Giá xăng Việt Nam thấp hơn nhiều nước, tăng chậm hơn thế giới
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp với các bộ ngành rà soát, trong phạm vi cho phép sẽ tiếp tục giảm các loại thuế liên quan đến xăng dầu.
Thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 tổ chức chiều 4/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, mặc dù giá xăng dầu tăng liên tục và đang ở mức cao nhưng giá xăng dầu của Việt Nam hiện nay vẫn ở mức thấp hơn so với những nước có chung biên giới như Lào, Campuchia và Trung Quốc.
Ngoài ra, từ đầu năm đến 1/6 (kỳ điều hành gần nhất), trong khi giá bình quân một số mặt hàng xăng dầu thế giới trên thị trường Singapore tăng 45,86% - 63,68% thì giá trong nước chỉ tăng 27,29% - 47,89%.
"Như vậy, dù điều hành theo đà tăng của thế giới nhưng mức tăng của giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp hơn", ông Hải nói.
Có được điều này, theo ông Hải là do chúng ta đã chủ động, linh hoạt sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu trong suốt thời gian vừa qua, để hạn chế sự biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá quốc tế, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.
Ông Hải khẳng định, Chính phủ thường xuyên chỉ đạo quyết liệt hai nội dung liên quan đến xăng dầu, đó là giải pháp nguồn cung xăng dầu và diễn biến giá cả.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Hữu Thắng).
Về phía Bộ Công Thương, Bộ luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để thực hiện nhất quán, đúng quy định trong việc điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá thế giới, mang lại những thuận lợi nhất trong điều kiện có thể cho người dân và doanh nghiệp.
Vừa qua, Bộ Công Thương đề xuất kiến nghị, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và được Quốc hội cho phép giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường với xăng và 70% với dầu hỏa từ 1/4 cho đến hết 31/12/2022.
"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ ngành rà soát để trong phạm vi cho phép sẽ tiếp tục giảm các loại thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng dầu", ông Hải nói.
Tuy nhiên, ông Hải đề xuất, chúng ta cần phải hướng tới các biện pháp, ví dụ như đề xuất chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu tăng mạnh.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cũng đã cung cấp một số thông tin liên quan đến thuế, phí của giá xăng dầu trong bối cảnh giá mặt hàng này tăng cao kỷ lục.
Theo đó, ông cho biết hiện nay các chính sách thuế áp dụng đối với xăng dầu gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, giá trị gia tăng đảm bảo phù hợp thông lệ chung trên thế giới.
"Trung bình các nước trên thế giới có tỉ trọng thuế trong xăng dầu chiếm 40 - 60% trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn. Hiện, tại Việt Nam tỉ trọng thuế trong xăng hơn 29 - 31%, dầu diesel 13,3%", Thứ trưởng Hưng nói.
Dựa trên số liệu đó, ông đánh giá thuế trong tỉ trọng với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp trên thế giới.
Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao do các nước phục hồi sau Covid-19, xung đột quân sự Ukraine, Thứ trưởng cho biết Chính phủ, bộ ngành lo lắng giá xăng dầu ảnh hưởng CPI, thách thức lớn trong 2022. Với thuế bảo vệ môi trường, trong 2021-2022 đã hỗ trợ 50% đối với nhiên liệu bay. Bộ đã báo cáo thông qua Nghị quyết giảm 50-70% hỗ trợ giảm giá xăng dầu.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng (Ảnh: Hữu Thắng).
"Trong bối cảnh giá xăng tăng cao, Bộ Tài chính ngày 21/4 đã xin ý kiến các bộ ngành báo cáo Chính phủ sửa đổi nghị định biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi từ 20% xuống 12%. Qua đó, sẽ giúp đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu", ông đánh giá.
Với thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết không có quy định miễn thuế với mặt hàng tiêu thụ đặc biệt và đánh giá mức thuế này đối với xăng trong nước cũng thấp so với thế giới.
Từ 15h ngày 1/6, xăng E5 RON 92 trong nước tăng 600 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 920 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 30.230 đồng/lít và xăng RON 95 là 31.570 đồng/lít.
Đây là lần tăng thứ 11 của mặt hàng này, đưa giá xăng 3 lần liên tiếp xác lập kỷ lục mới. Hiện, giá bán lẻ các loại xăng đã lập đỉnh mới, riêng xăng RON 95 vượt mốc 31.500 đồng/lít.
Hiện, trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32% (tương đương 10.000-11.000 đồng/lít). Như vậy, nếu không có thuế phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ khoảng 20.000 đồng/lít (tương đương 0,86 USD/lít).
Nguồn: [Link nguồn]
Việc tăng sản lượng của OPEC+ có thể không như mong đợi.