Hoa quả, nước uống giàu vitamin C “cháy hàng” mùa dịch Covid-19
Để tăng sức đề kháng phòng chống dịch Covid -19, các mặt hàng hoa quả, nước uống giàu vitamin C trong nước và nhập khẩu đều “cháy hàng”.
Cam Hà Giang tại Hà Nội được nhiều người mua để tăng sức đề kháng.
Chị Bích Mai (Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, khoảng 2 tuần này, mỗi tuần gia đình chị tốn 10kg cam. “Hiện, cam Hà Giang đang vào mua nên tôi mua tích trữ cho gia đình, mới tuần trước tôi mua 20.000 đồng/kg, tuần này lên 25.000 đồng/kg. Cam là nhóm giàu vitamin C nên tôi mua cho cả gia đình ăn hằng ngày” chị Mai nói.
Theo khảo sát của PV, tại các chợ truyền thống như: Nam Trung Yên, Kim Liên, Đống Đa…, cam vàng Hà Giang có mức giá từ: 20.000- 25.000 đồng/kg.
Chị Nguyễn Thị Ty, tiểu thương bán cam tại chợ Trung Hòa chia sẻ, cam năm nay được người dân mua nhiều hơn tầm này năm ngoái nhưng giá chỉ tăng 10% không đáng kể. Trước tết mùa cam Vinh, ra tết đến mùa cam Hà Giang. Đang mùa dịch nên nhiều người cũng ít ra chợ mua cam. Đa phần khách mua là người quen và đưa đến tận nhà.
Ngoài cam, quýt đang bán chạy tại các chợ, chanh cũng là mặt hàng được người dân mua tích trữ để dùng. Khách với cam, quý, chanh có tốc độ tăng giá chóng mặt từ 20.000 đồng/kg lên tới 50.000 đồng/kg.
Còn tại cửa hàng thực phẩm sạch trên phố Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội), cam Hà Giang được bán với giá 30.000 đồng/kg nhưng cũng luôn trong tình trạng cháy hàng. Nhân viên cửa hàng cho biết, cam tại cửa hàng theo tiêu chuẩn VietGap. Số lượng bán nhiều hơn gấp 3, 4 lần trước đây. Giá bán ít thay đổi nhưng số lượng bán ra nhiều giúp thu lợi nhiều hơn.
Còn theo khảo sát tại các siêu thị lớn như Big C, coopmart, Lotte…, các loại hoa quả giàu sức đề kháng như: cam, chuối, kiwi… được nhiều khách hàng lựa chọn.
Đại diện siêu thị Coop mart Hà Đông cho biết, từ hơn một tuần nay, khách hàng mua sắm tại siêu thị tăng đột biến. Ngoài việc cháy hàng khẩu trang, nước rửa tay, hoa quả giàu sức đề kháng có số lượng mua tăng mạnh. Theo đó, hoa quả như bưởi, cam, quýt là các mặt hàng được nhiều người mua sắm nhất. “Rất có thể người dân mua về để tăng sức đề kháng cho cơ thể, có người mua đến hàng chục ký cam, chanh, bưởi”, vị này cho hay.
Ngoài các mặt hàng trái cây giàu vitamin C đang hút khách thì các sản phẩm được chế biến sẵn từ các loại trái cây này như: nước chanh sả, chanh đào mật ong, nước cam sả… cũng được khách hàng đặt mua rầm rộ tại các cửa hàng lẫn qua các trang mạng xã hội.
Chị Thu Cúc, kinh doanh các mặt hàng chế biến từ trái cây bán trên mạng xã hội cho biết, mỗi ngày cửa hàng bán ra hơn 100 lọ chanh đào, 100 lọ nước chanh sả… tăng gấp ba ần so với trước đây. Theo đó, một lọ chanh đào ngâm mật ong có giá dao động từ 150.000 - 950.000 đồng, tùy dung lượng; nước chanh sả mật ong có giá từ 20.000 - 60.000 đồng/chai, tùy dung lượng. Hầu hết các mặt hàng này chỉ tăng nhẹ từ 5.000 - 7.000 đồng/lọ.
Còn chị Bích Hồng (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, ban đầu chị chỉ nấu nước chanh sả mật ong để làm quà tặng và chia sẻ kinh nghiệm cho bạn bè về công dụng của việc uống nước này để tăng sức đề kháng trong mùa dịch bệnh, tuy nhiên khi mọi người dùng thử. Sau đó, mọi người có nhu cầu mua thêm nên chị bán qua mạng. Cũng đang trong mùa dịch nên nhiều người lựa chọn mua qua mạng thay vì trực tiếp đến mua.
“Nước được cho vào chai thuỷ tinh, bán với giá từ 35.000 - 45.000 đồng/chai, đảm bảo an toàn vệ sinh từ khâu chọn lựa nguyên liệu đến chai đựng nước. Trung bình mỗi ngày mình bán được từ 50 - 70 chai và hiện có nhiều người vẫn đặt mình nấu mỗi ngày”, chị Hồng nói.
Chỉ hàng hóa có hợp đồng mua bán giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp mới được làm thủ tục thông quan.
Nguồn: [Link nguồn]