nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện lạnh đang tăng mạnh. So với cùng kỳ năm 2014, nhu cầu mua sắm máy lạnh, tủ lạnh, quạt mát tăng 200%, nhất là trong đợt cao điểm 1 tháng trở lại đây. Bán chạy và tăng mạnh nhất là máy lạnh. “Thời tiết quá nắng nóng nên nhiều nhà đã có 1-2 chiếc máy lạnh vẫn phải đầu tư thêm cho các phòng sinh hoạt chung. Nhiều sinh viên có điều kiện hoặc công chức ở nhà thuê, ở phòng trọ trước nay ít sử dụng máy lạnh vì giá điện đắt đỏ, nay phải mua sử dụng vì quá nóng bức” - nhân viên này giải thích cho nhu cầu lắp đặt máy lạnh đang tăng đột biến.
Khách chọn mua đồ điện lạnh tại siêu thị Media Mart Hà Đông Ảnh: Nguyễn Hưởng
Tại siêu thị Nguyễn Kim Tràng Thi chiều 3-7, máy lạnh của nhiều thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Daikin, trong tình trạng hết hàng và chưa “hứa” trước khi nào có hàng trở lại bởi nhu cầu quá lớn. Các sản phẩm khác như máy điều hòa công nghệ đuổi muỗi của LG, làm lạnh nhanh của Panasonic, điều hòa thiết kế tam giác của Samsung… cũng trong tình trạng khan hiếm. Hầu hết nhân viên bán hàng đều tư vấn cho khách mua các dòng sản phẩm của Mitsubishi và LG. “Các thương hiệu này có giá rẻ hơn nhưng bán chậm không phải do chất lượng mà bởi tâm lý người tiêu dùng ưa chuộng nhãn hiệu khác. Nếu không mua nhanh thì khả năng trong vài ngày tới LG cũng sẽ hết hàng” - nhân viên của Nguyễn Kim Tràng Thi cho biết.
Siêu thị Media Mart tuy còn máy lạnh hiệu Daikin dòng tiết kiệm điện (Inverter) nhưng dòng thường (với giá thành rẻ hơn) thì đã hết hàng. Mặt hàng quạt phun sương tại đây cũng bán rất chạy, tuy giá không hề rẻ, từ 2 triệu đồng/chiếc trở lên. Các nhãn hiệu được lựa chọn nhiều là Panasonic, Mitsubishi, Sanyo, Điện cơ 91, Điện cơ Thống Nhất, Kangaroo…
Một chủ cửa hàng bán máy lạnh cho hay dù năm nay, đã chủ động liên hệ với các nhà sản xuất để nhận hàng ngay từ sớm nhưng vẫn không thể đáp ứng được. Đối tượng khách mua chủ yếu là văn phòng các công ty, trường học nên các cửa hàng hầu như phải hoạt động hết công suất để phục vụ khách.
Mặc dù đang trong mùa cao điểm mua sắm sản phẩm điện lạnh nhưng không xảy ra tình trạng “sốt” giá như các năm trước. Nhiều mặt hàng điện lạnh, đồ làm mát đời cũ tiếp tục được khuyến mãi sâu, giảm giá bán từ 20% trở lên. Các dòng máy mới tuy không khuyến mãi nhưng giữ giá ổn định và có quà tặng kèm cho khách mua hoặc phiếu giảm giá lần sau… Các dòng máy công suất dưới 10.000 BTU/h của hầu hết thương hiệu thường có giá dao động dưới 10 triệu đồng/sản phẩm…