Lào Cai: Lý do gì khiến hàng nghìn xe hàng mắc kẹt tại cửa khẩu?
Liên tiếp trong những ngày gần đây, hàng nghìn xe hàng và xe đã trả hàng của Việt Nam mắc kẹt tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai), đã gây ra tình trạng ùn ứ nghiêm trọng.
Nguyên nhân chính của tình trạng ùn ứ trên là do số lượng lớn lái xe của Trung Quốc về quê ăn tết, nên thiếu lái xe trung chuyển.
Trước đây, tại cửa khẩu Kim Thành, trung bình mỗi ngày có khoảng 75 lái xe người Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ trung chuyển xe qua biên giới, tuy nhiên cận tết nhiều lái xe đã về quê ăn tết, nay chỉ còn khoảng 20 người.
Thiếu lái xe trung chuyển tại cửa khẩu khiến tình trạng xe hàng ùn ứ trầm trọng
Điều này khiến cho hàng nghìn xe hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phục vụ dịp tết Nguyên Đán không có đủ lái xe đưa sang cũng như chiều ngược lại.
Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, khoảng 1 tuần nay lượng phương tiện chở hàng hóa, chủ yếu nông sản tăng đột biến tại cửa khẩu Kim Thành và lái xe trung chuyển giảm, xe thùng rỗng không kịp quay đầu trả về phía Trung Quốc khiến xe hàng ùn ứ tại cửa khẩu.
Ông Lê Phương - chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan tỉnh Lào Cai) - cho biết do gần tết nên lượng lớn lái xe trung chuyển qua biên giới của Trung Quốc nghỉ về quê ăn tết, dẫn tới việc ùn tắc xe chở hàng ở cả hai phía biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
"Tại cửa khẩu Kim Thành - Lào Cai thường xuyên có khoảng 75 lái xe người Trung Quốc làm nhiệm vụ trung chuyển xe qua biên giới nhưng hiện chỉ còn khoảng 20 người khiến xe hàng của Việt Nam, chủ yếu là các mặt hàng nông sản phục vụ tết, không có người đưa đi và về.
Ngoài ra, xe hàng của Việt Nam và Trung Quốc sau khi thông quan qua biên giới trả hàng xong cũng không có lái xe đưa về dẫn đến ùn ứ" - ông Phương nói.
Hàng nghìn xe xếp hàng chờ thông quan tại cửa khẩu Kim Thành
Đặc biệt, càng những ngày cận tết, lượng xe container chở hàng tập kết tại cửa khẩu Kim Thành lại gia tăng đột biến, một phần do lượng hàng nông sản phục vụ tết tăng, một phần do một số doanh nghiệp không thể xuất khẩu tại cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh, đã cho xe đổ dồn về cửa khẩu Kim Thành. Bên trong các sân bãi cũng như trên các ngả đường dẫn vào khu vực thông quan đều chật kín xe.
Ông Võ Trọng Hà (Bình Định) – chủ xe hàng chở nông sản xếp hàng hơn 2 ngày chờ thông quan, đứng ngồi không yên cho biết: “Nếu tình trạng ùn ứ không được sớm được giải quyết thì rất nhiều hàng có nguy cơ hư hỏng hoặc mất giá, con số thiệt hại có thể lên tới hàng trăm triệu đồng”.
Hiện, cơ quan chức năng tại khu vực cửa khẩu đang huy động lực lượng để phân luồng đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời hỗ trợ tối đa, giảm chi phí bến bãi cho các doanh nghiệp trong việc làm thủ tục thông quan.
Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết ngay sau khi ghi nhận ách tắc, đơn vị đã trao đổi với phía Trung Quốc bàn phương án kéo dài thời gian mở cửa khẩu, chính thức thống nhất áp dụng từ tối 26-1.
Theo đó, giờ mở cửa khẩu sẽ kéo dài đến 22h thay vì 19h như trước kia nhằm giải phóng số xe hàng ùn ứ. Dự kiến, trong khoảng 2-3 ngày tới có thể cải thiện tình hình.
Nguồn: [Link nguồn]
Tình trạng ùn ứ xe hàng xuất khẩu tăng nhanh với gần 1.700 xe tại cửa khẩu với Trung Quốc, tập trung phần lớn tại Lạng...