Mất vị thế tại thị trường Trung Quốc, nhiều hãng xe sang báo lỗ
Các thương hiệu xe sang, đặc biệt là xe Đức như Porsche, BMW hay Mercedes-Benz đang ngày càng bị mất vị thế tại thị trường Trung Quốc, kéo theo doanh số toàn cầu và lợi nhuận sụt giảm.
Năm 2024 đánh dấu giai đoạn khó khăn của ngành công nghiệp ô tô thế giới khi không ít nhà sản xuất báo lỗ cuối năm. Các thương hiệu xe sang dù có tệp khách hàng riêng cũng không ngoại lệ.
Mới đây, Tập đoàn Stellantis đã công bố báo cáo tài chính năm 2024 cho biết doanh số của thương hiệu Maserati sụt giảm tới 57%. Cụ thể, hãng này chỉ bàn giao 11.300 xe trong năm ngoái, giảm mạnh so với 26.600 chiếc của năm 2023.
Ra mắt năm 2024 với nhiều kỳ vọng, nhưng mẫu xe điện GranCabrio Folgore chưa thể gây ấn tượng để thúc đẩy doanh số cho Maserati.
Theo ông Carlos Tavares - cựu CEO Stellantis, sự đi xuống này xuất phát từ chiến lược tiếp thị yếu kém trong thời gian dài. Ông Santo Ficili - tân CEO Maserati cũng đồng tình với quan điểm này và dự đoán hãng vẫn sẽ thua lỗ trong năm nay, nhưng kỳ vọng sẽ có lãi vào năm 2026.
Trước đó hồi tháng 10/2024, cựu CEO Tavares từng tuyên bố rằng các thương hiệu đang gặp khó sẽ có vài năm để tự cứu lấy mình hoặc bị bán đi. Nếu không thể cải thiện doanh số, rất có thể Maserati sẽ là một trong số đó.
Suy giảm ít hơn Maserati, chỉ ở mức khoảng 8,9%, nhưng Aston Martin cho biết đã thâm hụt tới 11% doanh thu trong năm 2024. Doanh số bán hàng trong năm qua của hãng đạt 6.030 xe, ít hơn khoảng 600 chiếc so với năm 2023.
Aston Martin dự kiến sẽ trình làng 2 mẫu xe mới trong năm 2025, trong đó có mẫu hypercar Valhalla.
Aston Martin cho biết doanh số bán hàng ở Trung Quốc giảm nhiều nhất tới 16% trong bối cảnh rất nhiều hãng ô tô phương Tây cũng đang gặp khó ở thị trường này.
Kết quả kinh doanh đi xuống khiến Aston Martin lỗ tới 289,1 triệu Bảng trong năm 2024. Con số này tăng mạnh so với mức lỗ 239,8 triệu Bảng của năm 2023, trong khi tổng nợ của công ty đã vượt quá 1 tỷ Bảng (tăng 43%).
Điều này buộc hãng xe Anh quốc phải có kế hoạch tái cấu trúc bao gồm cắt giảm 170 việc làm, tương đương 5% lực lượng lao động, cùng nhiều biện pháp giảm chi phí khác nhằm tiết kiệm khoản tiền 25 triệu Bảng.
Tương tự Aston Martin, Porsche cũng được cho là sẽ cắt giảm 1.900 việc làm tại Đức từ nay đến năm 2029. Trong năm 2024, hãng xe sang thuộc Volkswagen ghi nhận lượng tiêu thụ ô tô giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường Trung Quốc giảm tới 28%.
Bộ ba gã khổng lồ ô tô Đức khác gồm Mercedes-Benz, BMW và Audi cũng lần lượt ghi nhận mức giảm doanh số từ 3-12%. Đáng chú ý, cả ba đều cho biết doanh số tại Trung Quốc, đặc biệt là mảng xe điện đã giảm mạnh trong năm qua.
Các hãng xe Đức đang đánh mất dần thị phần ở Trung Quốc trong bối cảnh phải cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu xe điện nội địa có giá thành rẻ hơn.
Để có thể cạnh tranh và giành lại thị phần tại Trung Quốc, nhiều hãng xe Đức đang bắt đầu bắt tay với các đối tác nội địa, đặc biệt là xe điện như trường hợp của Audi với SAIC. Còn BMW, hãng này lại tập trung phát triển và ra mắt các sản phẩm dành riêng cho thị trường Trung Quốc như dòng X5 Li với trục cơ sở kéo dài.
Trong bối cảnh thị trường xe sang nói chung đang đi xuống do nhu cầu suy giảm ở Trung Quốc, vẫn có một số hãng “ngược dòng” để đạt tăng trưởng dương trong năm 2024.
Trong đó, Volvo là một điểm sáng khi đã lập kỷ lục bán hàng toàn cầu mới với 763.389 xe trong năm 2024. Con số này tăng 8% so với cả năm 2023, được thúc đẩy bởi các dòng xe điện và hybrid.
Tiếp đó, Ferrari đã giao 13.752 xe trong năm 2024, tăng nhẹ 0,7% so với năm trước đó. Một thương hiệu siêu xe Ý khác là Lamborghini cũng ghi nhận doanh số tăng khoảng 5,7%, đạt 10.700 xe trong năm 2024.
Cứ nghĩ mua được chiếc xe ô tô để có phương tiện đi lại và ra oai với bạn bè là mãn nguyện, ai ngờ sau 2 năm, tôi đau đầu vì giữ không nổi, bán không...
Nguồn: [Link nguồn]
-28/02/2025 10:55 AM (GMT+7)