Mũ bảo hiểm rởm lại vào tầm ngắm
Mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chất lượng, hay còn gọi là MBH rởm một lần nữa được các cơ quan quản lý đặt mục tiêu phải xử lý nghiêm.
Ngày 24.4, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG) cho biết, Ủy ban sẽ chủ trì thực hiện chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải MBH nhằm nâng cao ý thức tự giác trong việc chấp hành các quy định liên quan.
Ông Trần Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho rằng chính sự vào cuộc thiếu quyết liệt của các cơ quan quản lý đã khiến MBH kém chất lượng tiếp tục còn đất sống.
Ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục QLTT, Bộ Công Thương trong một lần kiểm tra MBH không đạt chuẩn tại Hà Nội.
Ở khía cạnh người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy sử dụng MBH không đạt chuẩn, đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt cho biết chế tài mới nhất để xử phạt đã có hiệu lực. Cụ thể, theo Nghị định 171, từ 1.1.2014 người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chuẩn bị xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng. Nhưng trên thực tế việc xử phạt thời gian qua còn nhiều hạn chế.
Một trong những mục đích, yêu cầu được Ủy ban ATGTQG đặt ra trong kế hoạch xử lý MBH rởm lần này là phải phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, lực lượng, triển khai đồng loạt tuyên truyền, kiểm tra, xử lý trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, sẽ tập trung vào 3 hoạt động chính là tuyên truyền, xử lý các vi phạm trong sản xuất kinh doanh và xử lý hành vi đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông.
Hà Nội là địa phương tiến hành các hoạt động thí điểm ra quân xử lý từ ngày 20.4 đến ngày 10.5. Các lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý mũ giả, mũ nhái các thương hiệu, sử dụng tem CR giả dán lên mũ có hình thức giống MBH, ghi nhãn MBH xe máy lên các mũ không đúng quy chuẩn… Đối với người điều khiển phương tiện không đội MBH hoặc đội mũ không đạt chuẩn trước mắt sẽ tiến hành dừng xe, tuyên truyền nhắc nhở, giao nộp để tiêu hủy mũ không phải là MBH. Dự kiến đến ngày 19.5, Ủy ban ATGTQG sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông.
Để tạo điều kiện cho lực lượng Cảnh sát giao thông thực thi nhiệm vụ, đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các cơ quan chức năng cần quy định rõ kiểu dáng, mẫu mã, tem phân biệt hàng thật và hàng giả. Đi kèm với đó là kiên quyết quản lý chặt các cơ sở sản xuất, lưu thông mặt hàng này.