Lưu bài Bỏ lưu bài

Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Jato Dynamics – đơn vị chuyên phân tích dữ liệu ô tô vừa công bố, trong tháng 3.2020 doanh số bán ô tô toàn cầu chỉ đạt 5,55 triệu xe, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2019, và giảm tới 44% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Cả quý I.2020, doanh số bán ô tô toàn cầu đạt 17,42 triệu xe, giảm 26% so với quý I.2019.

Tương tự, hồi cuối tháng tư, hãng nghiên cứu thị trường IHS Market cũng công bố, doanh số xe hơi toàn cầu 2020 có thể giảm 22% so với 2019 vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu sụt giảm nặng và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Giảm giá mạnh vẫn ế ẩm và những con số "giật mình" chưa từng có của ngành ô tô - 2

Theo thống kê, hàng chục mẫu xe trên thị trường trong nước đang giảm giá rất mạnh, các mẫu sedan như Mazda 2, Honda City, Hyundai Accent,... đều được giảm giá từ 20 triệu đến 50 triệu đồng/chiếc. Một số mẫu xe thiết lập đáy giá mới với mức giảm kỷ lục, như Mazda CX-8, Honda CR-V và Hyundai Santa Fe giảm 150 triệu đồng. Có những mẫu chưa từng giảm giá thì nay đã phải giảm, như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga giảm 55 triệu đồng...

Đáng chú ý, một số mẫu tạo bất ngờ lớn cho thị trường với mức giảm sốc như Chevrolet Trailblazer giảm 400 triệu, VinFast Lux SA2.0 giảm 285 triệu và BMW X7 giảm 1,1 tỷ đồng.

Với mức giảm 1,1 tỷ đồng của BMW X7 là mức giảm lớn nhất từ trước đến nay của BMW nói chung và mẫu X7 nói riêng.

Giảm giá mạnh vẫn ế ẩm và những con số "giật mình" chưa từng có của ngành ô tô - 3
Giảm giá mạnh vẫn ế ẩm và những con số "giật mình" chưa từng có của ngành ô tô - 4

Trong đó, cao nhất là Toyota Vios với 1106 xe, số còn lại - những dòng xe bán chạy trong top 10 xe của tháng cũng chỉ đạt ngưỡng 300 – 400 xe.

“Giá xe giảm mạnh nhưng vẫn không có khách hàng. Trước đây, chỉ tiêu bên công ty giao mỗi tháng 30 chiếc chúng tôi đều bán vượt, có thu nhập ổn định. Nhưng từ đầu năm đến nay mỗi tháng chỉ bán được gần chục chiếc, thậm chí tháng 4 cả phòng chỉ bán được 3 chiếc, nên thu nhập của nhân viên bán hàng bị ảnh hưởng nhiều”, anh Nguyễn Văn Mạnh – Trưởng phòng kinh doanh một đại lý ô tô trên đường Láng Hạ, cho biết.

Theo đại diện của một doanh nghiệp ô tô phía Nam, doanh số tháng 3 và tháng 4 của các mẫu xe đều giảm mạnh, sản lượng lắp ráp cũng giảm theo do thiếu linh kiện.

Công ty Cổ phần City Auto, nhà phân phối xe Ford lớn nhất cả nước, ghi nhận mức giảm doanh thu 24% trong quý 1/2020 so với cùng kỳ 2019. Dù đã cắt giảm tối đa các chi phí bằng cách giảm nhân sự, giảm lương và được chủ mặt bằng giảm giá cho thuê, lợi nhuận ròng chỉ đạt 460 triệu đồng.

Giảm giá mạnh vẫn ế ẩm và những con số "giật mình" chưa từng có của ngành ô tô - 5

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), đơn vị phân phối xe sang Mercedes-Benz, cũng sụt giảm doanh thu 15% trong quý 1/2020. Lợi nhuận sau thuế của Haxaco rớt xuống 3 tỷ đồng, mức thấp nhất 2 năm.

Hàng tồn kho lớn, doanh số bán giảm mạnh trong khi chi phí không giảm nhiều, khiến tất cả doanh nghiệp đều thua lỗ.

Thống kê của Jato Dynamics cho thấy, với 1 triệu xe bán ra trong tháng 3.2020 thị trường ô tô Mỹ sụt giảm 38% so với tháng 3.2019. Thị trường ô tô lớn nhất thế giới – Trung Quốc cũng ghi nhận mức giảm doanh số 30% trong tháng 3.2020. Nhu cầu mua sắm ô tô của khách hàng các nước thuộc khu vực Mỹ-Latinh cũng chỉ đạt mức 318.000 xe, giảm 30% so với tháng 3.2019.

Hãng IHS Market dự báo, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số xe hơi toàn cầu năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương khoảng 70,3 triệu xe. Những thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu sụt giảm nặng, và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Giảm giá mạnh vẫn ế ẩm và những con số "giật mình" chưa từng có của ngành ô tô - 6

Nhiều chủ cửa hàng xe cũ cho biết, với mức giá giảm chưa từng có trên thị trường xe mới, cộng với mức chiết khấu thêm của nhân viên bán hàng cho khách, khiến nhiều người từng có ý định mua xe cũ thì nay chuyển sang mua xe mới.

"Với mức giảm giá mạnh của xe mới, khiến cho các đại lý xe cũ gần như “mắc kẹt” không thể bán được xe, đặc biệt là những chiếc xe niên hạn quá lâu, đã qua sử dụng trên 10 năm.

Anh Nguyễn Đình Trung – chủ một gara ô tô trên đường Phạm Hùng cho biết, cửa hàng của anh có gần 20 xe nhưng từ sau tết đến nay chỉ giao dịch được 2 xe. Một số xe đời sâu còn tồn từ trước tết, đến thời điểm này anh Tr. chấp nhận bán lỗ.

“Tuần trước tôi vừa bán một xe Toyota Fortuner đời 2013. Xe mua vào tháng 1/2020 giá 575 triệu, giờ khách trả chưa đến 500 triệu tôi cũng phải chấp nhận bán” – anh Trung nói.

Tương tự, anh Phạm Văn Bình - đại diện một gara khác trên đường Nguyễn Chánh cũng ngao ngán cho hay: “Cứ tình trạng này, có lẽ tôi phải bỏ nghề. Kể từ sau tết, cửa hàng bán được tổng 5 xe, trong đó 4 xe giao dịch trước có lợi nhuận một chút, xe thứ 5 thì lỗ tới 40 triệu. Như vậy, tiền lãi của 4 xe vẫn chưa bù được cho số tiền lỗ của 1 xe, chưa kể tiền lãi vay ngân hàng, tiền thuê mặt bằng gần trăm triệu mỗi tháng”.

Giảm giá mạnh vẫn ế ẩm và những con số "giật mình" chưa từng có của ngành ô tô - 8

Dù doanh số xe trong những tháng vừa qua sụt giảm nghiêm trọng, nhưng theo dự báo của những người trong ngành kinh doanh ô tô, trong thời gian tới một số dòng xe nhập khẩu sẽ tăng giá.

“Thời gian qua, nhiều nhà máy lớn của các hãng phải ngừng sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thậm chí có những nhà máy phải dồn lực để sản xuất máy trợ thở. Điều đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn linh kiện của xe. Số lượng xe mới nhập về đang ít dần, xe lắp ráp trong nước thì không có linh kiện, giá xe vì thế cũng tăng lên. Có thể thời gian tới, giá xe mới còn tăng nữa” – anh Ngô Tiến Th. – Giám đốc Kinh doanh một đại lý ô tô trên đường Giải Phóng cho hay.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2020, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Trong đó, xe nhập từ Thái Lan, Indonesia giảm từ 40-80% so với tháng trước.

Đi kèm với tác động trực tiếp từ trong nước, chuỗi cung ứng toàn cầu cũng bị gián đoạn khi nhiều quốc gia phong tỏa toàn quốc, nhiều nhà máy đóng cửa, xuất khẩu đứt đoạn…

Cụ thể, tổng lượng xe nhập khẩu trong tháng 4/2020 chỉ đạt gần 4.900 chiếc, giảm hơn 7.500 chiếc so với tháng trước, tương ứng giảm hơn 54,5%. So với cùng kỳ tháng 4 năm trước, lượng xe nhập khẩu ghi nhận giảm 5.300 chiếc, tương ứng giảm 49%.

Theo các nhà nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam, lượng xe nhập trong các tháng 5 và 6/2020 sẽ còn giảm tiếp bởi đơn hàng nhập xe hơi sẽ phải ký kết trước 2-3 tháng thực hiện. Chính vì vậy, tác động của dịch Covid-19 sẽ ngày càng rõ nét lên thị trường xe hơi trong thời gian tới đây. Rất có thể, một số dòng xe sẽ tăng giá do chi phí phát sinh không mong muốn.

Giảm giá mạnh vẫn ế ẩm và những con số "giật mình" chưa từng có của ngành ô tô - 10

Do thiếu linh kiện, nhiều nhà máy sản xuất, đại lý, showroom ô tô, các xưởng dịch vụ, gara sữa chữa ô tô buộc phải tạm dừng kinh doanh, đóng cửa. Công nhân, thợ, kỹ thuật viên buộc phải tạm nghỉ trông chờ vào các chính sách hỗ trợ. Với nhân viên Sale, nhiều người lo lắng vì doanh số không có, đồng nghĩa thu nhập theo doanh số bán hàng không có...

Đặc biệt, khác với các chủ showroom hay các đại lý ô tô, những người kinh doanh xe tự do phần lớn đang phải đối mặt với những khó khăn rất lớn về tài chính, một số người kinh doanh nhỏ lẻ chấp nhận chuyển tạm nghề nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn.

Được biết, với những người kinh doanh xe cũ, số tiền bỏ ra để chi phí mặt bằng, vốn lưu động,… phải lên đến vài tỷ thậm chí hàng chục tỷ đồng. Việc doanh số sụt giảm, thị trường xe cũ đóng băng, lao dốc khiến cả đại lý lớn, nhỏ lâm cảnh vỡ trận. Trong nhiều ngày liên tiếp kinh doanh trong cảnh “chợ chiều” nhưng chi phí thuê mặt bằng, lãi ngân hàng,… thực sự đang ăn mòn “vốn liếng” của rất nhiều đại lý.

Giảm giá mạnh vẫn ế ẩm và những con số "giật mình" chưa từng có của ngành ô tô - 11

Do quá khó khăn, đầu tháng 5 vừa qua một người em có cổ phần kinh doanh xe cũ cùng anh Bình đã phải bỏ cuộc, tạm thời lái xe công nghệ sống qua ngày.

Cũng vì khó khăn, để giảm bớt gánh nặng thuê bến bãi, anh Bình đã phải chia sẻ ½ mặt bằng cho người bạn làm dịch vụ sửa chữa và rửa xe ô tô.

Giảm giá mạnh vẫn ế ẩm và những con số "giật mình" chưa từng có của ngành ô tô - 12

Nhìn nhận về bối cảnh hiện tại, giới chuyên gia kinh tế cho rằng, xu hướng chung của người tiêu dùng hiện nay là tích cóp, tiết kiệm và sẽ rất khó để họ đầu tư một khoản tiền lớn như việc mua ô tô.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ ngành ô tô. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng chủ động liên tiếp tung nhiều ưu đãi, khuyến mãi.

Những tác động của đời sống đang khiến thị trường ô tô quay cuồng. Giải phóng hàng tồn trong kho là nhiệm vụ cấp thiết, nhưng theo vị cựu Phó tổng giám đốc của một hãng "Big 3" của Việt Nam, hoàn toàn có thể giải quyết bằng chiêu thức giảm giá, miễn là hãng và đại lý chịu hy sinh lợi nhuận: “Ở Việt Nam, cứ khuyến mãi, giảm giá là bán tốt”.

"Từ giờ tới cuối năm, các hãng buộc phải giảm giá nếu không muốn ôm hàng tồn" – vị cựu Phó tổng giám đốc trên đánh giá.

Giảm giá mạnh vẫn ế ẩm và những con số "giật mình" chưa từng có của ngành ô tô - 13
 

Nội dung : Quỳnh Chi

Thực hiện: Nãm Trung Nguyên

Sự kiện: Kinh Doanh
Chủ Nhật, ngày 24/05/2020 13:30 PM (GMT+7)
Theo Trung Nam - Quỳnh Chi ([Tên nguồn])