Lượng khách giảm 90%, chủ cửa hàng xe máy cũ như "ngồi trên đống lửa"

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Thay vì cảnh mua bán tấp nập trước kia thì giờ đây, nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy cũ như ngồi trên đống lửa vì hàng trăm chiếc xe cũ có nguy cơ không bán được.

Hơn 10 giờ sáng, ông Hùng, chủ cửa hàng mua bán xe máy tại Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) mới mở cửa hàng. Chậm rãi dắt từng chiếc xe dựng ra phía ngoài, ông Hùng không khỏi ngán ngẩm vì gần một tháng nay, khu chợ này toàn người bán với nhau, mở cửa sớm cũng không để làm gì.

Hàng trăm xe máy xếp la liệt ở bãi nhưng không có một bóng khách đến hỏi mua.

Hàng trăm xe máy xếp la liệt ở bãi nhưng không có một bóng khách đến hỏi mua.

“Tôi làm nghề buôn bán xe máy cũ đến nay gần 40 năm rồi nhưng chưa bao giờ gặp tình trạng ế ẩm như hiện tại. Cả ngày có khi không bán nổi 1 chiếc xe, cả chợ toàn người bán với nhau”, ông Hùng thở dài.

Theo ông Hùng, trước đây, con phố Chùa Hà luôn tấp nập, nhộn nhịp người mua kẻ bán, khách ra người vào. Tuy nhiên, từ khi có thông tư mới về định danh biển số khoảng 2 tháng, nhiều hộ kinh doanh ở chợ đã chấp nhận cắt lỗ, giảm giá xe để đẩy hàng nhưng lượng khách cũng bắt đầu thưa thớt.

Hơn 20 ngày nay thì hoạ lắm mới có một khách vào xem xe, hỏi giá rồi lắc đầu quay đi vì nghe nói, thủ tục giấy tờ sang tên khó lắm.

Xe không bán được nhưng chủ cửa hàng vẫn mất hàng chục triệu mỗi tháng tiền bãi gửi xe, thuê cửa hàng.

Xe không bán được nhưng chủ cửa hàng vẫn mất hàng chục triệu mỗi tháng tiền bãi gửi xe, thuê cửa hàng.

“Cả tháng nay tôi chưa bán được chiếc xe nào, mở cửa hàng để đó “ngóng” khách chứ như ngồi trên đống lửa vì xe không bán nổi mà tiền thuê cửa hàng, bãi gửi xe, thuế, phí cũng hết ngót nghét 20 triệu đồng/tháng”, ông Hùng thở dài.

Theo ông Hùng, trước đây, khách bán xe chỉ cần có giấy tờ xe, giấy tờ tuỳ thân như chứng minh thư hoặc căn cước công dân là ông mua luôn. Khi bán thì lại trao đổi cho người cần. Nhưng hiện tại, ông không dám mua thêm, cũng không có khách để bán.

Đối với những cửa hàng kinh doanh xe máy bậc trung hoặc cao cấp thì có nguy cơ lỗ hàng tỷ đồng.

Đối với những cửa hàng kinh doanh xe máy bậc trung hoặc cao cấp thì có nguy cơ lỗ hàng tỷ đồng.

“Đa số những người cần tìm mua xe máy cũ là những người không khá giả, dân lao động chân tay hoặc học sinh, sinh viên. Qua mấy lần mua đi bán lại, bây giờ tìm chủ đầu tiên để làm thủ tục thì như mò kim đáy bể. Hoặc như có tìm được thì họ cũng không rảnh để đi làm thủ tục thu hồi cho mình vì việc mua bán đã xong từ “tám đời” rồi”, ông Hùng nói.

Không chỉ nhà ông Hùng, đi dọc con phố Chùa Hà vào thời gian này, không khó để bắt gặp những cửa hàng treo bảng, biển mua bán xe máy cũ nhưng lại cửa đóng then cài vì không có khách.

Kinh doanh xe máy cũ khoảng 10 năm gần đây, anh Đào Duy Hà, chủ cửa hàng kinh doanh xe máy cũ ở Trần Duy Hưng (Hà Nội) cho biết, bản thân anh đã có một lượng lớn khách hàng thân thiết nhưng vẫn gặp khó khăn từ khi thông tư về định danh biển số có hiệu lực.

“Hiện tại cửa hàng tôi còn khoảng gần 60 xe. Trước khi bán ra, tôi đều cho thợ kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ xe và bảo hành xe 6 tháng tiếp theo sau khi bán. Đồng thời, hỗ trợ khách hàng thủ tục giấy tờ mua bán, sang tên nhưng khách vẫn giảm một nửa”, anh Hà cho biết.

Cửa hàng anh Hà còn gần 60 xe chưa bán được.

Cửa hàng anh Hà còn gần 60 xe chưa bán được.

Theo anh Hà, trước đó, mỗi ngày bên anh có thể bán được 3-4 chiếc xe nhưng kể từ khi thông tư mới có hiệu lực thì mỗi ngày chỉ bán được 1-2 chiếc. Khách chủ yếu là những người quen, có sự tin tưởng, đã mua đi bán lại nhiều lần.

Lượng khách giảm đi một nửa.

Lượng khách giảm đi một nửa.

Không những thủ tục, giấy tờ phức tạp hơn mà mất nhiều thời gian hơn trước đây vì ngoài làm thủ tục trực tuyến thì người bán xe cần ra cơ quan chức năng để thu hồi biển. Sau đó, tiếp tục kê khai thông tin trực tuyến rồi lại ra công an để làm các thủ tục tiếp theo.

“Trước đây chỉ cần 1-2 ngày là xong nhưng giờ có khi phải chờ cả tuần vẫn chưa được”, anh Hà chia sẻ.

Theo đó, thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/08/2023.

Điểm đáng chú ý trong Thông tư này là biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (biển số định danh). Biển số định danh chỉ áp dụng với biển 5 số, mỗi chủ xe có thể sở hữu nhiều biển số định danh.

Thông tư 24/2023 quy định, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe.

Ngoài ra, chủ cũ của xe phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày Thông tư 24 có hiệu lực thi hành mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Nếu chủ xe làm thủ tục thu hồi trước 15/8 thì số biển số đó được chuyển vào kho để cấp lại cho người khác.

Bãi xe ở Chùa Hà không một bóng khách.

Bãi xe ở Chùa Hà không một bóng khách.

Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe đó được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, quá thời hạn trên, cảnh sát sẽ thu hồi đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác.

Nếu chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương này sang nơi khác thì được giữ lại biển số định danh đó, không phải đổi biển.

Nguồn: [Link nguồn]

Xe Honda Super Cub C125 biển số “siêu VIP” giá hàng tỷ đồng sau định danh

Chiếc xe Honda Super Cub C125 nhập khẩu, màu đen nhám mới được đăng kí biển số 29AA-999.99 được định giá lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Cảnh ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN