Hóa đơn tiền điện tăng “sốc”: Đình chỉ công tác 1 trưởng phòng kinh doanh
Hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 của hộ nhà bà Đào Thị Gái (Vân Đồn, Quảng Ninh) tăng "sốc" lên 89,4 triệu, trong khi thực tế chỉ có 368.335 đồng.
Trước sai sót trên, Công ty Điện lực Quảng Ninh vừa yêu cầu Điện lực Vân Đồn đình chỉ công tác Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn.
Trong 1 tháng, hóa đơn tiền điện của một hộ gia đình tại Quảng Ninh tăng sốc, lên gần 90 triệu đồng/tháng
Cụ thể, chiều ngày 21/6/2020, Điện lực Vân Đồn nhận được kiến nghị của bà Đào Thị Gái, mã khách hàng: PA03VDVD04924, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn về sản lượng điện tiêu thụ tháng 6/2020 tăng cao đột biến với số tiền lên tới 89.350.496 đồng qua hệ thống Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Điện lực Vân Đồn đã cử đoàn công tác đến phối hợp với gia đình bà Đào Thị Gái để kiểm tra đồng hồ đo đếm điện năng bằng checkmetter. Kết quả công tơ hoạt động bình thường. Tại thời điểm kiểm tra, chỉ số trên mặt công tơ là 1.893 kWh. Chỉ số cuối kỳ tháng 5/2020 là :1649 kWh. Sản lượng thực tế tính đến ngày 22/6/2020 là 244 kWh (sản lượng của 38 ngày).
Kỳ hóa đơn tháng 6/2020 từ ngày 15/5/2020 đến 15/6/2020 là 31 ngày, tính theo phương pháp nội suy thì sản lượng thực tế sử dụng của gia đình bà Đào Thị Gái trong tháng 6/2020 là 200 kWh.
Qua kiểm tra, rà soát, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ điện tử bằng thiết bị cầm tay HHU.
Cụ thể, công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6/2020 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.
Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, lãnh đạo Điện lực Vân Đồn và gia đình bà Đào Thị Gái đã thống nhất sản lượng điện năng tiêu thụ tháng 6/2020 là 200kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng. Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020.
Trước sai sót này, Điện lực Vân Đồn đã xin lỗi khách hàng. Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể và các cá nhân có liên quan. Trước mắt, yêu cầu tạm thời đình chỉ Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Vân Đồn và yêu cầu các Điện lực địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát lại việc ghi chỉ số công tơ để phát hiện kịp thời những công tơ có sản lượng điện tăng bất thường, tránh không để xảy ra sự việc đáng tiếc như trên.
Nguồn: [Link nguồn]
Hơn 4 triệu khách hàng sinh hoạt có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn ít nhất 30% so với tháng 4 và thậm chí còn ghi...