Hóa đơn điện tăng vọt: Vì sao EVN vẫn "đòi" quản lý công tơ?
Đã có khuyến nghị được đưa ra với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) rằng cần có một đơn vị riêng, tách biệt để cung cấp dịch vụ quản lý số liệu đo đếm (quản lý các công tơ điện) để tạo sự minh bạch, cạnh tranh và khách quan nhưng EVN lại chưa muốn.
Công khai cho người dân giám sát công tơ hàng tháng
Báo cáo trước Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng tại cuộc họp sơ kết ngày 1.7, Phó tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) ông Nguyễn Tài Anh cho hay, tháng 5 và 6 vừa qua EVN đã nhận được hàng loạt các khiếu nại của khách hàng yêu cầu công khai, minh bạch việc ghi chỉ số điện tại công tơ và phản ánh biểu giá điện lũy tiến chưa phù hợp khiến hóa đơn điện của gia đình họ tăng vọt. Tập đoàn đã có báo cáo cụ thể tới Cục điều tiết điện lực để giải thích cho người dân.
Giải pháp mà Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra là tạo điều kiện cho người dân giám sát việc ghi công tơ hàng tháng. Việc cho khách hàng kiểm soát việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng theo vị Phó Tổng Giám đốc của EVN, là nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động này.
Điều đáng nói, trước đó, Liên doanh tư vấn Intelligent Energy Systems và SW Advisory (Úc) hồi tháng 3 vừa qua đã khuyến nghị EVN rằng, cần có một đơn vị riêng, tách biệt để cung cấp dịch vụ quản lý số liệu đo đếm (quản lý các công tơ điện) để tạo sự minh bạch, cạnh tranh và khách quan. Đơn vị này sẽ hoàn toàn tách biệt với đơn vị vận hành hệ thống điện, thị trường điện và đơn vị cung cấp dịch vụ truyền tải điện. Đơn vị này có điều kiện phải cung cấp dịch vụ với chi phí nhỏ nhất. Tuy nhiên, EVN vẫn “đòi” quản lý công tơ điện.
Muốn quản vì... có kinh nghiệm!?
Cụ thể, Công ty Mua bán điện (EPTC, thuộc EVN) lại đề xuất vẫn được tiếp tục thực hiện chức năng quản lý kỹ thuật hệ thống đo đếm này. EPTC cho rằng, đây là chức năng của EPTC đã được EVN giao cho. Chức năng này gồm: Thỏa thuận thiết kế kỹ thuật hệ thống đo đếm điện năng, nghiệm thu, chốt chỉ số công tơ hàng tháng, kiểm tra định kỳ, xử lý sự cố...
“Chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý kỹ thuật hệ thống đo đếm” - đại diện EPTC nói.
Phó Chủ tịch Hội điện lực Việt Nam, ông Trần Đình Long lúc đó đã cho rằng, muốn có thị trường điện cạnh tranh cần phải có sự cạnh tranh trong khâu quản lý công tơ điện.
“Điều này được đánh giá là bước tiến mới của thị trường điện để hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh trong tương lai với việc khách hàng (hộ tiêu dùng điện) có quyền được lựa chọn những nhà cung cấp với mức giá cạnh tranh nhất” - ông Long đề xuất.
Với thực tế những hoài nghi về công tác ghi chỉ số công tơ điện khiến hóa đơn tiền điện của người dân tăng vọt hiện nay, ông Trần Đình Long cho răng, càng thấy việc tách đơn vị quản lý công tơ điện là điều cần thiết càng sớm càng tốt.
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nếu đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý dữ liệu đo đếm công tơ điện hoạt động theo cơ chế cạnh tranh, tách biệt độc lập thì thị trường này tự thân nó sẽ xác định ra cách thức thực hiện việc ghi chỉ số công tơ với chi phí tối thiểu.
Điều này có nghĩa cơ chế thị trường sẽ lựa chọn ra đơn vị thực hiện một cách khách quan nhất theo tiêu chí giảm thiểu chi phí cho người tiêu dùng. Và không có gì minh bạch, rõ ràng hơn một đơn vị độc lập đo chỉ số công tơ cho người dân, ông Long khẳng định.