Mua ô tô cuối năm: "Thượng đế" chi trăm triệu "mua bia kèm lạc"

Sự kiện: Hàng Tết 2019

Các mẫu xe Honda CR-V, Hyundai SantaFe, Toyota Fortuner... rơi vào tình trạng sốt giá trước Tết và nhiều khách hàng không ngần ngại chi thêm cả trăm triệu đồng để sở hữu xe sớm.

Có tiền chưa chắc mua được xe

Mua ô tô cuối năm: "Thượng đế" chi trăm triệu "mua bia kèm lạc" - 1

Mua ô tô cuối năm. Ảnh minh họa

“Chưa lúc nào mua xe khó như bây giờ! Mua xe phải quyết nhanh và thêm cả trăm triệu tiền chênh lệch (tính vào phụ kiện)”. Đây là lời than thở của không ít khách hàng trên nhiều diễn đàn ô tô khi muốn mua xe trong thời điểm Tết cận kề.

Giáp Tết, thị trường ô tô Việt Nam đang ở vào thời điểm nhộn nhịp nhất trong năm. Khi tâm lý và thói quen sắm ô tô chơi Tết của người tiêu dùng giúp sức mua tăng lên đáng kể. Thế nhưng, việc cung không đủ cầu đã khiến nhiều mẫu xe trên thị trường rơi vào tình trạng "sốt" hàng và người tiêu dùng ở thế bị động dù tình trạng khan hiếm xe trước Tết dường như đã không còn lạ ở thị trường Việt Nam.

Theo khảo sát, trước Tết vài tuần, các mẫu ô tô tầm trung trong phân khúc phổ thông như Honda CR-V, Hyundai Accent, Hyundai SantaFe 2019, Toyota Fortuner, Ford Everest... đều rơi vào tình trạng khan hàng. Để nhận xe khách phải đặt cọc trước từ 2-3 tháng, thậm chí có những mẫu xe phải đặt trước nửa năm. Nếu muốn có suất nhận xe sớm, khách phải chi hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng tiền chênh lệch cho đại lý. Số tiền này được hợp thức hóa bằng việc mua phụ kiện.

Tình trạng này xảy ra chủ yếu với các mẫu xe được nhập khẩu do thường không tự chủ được về nguồn cung. Trong đó, Honda CR-V và Toyota Fortuner nhập khẩu có thể được coi là một mẫu xe điển hình cho việc đội giá kể từ khi trở lại thị trường Việt Nam. Khách muốn có xe đi ngay phải mua thêm phụ kiện.

Nhiều mẫu xe của Hundai trong năm nay cũng rơi vào tình trạng tương tự do nhu cầu mua lớn. Hầu hết các mẫu xe của Hyundai như Kona, Accent, Tucson, Santa Fe đều được lắp ráp trong nước nhưng vẫn khan hàng và một số mẫu xe chênh giá nhẹ ở đại lý. Trong đó, đáng kể nhất là Hyundai Santa Fe 2019 vừa ra mắt ngay trước Tết với nhu cầu mua cao nhưng năng lực lắp ráp tại nhà máy chỉ có thể đáp ứng được 1/3 nhu cầu mua xe ngay của khách. Đây cũng là mẫu xe đang có mức giá chênh lệch nhiều nhất tại đại lý khi khách hàng phải chi tới hơn 100 triệu đồng để có thể lấy được xe trước Tết.

Không phải mẫu xe nào cũng khan hiếm

Dù tình trạng khan hàng, đội giá diễn ra trong dịp Tết nhưng chỉ xảy ra đối với một số mẫu xe và không phải phiên bản nào cũng sốt giá. Khảo sát cho thấy thị trường ô tô khá ổn định và mức giá không còn biến động nhiều như năm trước.

Tại một đại lý Kia ở Hà Nội, phụ trách bán hàng đại lý này cho biết dù đang ở thời điểm sát Tết, lượng khách có nhu cầu mua xe khá đông nhưng giá bán các mẫu xe vẫn được bán với đúng giá niêm yết. Do chuẩn bị nguồn cung cấp sẵn cho dịp Tết nên hầu như các mẫu xe có thể giao ngay ngoại trừ phiên bản Kia Cerato Premium sẽ giao sau Tết.

Các đại lý xe Honda, Toyota, Mitsubishi,… cũng tương tự. Hầu hết các mẫu xe ăn khách được lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Corolla Altis, Innova, Mazda CX-5, Nissan X-Trail… đều có sẵn tại đại lý và khách hàng mua xe trong thời điểm này cũng được hưởng nhiều ưu đãi khá tốt.

Nhiều mẫu xe nhập khẩu như Honda Jazz, Civic, Nissan Terra,…và một số mẫu xe khác vẫn sẵn hàng do nhu cầu mua hàng không lớn.

Càng sát Tết, giá bán và trình trạng sốt xe trên thị trường càng bớt "căng thẳng" hơn. Dự đoán, ra Tết, giá xe sẽ giảm nhẹ khi thị trường vào mùa thấp điểm, đồng thời sẽ có thêm lượng xe sẵn tại đại lý khi nguồn cung xe nhập khẩu dồi dào hơn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hoàng Nam ([Tên nguồn])
Hàng Tết 2019 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN