Giữ nguyên giá xăng dù doanh nghiệp đang lỗ

Sự kiện: Giá xăng

Bộ Tài chính vừa yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối giữ nguyên giá bán các mặt hàng xăng dầu, dù doanh nghiệp đang bị lỗ.

Cuối giờ chiều ngày 26/11, Bộ Tài chính đã có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối về điều hành kinh doanh xăng dầu.

Theo Bộ Tài chính cho biết, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang bị lỗ 278 đồng/lít xăng RON 92, 441 đồng/lít dầu diesel, 48 đồng/kg dầu mazut, riêng dầu hỏa lỗ tới 797 đồng mỗi lít.

Bộ Tài chính yêu cầu tiếp tục giữ ổn định giá bán, mức sử dụng Quỹ bình ổn giá, lợi nhuận định mức đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa như hiện hành.

Đối với mặt hàng dầu mazut, doanh nghiệp giữ ổn định giá bán như hiện hành; đồng thời ngừng sử dụng Quỹ Bình ổn giá (từ 200 đồng/kg xuống 0 đồng/kg). Thời điểm thực hiện ngừng sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng dầu mazut từ 17 giờ ngày 26/11.

Lần điều chính giá xăng dầu gần đây nhất vào ngày 11/11, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giảm tối thiểu 241 đồng/lít xăng. Ngay sau khi có yêu cầu từ Bộ Tài chính, Petrolimex đã công bố giá bán lẻ mới. Theo đó, kể từ 20h ngày 11/11, mức giá mới là: Xăng Ron 92: 23.630 đồng/lít; xăng Ron 95: 24.130 đồng/lít.

Giữ nguyên giá xăng dù doanh nghiệp đang lỗ - 1

Bộ Tài chính vừa yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối giữ nguyên giá bán các mặt hàng xăng dầu, dù  doanh nghiệp đang bị lỗ.

Trước đó, trả lời PV Cổng TTĐTT Bộ Tài chính hôm 25/11, Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, vừa qua, mặc dù giá xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp. Trong nhiều thời điểm xu hướng tăng là chủ yếu và dao động ở mức cao, nhưng giá bán xăng dầu trong nước đã không phải điều chỉnh tăng hoặc tăng ở mức độ kiềm chế. Thay vào đó Nhà nước bình ổn giá thông qua các công cụ tài chính (sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, việc điều hành thuế, điều chỉnh lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá cơ sở) nhằm giữ ổn định, không tăng giá hoặc không để giá tăng quá cao...

Ông Tuấn cũng cho biết, ở nước ta, xăng dầu tiêu thụ trong nước chủ yếu phải nhập khẩu (khoảng 70%), nên giá xăng dầu trong nước phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu thế giới, trực tiếp là sự biến động của giá xăng, dầu thành phẩm.

Trong thời gian tới, Liên Bộ Tài chính - Công Thương tiếp tục kiên trì thực hiện điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có quản lý của Nhà nước: Kiên trì thực hiện nhất quán chủ trương điều hành kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo đúng các nguyên tắc, quy định của Nghị định số 84 và các văn bản của Chính phủ sửa đổi bổ sung (nếu có).

Theo người đứng đầu Cục Quản lý giá, việc điều hành giá có tăng có giảm tùy theo diễn biến của tình hình thị trường thế giới. Tuy nhiên để bình ổn giá xăng dầu trong nước rất cần chủ động, linh hoạt điều hành đồng bộ các biện pháp về giá, Quỹ Bình ổn giá. Trong một số trường hợp có thể điều chỉnh lợi nhuận định mức của doanh nghiệp trong cơ cấu giá cơ sở nhằm góp phần thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; bình ổn giá cả thị trường; đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, doanh nghiệp.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Dương Tùng ([Tên nguồn])
Giá xăng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN