Mua ô tô cũ đời sâu chủ xe ''khóc ròng'' vì đổ thêm cả đống tiền mới có thể đăng kiểm

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Trong thời gian qua công tác đăng kiểm xe cơ giới đang là vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Đặc biệt là các chủ xe cũ đời sâu khi đến hạn đăng kiểm đang “khóc ròng” vì không đủ tiêu chuẩn đăng kiểm.

Những ngày gần đây, các hoạt động liên quan tới việc đăng kiểm xe ô tô được dư luận đặc biệt quan tâm. Đáng chú ý, các gara sửa chữa, tiệm kinh doanh phụ tùng ô tô... có dịp làm ăn khi nhiều chủ xe buộc phải thay thế phụ tùng, linh kiện với mục đích đạt chuẩn khi đăng kiểm.

Anh L. H. N một người dân ở huyện Can Lộc - Hà Tĩnh cho biết, năm 2014, anh có mua một chiếc xe ô tô Daewoo Magnus 2.5 AT 2003 với giá 175 triệu đồng, sau nhiều năm sử dụng vẫn đăng kiểm bình thường theo định ký 6 tháng một lần, nhưng hiện nay khi công tác đăng kiểm đang bị kiểm soát lại liên quan đến các sai phạm xảy ra tại ngành này, nên việc đăng kiểm xe định kỳ bị kiểm soát chặt.

Mua ô tô cũ đời sâu chủ xe ''khóc ròng'' vì đổ thêm cả đống tiền mới có thể đăng kiểm - 1

Ảnh minh họa

Anh N cho biết, sau 1 ngày xếp hàng lấy số đến lượt để đăng kiểm, các nhân viên đăng kiểm cho biết, xe cũ và đã thay đổi khá nhiều nên phải đi sửa chữa bảo dưỡng lại để đủ tiêu chuẩn đăng kiểm.

Sau đó, anh mang xe đến 1 gara ở TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) để sửa chữa thì được báo giá 80 triệu đồng mới xử lý xong các vấn đề như yêu cầu phía đăng kiểm.

Anh này cho biết, với mức chi phí quá cao, nên anh quyết định không sửa nữa, mà mang xe về rồi bán thanh lý được bao nhiều thì được, sau này góp tiền mua xe mới, chứ không quyết định đầu tư số tiền nói trên để sửa chữa chiếc xe này nữa.

Tương tự, anh Nguyễn Quốc Thuận, cũng đang sở hữu một chiếc xe của hãng Daewoo sản xuất năm 2001, được anh mua hồi năm 2017 với giá chỉ 120 triệu, thời hạn đăng kiểm 6 tháng/ lần. Tuy nhiên, hiện nay do đăng kiểm khá chặt nên phải mang xe đi sửa lại, gara báo chiếc xe của anh muốn sửa để đảm bảo điều kiện đăng kiểm phát hết hơn 60 triệu đồng.

Do vậy, anh Thuận đành phải rao bán lại chiếc xe với giá chỉ 80 triệu đồng, nhưng sau hơn 10 ngày rao bán đến nay chiếc xe vẫn chưa có người hỏi mua.

“Tôi thực sự chưa có đủ tài chính để mua xe mới, chiếc xe này vẫn sử dụng đi lại cho cả gia đình trong năm qua, nhưng nay không thể đăng kiểm được, nếu đầu tư tiền sửa trong giai đoạn hiện nay thì tiền vá quá tiền may, nên tôi quyết định bán chiếc xe này để vay mượn thêm tiền mua một chiếc xe khác đi lại”, anh Thuận nói. 

Trong khi đó, anh Phan Hoàng Nguyên 43 tuổi, ở quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) chủ một chiếc xe ô tô Kia Carens đời 2011 chia sẻ, do xe đã cũ nên anh có sửa chữa, lắp thêm một số bộ phận để phù hợp với nhu cầu.

“Hồi năm ngoái gia đình có thêm em bé nên tôi có sửa lại ghế sau, lắp thêm chỗ nằm cho bọn trẻ thoải mái khi đi xa. Bình thường thì đăng kiểm vẫn được bởi nó không ảnh hưởng tới kết cấu, an toàn kỹ thuật cơ bản của xe nhưng mới đây đi đăng kiểm họ bắt tháo ra, trả về nguyên trạng xe theo đăng ký. Ngoài ra, đèn xe lâu ngày đã bị mờ, tôi thay cặp đèn led mới hơn 4 triệu đồng cũng bị bắt tháo ra vì quá sáng ảnh hưởng tới an toàn lưu thông của người đối diện” - anh này nói.

Thực tế, nhiều chủ xe ô tô ở các địa phương cũng gặp phải tình cảnh như anh Phan Hoàng Nguyên khi các trung tâm đăng kiểm thực hiện việc kiểm định xe gắt gao, yêu cầu theo đúng quy định một cách nghiêm khắc. Nguyễn Trọng Thinh, một chủ xe ô tô Toyota Altis đời 2016 ở quận Hà Đông cho hay, năm ngoái anh có lắp thêm cản trước, cản sau và mấy bộ phận bên trong xe. Tuy nhiên tuần trước khi đi đăng kiểm thì bị buộc phải tháo ra, trả về nguyên trạng.

“Cái cản có giá khoảng 3 triệu đồng nhưng công tháo lắp, trả về nguyên trạng cũng mất 1 triệu đồng. Mà mình lắp để bảo vệ an toàn cho xe chứ có ảnh hưởng gì đâu nhưng bên đăng kiểm họ yêu cầu dỡ ra. Tôi cho là với những xe “độ”, gắn nhiều bộ phận cồng kềnh thì cần tháo dỡ còn những bộ phận có tác dụng bảo vệ, gương thêm... thì để nguyên cũng không sao” – anh Thịnh nói.

Hiện nay, để đủ điều kiện lưu thông ngoài đường, tất cả phương tiện ô tô buộc phải được đăng kiểm với quá trình kiểm tra, đánh giá rất khắt khe, ngặt nghèo hơn trước đây.

Nguồn: [Link nguồn]

Shipper “bội thu” ngày 8/3, tiền kiếm được bằng nửa tháng lương

Các dịp lễ luôn là thời điểm “bội thu” của nhiều ngành nghề dịch vụ, trong số đó không thể không kể đến đội ngũ shipper. Trong ngày lễ 8/3, thu nhập của các shipper nhận...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhân Hà Phan ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN