Giảm cả trăm triệu, thị trường ô tô vẫn đìu hiu

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Doanh số sụt giảm, để kích cầu thị trường ô tô, các đại lý, hãng xe mong muốn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ tiếp tục có hiệu lực trong năm 2024.

Thị trường ô tô chỉ còn ít ngày cuối của tháng 12 nữa để chạy đua với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Tuy nhiên, doanh số, sức mua không có nhiều khởi sắc.

Doanh nghiệp ô tô giảm lợi nhuận tối đa để kích cầu sức mua

Khảo sát của PV tại các đại lý ô tô Honda Cộng Hòa, Hyundai Trường Chinh hay Ford Trường Chinh… những ngày gần đây cho thấy nhu cầu người mua ô tô có tăng trưởng hơn so với tháng 11 nhưng lượng người đi mua xe, tìm hiểu giá xe không nhiều.

Trao đổi với PV, một nhân viên bán hàng đại lý Toyota tại TP.HCM cho biết: “Những ngày trong tuần, lượng khách khá vắng vẻ và vẫn còn dè dặt chốt đơn. Các năm trước những ngày cuối tuần khách đi xem xe đông nhưng khoảng giữa năm trở lại đây, cuối tuần cũng vắng khách đến lạ”.

So với tháng 11, lượng người đi mua xe, tìm hiểu giá xe không nhiều. Ảnh: QUANG HUY

So với tháng 11, lượng người đi mua xe, tìm hiểu giá xe không nhiều. Ảnh: QUANG HUY

Theo nhiều đại lý kinh doanh ô tô, thị trường đang rất ảm đạm, sức mua giảm dù giá nhiều mẫu xe đã giảm sâu. Để kích cầu, trong khi chính sách chỉ giảm 50% lệ phí trước bạ thì nhiều đại lý hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng. Các chính sách hậu mãi như thời gian bảo hành, bảo dưỡng cũng được các hãng xe, đại lý tăng ưu đãi cho khách, có khi lên tới 6-7 năm.

Đơn cử như Mitsubishi tặng 100% lệ phí trước bạ cho hầu hết các mẫu xe của hãng, bao gồm cả mẫu xe bán chạy nhất là Xpander Cross. Honda Việt Nam cùng các nhà phân phối giảm 50% số lệ phí còn lại bên cạnh mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ cho khách hàng mua City, BR-V, HR-V, Civic và Accord cùng nhiều quà tặng khác.

Người dân thắt chặt chi tiêu, doanh số bán ô tô sụt giảm 29%

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tính đến hết tháng 11-2023, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt hơn 263.200 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, xe du lịch giảm 31%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết tháng 11-2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 25% trong khi xe nhập khẩu giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hầu hết các mẫu xe của Hyundai đều đang được ưu đãi với mức thấp nhất là từ 10 triệu đồng cho các mẫu xe giá thấp. Một số mẫu xe như Hyundai SantaFe, Creta hay Stargazer được ưu đãi lên đến 200 triệu đồng, tùy từng đại lý.

Cụ thể, Hyundai Accent được ưu đãi 28-30 triệu đồng, Hyundai Stargazer ưu đãi 105-112 triệu đồng. Tương tự như vậy đối với Hyundai Tucson và SantaFe cũng đang được các đại lý đẩy mạnh ưu đãi hàng trăm triệu đồng.

Toyota Việt Nam cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ lên đến 80% lệ phí trước bạ cho một số dòng xe như Avanza Premio, Veloz Cross, Vios… Thậm chí đối với mẫu xe tân binh, Yaris Cross cũng được hãng đưa ra mức khuyến mãi 100% lệ phí trước bạ, cùng gói bảo hiểm thân vỏ có thời hạn hai năm. Đây là mẫu xe nhập khẩu nhưng cũng được hãng tung chương trình ưu đãi mạnh.

Hai kịch bản cho thị trường ô tô năm 2024

Ông Huỳnh Minh Châu, Phó Giám đốc đại lý Hyundai Đông Sài Gòn, dự đoán Nhà nước sẽ không gia hạn chính sách giảm lệ phí trước bạ nữa. Vì việc này đã làm nhiều lần. “Nguồn thu ngân sách từ trước bạ ô tô là rất lớn nên Nhà nước không thể giảm mãi. Hơn thế nữa, khi giảm lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước mà không giảm xe nhập khẩu có thể vi phạm hiệp định tự do thương mại” - vị phó giám đốc nhận định.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống đại lý Hiền Toyota tại TP.HCM, cho biết doanh thu của các hãng xe, đại lý năm nay đều sụt giảm, thậm chí thua lỗ. Nguyên nhân do kinh tế khó khăn, thu nhập giảm, người dân thắt chặt chi tiêu. Đặc biệt lượng khách mua xe chạy dịch vụ giảm mạnh vì thị trường này cạnh tranh hơn, gánh nặng lãi suất cao.

Năm 2024, theo bà Hiền, có hai kịch bản xảy ra đối với thị trường ô tô Việt Nam. Thứ nhất, trước bối cảnh sức mua năm nay giảm thì năm 2024, các hãng xe lớn sẽ cắt giảm lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, tạo sự khan hiếm để giữ giá bán các mẫu xe.

“Các hãng thay vì giảm giá xe quá sâu, họ sẽ giảm sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước lẫn nhập về. Thực tế, các đại lý sẽ tập trung giải phóng mẫu xe tồn chưa bán được chứ không nhập nhiều mẫu xe mới” - bà Hiền nói.

Kịch bản thứ hai, muốn kích cầu, các hãng xe bắt buộc phải giảm giá bán, kèm quà tặng và chính sách ưu đãi, đặc biệt với những mẫu xe đời cũ, nếu lượng xe tồn nhiều giá sẽ giảm mạnh.

Theo bà Hiền, để thị trường ô tô tăng trưởng trở lại thì chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cần tiếp tục triển khai trong năm 2024.

Chuyên gia lĩnh vực ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng nhận định thị trường ô tô sẽ tiếp tục khó khăn trong nửa đầu năm 2024. Để tránh tồn kho cao, có thể các hãng xe sẽ giảm sản xuất và giảm nhập khẩu. Các hãng xe, đại lý sẽ giảm giá sâu các mẫu xe cũ để đẩy hàng tồn kho, chạy doanh số.

Ngược lại những mẫu xe mới của năm 2024 sẽ xảy ra tình trạng khan hàng vì hãng xe giữ giá, nhập về nhỏ giọt. Dòng xe điện, hybrib sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn trong thời gian tới, với điều kiện giá cả phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam.

“Nhu cầu về ô tô năm 2024 sẽ vẫn thấp, do những biến động của nền kinh tế. Để kích cầu, các doanh nghiệp không có cách nào khác phải giảm giá. Về phía quản lý, Chính phủ cần tiếp tục có những chính sách điều hành kinh tế vĩ mô, xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để kích cầu tiêu dùng” - ông Đồng đề xuất.

Toyota tạm dừng bán một mẫu xe tại thị trường ô tô Việt Nam

Toyota Việt Nam vừa đưa ra thông báo cho biết hãng chỉ ngừng giao một mẫu xe bị ảnh hưởng tại Việt Nam là Avanza Premio phiên bản số sàn.

Lý do: Theo kết quả điều tra của ủy ban độc lập thuộc bên thứ ba, trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu tại nước ngoài, có một sửa đổi không phù hợp trên mẫu xe Avanza Premio MT.

Tuy nhiên, hãng này khẳng định tại Việt Nam, các mẫu xe Avanza Premio đều tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam.

Toyota Việt Nam tạm ngừng giao một mẫu xe bị ảnh hưởng tại thị trường ô tô Việt Nam là Avanza Premio phiên bản số sàn. Ảnh: TL

Toyota Việt Nam tạm ngừng giao một mẫu xe bị ảnh hưởng tại thị trường ô tô Việt Nam là Avanza Premio phiên bản số sàn. Ảnh: TL

Việc quyết định này của Toyota Việt Nam dựa trên việc chính quyền Nhật Bản phát hiện 64 mẫu xe Toyota có sự gian lận về an toàn. Các mẫu xe này gồm xe mang thương hiệu Daihatsu và các mẫu xe được phát triển hoặc cung cấp cho thương hiệu Toyota và một số thương hiệu khác.

Đối với những mẫu xe Toyota khác đang bán tại thị trường ô tô Việt Nam, hãng khẳng định khách hàng có thể yên tâm sử dụng bình thường. Lý do những cuộc kiểm tra và thử nghiệm đã cho thấy các mẫu xe này đều đáp ứng được những tiêu chuẩn theo quy định, không cần phải ngừng sử dụng xe.

Nguồn: [Link nguồn]

Vì sao một số mẫu ô tô tăng giá gần cả trăm triệu đồng?

Thông thường thời điểm cuối năm, sức tiêu thụ ô tô sẽ tăng cao nhưng năm nay do kinh tế khó khăn người tiêu dùng có xu hướng siết chặt chi tiêu với những mặt hàng đắt tiền,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo THY NHUNG - QUANG HUY ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN