Hàng hóa tăng giá "tế nhị" dịp Tết
Đó là nhận định của ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội về vấn đề tăng giá hàng hóa dịp Tết.
Theo ông Phú, một số doanh nghiệp không tăng giá trực tiếp mà tăng “tế nhị” lên sản phẩm. Chẳng hạn một gói bim bim trước đây có trọng lượng là 38g, giờ chỉ còn 35g; Hoặc một chiếc cốc trước in nhiều hoa văn, nhưng giờ in ít đi; Hay một bát phở trước đầy thì người bán sẽ đong vơi đi…
“Tăng giá “tế nhị” là một cách làm cho lợi nhuận doanh nghiệp tăng nhưng người tiêu dùng vẫn tưởng doanh nghiệp không tăng giá”, ông Phú nhận định, tại thị trường Hà Nội, các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh kẹo Tết sẽ sôi động từ 23 tháng Chạp và đỉnh điểm tăng giá sẽ rơi vào ngày 28 và 29 Tết, có thể tăng 50%, thậm chí một số mặt hàng tăng gấp đôi.
Tăng giá "tế nhị" đang được một số doanh nghiệp áp dụng
Theo dự báo của Sở Công thương Hà Nội, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sẽ có mức tăng trung bình 10% so với trước, như các loại gạo tăng giá khoảng 5%; Thịt lợn, thịt bò, thịt gà ta cũng tăng giá khoảng 10-15%...