Không áp thuế TTĐB riêng cho ô tô dung tích 1.000cm3 trở xuống

Theo kiến nghị của Bộ Tài chính, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ áp như xe có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3, không còn tách riêng như Bộ này trình Chính phủ trước đó.

Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ bỏ phân nhóm đối với loại xe ô tô có dung tích xilanh từ 1.000cm3 trở xuống.

Theo đó, điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với loại xe này như loại xe có dung tích xi lanh từ trên 1.000cm3 đến 1.500 cm3 như sau: loại có dung tích từ 1.500cm3 trở xuống áp dụng thuế suất 40% từ 1.7.2016 (giảm 5%) và 35% từ 1.1.2018; loại có dung tích trên 1.500cm3 đến 2.000cm3 áp dụng thuế suất 40% từ ngày 1.1.2018 (giảm 5%); loại có dung tích trên 2.500cm3 đến 3.000cm3 áp dụng thuế suất 55% từ 1.7.2016 (tăng 5%) và 60% từ 1.1.2018.

Không áp thuế TTĐB riêng cho ô tô dung tích 1.000cm3 trở xuống - 1

Trước đó, trong dự thảo chính thức trình Quốc hội, Chính phủ đưa ra lộ trình thuế TTĐB đối với dòng xe dung tích nhỏ như sau: Từ 1.7.2016, thuế suất đối với loại xe đến 1.500cm3 trở xuống giảm 5% so với hiện hành còn 40%. Từ 1.1.2018, thuế suất đối với loại xe dưới 1.000cm3 giảm còn 30%; loại từ 1.000cm3 đến 1.500cm3 trở xuống còn 35%; loại trên 1.500cm3 đến 2.000cm3 giảm 5% còn 40%. Từ 1.1.2019, thuế suất đối với loại xe dưới 1.000cm3 giảm còn 20%; loại từ 1.000cm3 đến 1.500cm3 trở xuống còn 25%; loại trên 1.500cm3 đến 2.000cm3 còn 30%;  loại trên 2.500cm3 đến 3.000cm3 tăng lên 60%.

Đánh giá tổng thể về tác động của việc điều chỉnh thuế TTĐB đối với ô tô, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, việc Chính phủ đề xuất giảm thuế suất thuế TTĐB đối với các dòng xe dung tích xi lanh nhỏ nhằm tạo điều kiện cho người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá có thể tiếp cận với ô tô dễ dàng hơn, từ đó tăng sức mua đối với loại xe này.

“Tới năm 2019, thuế nhập khẩu giảm kéo theo giá tính thuế TTĐB giảm, thuế TTĐB giảm, từ đó thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo. Điều này sẽ giúp cho giá dòng xe này giảm khoảng 40-42% so với hiện nay” – ông Thi tính toán.

Còn nhìn nhận từ phía Nhà nước, theo ông Thi, giá ô tô giảm, dung lượng thị trường tăng, với việc thu hút thêm đầu tư, quy mô ngân sách cũng sẽ tăng. Như vậy, việc điều chỉnh thuế suất cũng như lộ trình thuế TTĐB đối với xe ô tô sẽ có tác động tích cực toàn diện.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Mai Hương ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN