Hai CEO kinh doanh vận tải đánh giá SUV 7 chỗ Ford Everest Ambiente
Hai chủ doanh nghiệp ở đây đang có nhu cầu tham khảo và bổ sung vào danh mục xe kinh doanh của mình những gương mặt mới. Họ cùng nhau cảm nhận chi tiết chiếc Ford Everest Ambiente – phiên bản rẻ nhất trang bị số tự động, xem chiếc xe có tốt như lời đồn và có đáp ứng được những tiêu chí của họ hay không.
Nhiều tiêu chí lựa chọn
Anh Bùi Thanh Hải đến từ Cty CP Ô tô Hải Nam tại Hà Nội và anh Nguyễn Sỹ Chung đến từ Cty Châu Long tại Bắc Ninh đều đã và đang sở hữu hàng chục dòng xe các loại, phục vụ kinh doanh vận tải du lịch. Cả hai chủ doanh nghiệp này đang có một nhu cầu chung, đó là chuẩn bị bổ sung vào danh mục xe một dòng xe mới.
Anh Bùi Thanh Hải (trái) đến từ Cty CP Ô tô Hải Nam tại Hà Nội và anh Nguyễn Sỹ Chung (phải) đến từ Cty Châu Long tại Bắc Ninh
Anh Hải cho biết: “Khách hàng của tôi chủ yếu là khách nước ngoài. Tiêu chí mà tôi đặt ra khi chọn xe kinh doanh là thiết kế đẹp, rộng rãi và tiện nghi. Ngoài ra, mức tiêu hao nhiên liệu cũng là điều quan trọng”.
Và cả hai CEO này đã cùng trải nghiệm chiếc Ford Everest Ambiente AT để xem nó có tốt như bao lời đồn, xem nó có đáp ứng được tiêu chí đề ra.
Thiết kế và tiện nghi
Mặc dù là phiên bản AT tiêu chuẩn, nhưng ngoại thất Ford Everest Ambiente vẫn trang bị khá nhiều những tiện ích cao cấp. Có thể kể ra như đèn chiếu sáng halogen nhưng sử dụng công nghệ Projetor cho hiệu ứng ánh sáng tập trung rất tốt, đèn sương mù, gương chiếu hậu điều khiển điện và gập điện, cảm biến lùi, camera lùi với màn hình quan sát bên trong rộng 8 inch.
Về nội thất, Ford Everest Ambiente khiến cả hai khách mời hài lòng về thiết kế cũng như giao diện các hệ thống điều khiển.
Các tiện ích và công nghệ của Ford Everest Ambiente có thể sánh với phiên bản cao cấp của nhiều đối thủ với mức giá cao hơn nhiều. Có thể kể ra như điều hòa tự động hai vùng độc lập, với cửa gió cho cả 3 hàng ghế, hệ thống kiểm soát tiếng ồn chủ động, nhiều ổ cắm sạc di động và các hộc chứa đồ, hệ thống giải trí 10 loa với màn hình DVD 8 inch, 7 túi khí (túi khí phía trước cho người lái và hành khách, túi khí hông, túi khí rèm và cả túi khí đầu gối cho người lái).
Công nghệ đặc biệt là hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC thế hệ mới nhất. Hệ thống này giúp người ngồi lái có thể điều khiển bật nhạc, đàm thoại, đọc tin nhắn (tiếng Anh), hay điều chỉnh nhiệt độ điều hòa bằng giọng nói mà không cần buông tay ra khỏi vô-lăng.
Ngoài ra, ưu điểm nữa của Ford Everest Ambiente là cả hai hàng ghế sau có thể gập phẳng, tối ưu không gian chứa đồ để chở hàng cồng kềnh.
Tính năng vận hành
Về động lực, Ford Everest Ambiente AT được trang bị hệ thống khung gầm khác biệt và có chút “hào phóng” so với hầu hết các đối thủ phân khúc SUV hạng trung hiện nay. Động cơ diesel 2.0L turbo mạnh hàng đầu tầm giá, với công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 420Nm. Đi cùng với đó là một hộp số tự động tới 10 cấp – loại hộp số tiên tiến nhất hiện nay.
Ngoài ra, nhược điểm của hầu hết các dòng SUV gầm cao là cảm giác tròng trành hay kém chắc chắn khi di chuyển tốc độ cao hoặc ôm cua. Câu trả lời của Ford khi cho ra mắt Everest thế hệ mới là hệ thống thanh cân bằng mà nhiều đối thủ khác không có.
Là một người chuyên phục vụ khách du lịch phố núi, anh Hải đã cầm lái Ford Everest Ambiente suốt hành trình từ Sapa đi vào các bản làng. “Điều khác biệt mà tôi cảm nhận được là động cơ rất khỏe, leo dốc rất tốt và không bị trễ ga như một số dòng xe diesel khác. Ấn tượng nhất là hệ thống treo, trên con đường đi Tả Van lổn nhổn sỏi đá và đầy ổ gà ổ trâu thế này mà xe rất chắc và không cảm nhận được tiếng ồn dưới gầm. Cảm giác rất thư thái, dễ chịu, và đây là điều rất quan trọng khi chở khách du lịch cao cấp”.
Sự hào phóng của hãng xe Mỹ và là sự khác biệt quan trọng của Ford Everest Ambiente so với các đối thủ còn phải kể đến là hệ thống lái trợ lực điện EPAS. Ở tốc độ thấp, người lái có thể điều khiển vô-lăng để ôm cua hay quay đầu xe bằng 2 ngón tay. Nhưng độ đầm chắc sẽ tăng dần, tỷ lệ với tốc độ, và trên xa lộ thì cảm giác đầm thực sự rõ rệt.
Lựa chọn hay không?
Hãng xe Mỹ luôn có thế mạnh hàng đầu khi thiết kế và sản xuất các dòng SUV và bán tải mạnh mẽ. Nhưng ở đây, Ford Everest Ambiente còn phải trả lời được bài toán còn lại của các nhà kinh doanh, đó là tính kinh tế.
Tổng hành trình khoảng 700km, trong đó chúng tôi tiến hành đo mức tiêu hao nhiên liệu 531km đường hỗn hợp (xa lộ, đèo dốc, offroad…), Ford Everest Ambiente tiêu tốn 42 lít, nghĩa là mức tiêu hao trung bình 7,9L/100km.
“Ford Everest Ambiente thực sự rất ấn tượng và rất đáng cân nhắc. Sau 2 ngày trải nghiệm, mức tiêu hao ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, chiếc xe còn rất mới, OD mới hơn 2.000km, máy móc mọi thứ chưa được trơn tru, và theo kinh nghiệm của tôi trong nhiều năm qua thì mức tiêu hao sẽ thấp hơn và ấn tượng hơn rất nhiều sau khi xe đã sử dụng khoảng hơn 1 vạn km”, anh Chung nhận xét.
“Các mẫu Everest đời cũ tôi đang dùng cũng rất bền bỉ và tiết kiệm. Nhưng tôi thấy dịch vụ của Ford có độ phủ chưa rộng, khiến quá trình bảo dưỡng và sửa chữa dàn xe của công ty chúng tôi ở Bắc Ninh có chút bất tiện”, anh Chung bổ sung.
“Về danh tiếng của Ford trong việc sản xuất các mẫu SUV thì không thể phủ nhận. Xe thiết kế khỏe khoắn và trang bị tốt. Nếu cải thiện chất liệu nội thất thì tôi nghĩ chi phí của hãng sẽ không đáng kể nhưng chiếc xe sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều và là lựa chọn không thể bỏ qua không chỉ với các doanh nghiệp mà còn với các gia đình”, anh Hải kết luận.
Thông số kỹ thuật cơ bản Ford Everest Ambiente AT
Giá bán (VND) |
1.052.000.000VND |
Dài x rộng x cao (mm) |
4.892 x 1.860 x 1.837 |
Chiều dài cơ sở (mm) |
2.850 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) |
210 |
Trọng lượng không tải (kg) |
Chưa có thông tin |
Dung tích bình nhiên liệu (lít) |
80 |
Động cơ |
Diesel 2.0L TDCi, tăng áp đơn |
Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút) |
180/3.500 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) |
420/1.750-2.500 |
Hệ thống dẫn động |
Hộp số tự động 10 cấp, cầu sau |
Hệ thống phanh trước/sau |
Đĩa/đĩa |
Hệ thống treo trước/sau |
Độc lập tay đòn kép, thanh cân bằng/Lò xo trụ và ống giảm chấn, thanh liên kết ổn định Watts Linkage |
Kích thước lốp trước/sau |
265/65 R17, vành hợp kim nhôm đúc 17in |