Giới văn phòng “nghiện” mua hàng qua mạng
Làm việc giờ hành chính, có nhiều thời gian nên dần dần nhân viên văn phòng trở thành đối tượng “nghiện” mua sắm qua mạng.
Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) vừa công bố báo cáo về thương mại điện tử năm 2013 với nhiều con số và kết quả tổng kết đáng ngạc nhiên.
Theo kết quả công bố của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, đối tượng mua sắm qua mạng nhiều nhất là dân văn phòng với tỷ lệ yêu thích mua sắm qua Internet lên tới 41%. Sở dĩ nhân viên văn phòng "nghiện" mua sắm qua mạng là bởi số này làm việc giờ hành chính, thời gian rảnh rỗi nhiều và cũng ít có điều kiện ra ngoài nên họ thường chọn cách mua sắm nhanh, tiện qua những cái "click" chuột.
Trong số đó, tỷ lệ phụ nữ thích mua sắm qua mạng chiếm tỷ lệ áp đảo 59%, so với nam giới tỷ lệ này chỉ là 41%.
Về doanh thu, năm 2013 doanh thu thương mại điện tử lên tới 2,2 tỷ USD, tương đương mỗi người dân “móc hầu bao” 120 USD chi cho việc mua hàng qua mạng. Dự tính tới 3 năm nữa con số này sẽ tăng lên 150 USD/người.
Theo đó, doanh thu năm 2013 lĩnh vực thương mại điện tử cả nước đạt 2,2 tỷ USD, tương đương mức chi chi trung bình 120 USD cho mỗi người dân.
Các mặt hàng thời trang – mỹ phẩm được người Việt mua nhiều nhất qua mạng, với tỷ lệ tới 62%. Tiếp theo là đồ gia dụng chiếm 32%, vé máy bay chiếm 25%...
“Sính” mua hàng qua mạng nhưng phương thức thanh toán được người Việt chuộng nhất vẫn là thanh toán bằng tiền mặt, tới 74%; chuyển khoản qua ngân hàng chiếm 41%, thẻ thanh toán chiếm 11% và chỉ 8% sử dụng các ví điện tử qua cổng thương mại điện tử…
Với tốc độ gia tăng kinh doanh trên mạng hiện nay tại Việt Nam, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin dự báo đến năm 2015 mỗi người Việt sẽ chi trung bình 150 USD cho thương mại điện tử mỗi năm, đẩy doanh thu ước tính của 2015 lên khoảng 4 tỷ USD.