Hành trình khác biệt của Mận hậu Ruby Sơn La
Thành công thường đến từ những sự khác biệt vượt lên trên cái cũ, dám thay đổi, dám thử thách, dám hành động và Mận hậu Ruby Sơn La là một minh chứng điển hình. Hãy cùng nhìn lại hành trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ Mận hậu Ruby Sơn La.
Trước khi cái tên “Mận hậu Ruby Sơn La” xuất hiện trên thị trường
Tỉnh Sơn La được mệnh danh là vùng trồng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc, nổi tiếng với mận hậu, xoài, nhãn...Trong đó, mận hậu là cây ăn quả thế mạnh được tỉnh chú trọng đầu tư phát triển. Mận hậu được đưa về Sơn La và trồng từ đầu những năm 80 của thế kỷ XX. Trong suốt gần 40 năm sau đó, diện tích trồng mận dần được mở rộng ra toàn tỉnh. Tính đến tháng 9/2019 diện tích trồng mận hậu đạt 9.542ha trong tổng diện tích 66.825ha cây ăn quả của tỉnh Sơn La. Ước tính sản lượng mận trung bình mỗi năm đạt gần 50 nghìn tấn. Cây mận đã trở thành nhân chứng cho sự thay đổi cuộc sống của người dân, các hộ dân trồng mận đạt thu nhập trung bình 228,2 triệu đồng/ha. Qua năm tháng, canh tác cây mận góp phần vào sự thay da đổi thịt bộ mặt kinh tế - xã hội của Sơn La, đưa Sơn La trở thành điểm sáng trên bản đồ nông sản và du lịch của Việt Nam. Mùa xuân, những rừng hoa mận nở trắng xóa, rực sáng một vùng trời, chim chóc ong bướm bay về tụ hội tạo nên một bản hòa ca sống động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Vào độ tháng 5, tháng 6, những vườn mận sai lúc lỉu chín đỏ dưới nắng hè oi ả, thương lái từ khắp mọi nơi đổ về thu mua, những xe chở mận nối đuôi nhau mang đặc sản núi rừng về với miền xuôi.
Nhưng trong bối cảnh thị trường ngày càng khó tính và cạnh tranh khốc liệt cùng những tác động ngoại cảnh như dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tiêu thụ hoa quả Việt nói chung và mận hậu nói riêng. Đại dịch bùng nổ, con đường xuất khẩu sang các nước khó khăn, thị trường trong nước bấp bênh, thương lái thu mua với giá rất thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị nông sản. Vì vậy, tìm đầu ra cho sản phẩm là điều tỉnh Sơn La luôn trăn trở. Làm sao để nâng cao giá trị, chất lượng và mở rộng thị trường cho sản phẩm mận hậu? Mận hậu Ruby Sơn La ra đời là bước đầu tiên để giải bài toán đó.
Sản phẩm chiến lược “Mận hậu Ruby Sơn La” ra đời
Với tư duy nhạy bén và quyết tâm đưa nông sản vượt ra khỏi “lũy tre làng”, chinh phục thị trường trong nước và vươn ra quốc tế, UBND tỉnh Sơn La chủ trường xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ mận hậu. Để làm được điều đó, tỉnh Sơn La đã đổi mới tư duy, quyết liệt trong hành động, thay đổi phương thức tiếp cận thị trường, mở rộng đầu ra cho trái mận hậu. Bên cạnh đó, UBND tỉnh hợp tác với Công ty TNHH Mia Fruit – đơn vị hàng đầu Việt Nam chuyên về xuất nhập khẩu trái cây cao cấp, cùng định hướng xây dựng thương hiệu cho trái mận hậu với sự ra đời của sản phẩm thí điểm mang tên Mận hậu Ruby Sơn La.
Những trái Mận hậu Ruby xanh, sạch và chất lượng cao nhất là thành quả của sự thay đổi trong phương thức canh tác. Trong nhiều năm qua, các hộ trồng mận ở đây đã áp dụng mô hình canh tác chuẩn VietGAP, GlobalGAP, đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học và đáp ứng yêu cầu khắt khe của những thị trường khó tính. Các cây mận được trồng ở khoảng cách xa hơn nhiều vùng trồng khác, để có không gian “thở”. Thậm chí, người nông dân còn chấp nhận hy sinh đến 30% sản lượng, tỉa cành, tỉa trái để giữ lại những trái ngon nhất. Từ những cây mận đạt chất lượng đó, người dân chiết cành, nhân giống, phát triển thành những vườn mận chất lượng mới. Mận hậu Ruby Sơn La được tuyển chọn từ những vườn mận chất lượng nhất tại Sơn La, cho những trái mận kích cỡ to nhất, vị ngon nhất, mã đẹp, chín đỏ tựa những viên hồng ngọc quý hiếm của núi rừng Tây Bắc. Nền tảng sản phẩm chất lượng cao là “chìa khóa” để Mận hậu Ruby Sơn La chinh phục những thị trường khó tính với hệ thống tiêu chuẩn khắt khe.
Mận hậu Ruby Sơn La “cú huých” nâng tầm giá trị nông sản
Dù mới chỉ xuất hiện trên thị trường từ đầu tháng 6 đến nay, nhưng Mận hậu Ruby Sơn La đã nhanh chóng phủ sóng các điểm bán và các trang thương mại điện tử có sức ảnh hưởng lớn với người tiêu dùng hiện đại như Grabmart, Voso, Tiki, PostMart.vn, Shopee, Lazada,...được đông đảo khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, sản phẩm đã tiếp cận được với phân khúc thị trường cao cấp, chinh phục những khách hàng khó tính nhất. Sự xuất hiện của sản phẩm Mận hậu Ruby đã lấy lại thế cân bằng về giá trị cho mận hậu nói riêng và nông sản Sơn La nói chung.
Sau 1 tháng ra mắt, Mận hậu Ruby “công phá” thị trường với hàng tấn mận được tiêu thụ, và là “chìa khóa” mở đường cho những nông sản khác của tỉnh trên hành trình định vị giá trị và thương hiệu. Không chỉ phủ sóng thị trường trong nước, Mận hậu Ruby Sơn La đã được xuất khẩu đi Singapore và Malaysia, nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng. Đây là bước đệm đầu tiên để dòng mận hậu cao cấp này tiếp tục chinh phục các thị trường quốc tế khó tính khác. Tỉnh Sơn La tiếp tục nuôi tham vọng đưa Mận hậu “nhập tịch” những thị trường đẳng cấp như Hoa Kỳ, EU và các nước châu Âu khác.
Những thành quả đã đạt được là món quà xứng đáng cho những đổi mới, dám nghĩ dám làm, dám xây dựng lối đi riêng để tạo nên giá trị khác biệt của ngành nông sản Sơn La nói riêng và Việt Nam nói chung. Chắc chắn trong tương lai không xa, sản phẩm Mận hậu Ruby và thương hiệu Mận hậu Sơn La sẽ trở thành niềm tự hào của nông sản Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế.
Nguồn: [Link nguồn]