Không bắt buộc nộp phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu
Đây là thông báo chính thức của Bộ Tài chính chiều nay (15.6) về phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu phương tiện, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 07 chỗ trở xuống.
Theo Bộ Tài chính, thời gian qua trên một số trang thông tin điện tử đã có thông tin: Xe ô tô dưới 07 chỗ phải nộp thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới hơn 16 triệu đồng/xe.
Bộ Tài chính khẳng định: Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu nêu trên được thực hiện theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân, không mang tính bắt buộc.
Lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 07 chỗ trở xuống là 100.000 đồng/giấy.
Theo đó, trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu thử nghiệm mẫu phương tiện để phục vụ nghiên cứu, quảng cáo cho kiểu, loại phương tiện, không giới hạn số lượng... thì yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu độc lập. Khi đó người yêu cầu phải nộp thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu cho mẫu phương tiện.
Như vậy, tổ chức, cá nhân có yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô từ 07 chỗ ngồi trở xuống thì phải nộp phí; khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng thì phải nộp lệ phí cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Khoản phí này không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng; không thu đối với người mua phương tiện; không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (nếu không có yêu cầu).
Về mức thu phí, lệ phí, Bộ Tài chính cũng cho biết, các mức phí đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16.000.000 đồng/phép thử/lần. Đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16.500.000 đồng/phép thử/lần.
Lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 07 chỗ trở xuống là 100.000 đồng/giấy.
Khoản lệ phí này xây dựng theo quy định tại Nghị định số 21 ngày 29.3.2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Mức lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng 100.000 đồng/giấy được thu theo mẫu (kiểu, loại) phương tiện; không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu...; không thu đối với người mua phương tiện; không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng.
Trước đó, TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, việc Bộ Tài chính đề xuất thu phí tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu… là việc nên làm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tuy nhiên, vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm là nếu thu phí kiểm nghiệm tiêu thụ nhiên liệu của các nhà nhà sản xuất ô tô dưới 7 chỗ sẽ dẫn tới việc đội thêm giá thành xe tới tay người tiêu dùng. Trong khi đó, tại phiên thảo luận về Luật Phí và lệ phí đã có nhiều ý kiến quan ngại về tình trạng phí chồng phí ở Việt Nam hiện nay.