Giá vé máy bay Tết tiếp tục tăng cao, hành khách đắn đo 'có nên về quê không'

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Giá vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang ở mức cao ngất ngưởng, tăng so với năm ngoái từ 8-10%.

Mặc dù các hãng hàng không Việt Nam đã đồng loạt mở bán hàng triệu vé máy bay Tết ngay từ giữa tháng 9 nhưng giá vé đi các tỉnh, TP lớn đều cao ngất ngưởng khiến nhiều người còn đắn đo lựa chọn.

Đắn đo lựa chọn mua vé máy bay Tết

Theo khảo sát của PV, trên các hệ thống bán vé máy bay giai đoạn cao điểm dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ (từ ngày 22-1 đến ngày 3-2-2025, tức từ 21 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng), giá chặng bay trục TP.HCM - Hà Nội rẻ nhất là 6,8 triệu đồng/vé khứ hồi (đã bao gồm thuế, phí) của hãng Vietjet Air. Cùng đường bay, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đang bán với giá 7 - 7,3 triệu đồng/vé khứ hồi.

Giá vé máy bay Tết ở các chặng có điểm đầu là TP.HCM đến các điểm đến đều ở mức cao. Điển hình như chặng bay TP.HCM - Hải Phòng giá vé neo ở mức hơn 6 triệu đồng/vé khứ hồi; vé khứ hồi chặng TP.HCM - Vinh khoảng 7,3 triệu đồng; TP.HCM - Đà Nẵng giá thấp nhất 6,4 triệu đồng/vé khứ hồi; TP.HCM - Huế với mức giá vé khứ hồi 7,8 triệu đồng …

Dữ liệu phòng vé của Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt cho thấy giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội, TP.HCM đi các điểm du lịch lớn trong nước dịp Tết Nguyên đán tăng khoảng 8-10% so với năm ngoái, tùy thời gian đặt, giờ bay, hãng bay.

Khảo sát giá vé ngày 25-1-2025 (26 tháng Chạp), đường bay TP.HCM - Đà Nẵng của hãng Vietnam Airlines có giá 2,499 triệu đồng/chiều, trong khi mức giá năm ngoái là 2,099 triệu đồng. Tương tự, hãng Bamboo Airways tăng từ 2,09 triệu đồng lên 2,491 triệu đồng/chiều. Đường bay vàng TP.HCM - Phú Quốc, giá vé hãng Vietnam Airlines năm nay tăng 500.000 đồng so với năm ngoái.

Giá vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ tăng cao khiến người dân đắn đo mua vé tết. Ảnh: TT

Giá vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ tăng cao khiến người dân đắn đo mua vé tết. Ảnh: TT

Chị Đoàn Thị Thu Thảo, quê ở Hà Tĩnh, hiện đang làm công nhân tại TP.HCM cho hay: "Sau khi các hãng thông báo mở bán vé Tết sớm, tôi tính gom tiền để gia đình bốn người về thăm quê nhưng giật mình vì giá vé quá cao. Vé ngày 20 âm lịch lên tới 3,75 triệu đồng/chiều, cả nhà sẽ mất khoảng gần 30 triệu đồng. Vì vậy, tôi còn lưỡng lự có nên về quê không" - chị Thảo chia sẻ.

Giá vé máy bay Tết ở các chặng có điểm đầu là TP.HCM đến các điểm đến đều ở mức cao.

Chị Nguyễn Thêu - một đại lý vé máy bay ở TP.HCM cho biết hiện lượng khách mua vé máy bay Tết chưa nhiều.

"Những năm gần đây, hành khách có xu hướng chờ đến sát Tết mới mua vé. Nguyên nhân một phần là vì giá vé máy bay đã tăng cao, cạnh đó khách cũng thắt chặt chi tiêu hơn"- chị Thêu nói.

Theo đại diện Vietnam Airlines, trong đợt mở bán đầu tiên có hơn 1,5 triệu vé trên các chặng bay nội địa. Dự kiến hãng sẽ tăng cường các chuyến bay vào tháng 11, tháng 12 và tháng 1. Hiện các chặng bay tập trung chủ yếu từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đi các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tương tự, Vietjet Air cũng công bố mở bán sớm 2,6 triệu vé bay dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Các hãng hàng không tại Việt Nam khuyến cáo khách hàng nên đặt vé sớm nhất có thể để chọn được các dải giá vé từ thấp đến cao...

Giá vé tăng cao nhưng... đúng quy định

Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông cơ bản trên một số đường bay nội địa (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng có thời điểm tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023, tập trung chủ yếu vào khung giờ đẹp trong các giai đoạn cao điểm.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) ghi nhận các hãng thực hiện đúng quy định về mức tối đa đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa.

Giá vé máy bay của các hãng tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính từ yếu tố cung – cầu thị trường và yếu tố chi phí (biến động giá nhiên liệu bay, tỉ giá). Trong đó, chi phí nhiên liệu bay chiếm tỉ trọng từ 37% đến 42%.

Theo Vietnam Airlines và Vietjet Air, yếu tố chủ yếu tác động đến giá thành dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa 6 tháng đầu năm 2024 là chi phí sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay; chi phí thuê, khấu hao thiết bị bay; chi phí nhiên liệu bay.

Đại diện hãng hàng không Vietjet cho hay ngoài nguyên nhân chi phí tài chính tăng do phát sinh thêm các khoản vay chi trả cho hoạt động thuê máy bay, còn có chi trả chi phí vận hành, hoạt động khai thác và lỗ chênh lệch tỉ giá trong hoạt động kinh doanh máy bay.

Cục HKVN đã triển khai mở bán sớm các vé máy bay phục vụ giai đoạn tết. Ảnh: TT.

Cục HKVN đã triển khai mở bán sớm các vé máy bay phục vụ giai đoạn tết. Ảnh: TT.

Để chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025, Cục HKVN đã chỉ đạo các hãng sắp xếp, cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất để bảo đảm nguồn cung tải phù hợp. Đồng thời, cục triển khai mở bán sớm các vé máy bay phục vụ giai đoạn tết; đẩy nhanh quá trình nhận tàu bay thuê, mua mới và đưa vào khai thác trở lại các tàu bay cũ.

Vietnam Airlines dự kiến nhận thêm ba tàu bay (hai tàu bay A320 và một tàu bay B787-10); Vietjet Air nhận 8 tàu A321 và 2 tàu E190 (tàu E190 phục vụ khai thác chặng Hà Nội - Côn Đảo đang tạm dừng sau khi Bamboo Airway trả tàu bay, tái cơ cấu).

Hai hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng đang có kế hoạch tăng số tàu bay khai thác để phù hợp với năng lực và nhu cầu phát triển thị trường.

Để góp phần giảm áp lực giá vé máy bay nội địa, Cục HKVN đã thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm bảo đảm, ổn định lực lượng vận tải hàng không. Qua đó, cung ứng phù hợp, cân đối tải trên các đường bay và thị trường nội địa, quốc tế…

Giải pháp trọng tâm là tạo điều kiện để các hãng có thể thuê bổ sung đội tàu bay; điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác tàu bay, giảm thời gian quay đầu tàu bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác tàu bay trong ngày; tăng cường thêm các chuyến bay vào khung giờ chiều tối và đêm…

Bên cạnh đó, Cục HKVN sẽ tiếp tục tăng cường triển khai theo dõi, giám sát diễn biến tình hình giá vé và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật.

Nguồn: [Link nguồn]

Tính trung bình trên mỗi km, giá vé đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc tương đương Việt Nam, trong khi giá ở Nhật Bản và Indonesia cao hơn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo THU TRINH ([Tên nguồn])
Thông tin thị trường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN