Liên bộ Tài chính ứng xử chậm với giá xăng

Diễn biến xăng dầu trên thị trường thế giới cho thấy giá đang đi xuống. Thủ tướng yêu cầu liên bộ Tài chính – Công thương xem xét lại giá xăng.

Tuy nhiên, đến chiều 4.10, các doanh nghiệp xăng dầu vẫn chưa có động thái điều chỉnh giá trong khi một đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết, doanh nghiệp đang lãi nhẹ vì đang được xả Quỹ Bình ổn.

Đại diện một đầu mối kinh doanh xăng dầu phía Nam cho biết, giá bình quân 30 ngày của mặt hàng xăng Ron A 92 tính đến ngày 3.10 chỉ còn 113,70 USD/thùng, đồng thời giá xăng trên thị trường thế giới chỉ còn 111.2 USD/thùng. Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu cũng cho biết, giá cơ sở bình quân 30 ngày tính đến 3.10 của mặt hàng xăng RonA 92 là 24.345 đồng/lít, cao hơn giá bán lẻ 141 đồng/lít. Nếu so sánh giá cơ sở và giá bán lẻ thì doanh nghiệp lỗ, nhưng doanh nghiệp đang được sử dụng từ Quỹ Bình ổn giá 300 đồng/lít đối với xăng và 400 đồng/lít đối với dầu diesel nên tính ra, doanh nghiệp đầu mối đang lãi 159 đồng/lít xăng, 21 đồng/lít dầu diesel, chưa kể lợi nhuận định mức như quy định (300 đồng/lít xăng và 100 đồng/lít dầu).

Hiện nay, mức chiết khấu mà doanh nghiệp trích cho đại lý phổ biến từ 750 – 850 đồng/lít. Tùy theo khoảng cách, mức chiếu khấu này có thể linh động được điều chỉnh. Thậm chí một số doanh nghiệp đầu mối còn ưu ái hơn cho tổng đại lý về mức do hao hụt. Dù diễn biến trên thị trường cho thấy có dư địa để doanh nghiệp giảm giá, tuy nhiên hiện liên bộ Tài chính – Công Thương chưa có quyết định điều hành giá xăng theo hướng giảm.

 Như vậy có thể thấy rằng, cách điều hành giá xăng dầu của cơ quan quản lý khá thụ thậm, ứng xử của liên bộ Tài chính – Công Thương với giá xăng “khá chậm”.

Một chuyên gia kinh tế đề nghị giấu tên chiều ngày 4.10 bình luận: “Dù Thủ tướng đã chỉ đạo yêu cầu liên bộ xem xét giá xăng nhưng doanh nghiệp và cơ quan quản lý vẫn chưa có phản ứng”. “Điều này cho thấy rằng đang có “một vùng cấm” về mặt hàng xăng dầu. Doanh nghiệp ngày càng được tự do hoá hoạt động, trong khi trách nhiệm quản lý trong hoạt động kinh doanh xăng dầu do liên bộ phụ trách ngày càng thụt lùi”, vị chuyên gia nhấn mạnh. Vị chuyên gia này cũng cho rằng muốn lành mạnh hoá thị truờng trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu sẽ rất khó với cơ chế “cơ quan quản lý ngồi chờ doanh nghiệp báo cáo” như thế này. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồ Hương (Dân Việt)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN