Giá ô tô khó giảm vì lo vi phạm cam kết quốc tế?
Bộ Tài chính vừa có văn bản tiếp thu giải trình ý kiến thành viên Chính phủ về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2015/NĐ-CP.
Trong văn bản này, Bộ Tài chính dẫn quy định hiện tại: Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa sản xuất trong nước thuộc diện chịu thuế trong đó có ô tô là giá do cơ sở sản xuất bán ra.
Tuy nhiên, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đang nghiên cứu và đề xuất phương án: Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.
Điều này theo Bộ Tài chính nhằm khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu.
Bộ Tài chính đề xuất giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước được trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, Hiệp định GATT của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO lại có điều khoản: Các bên ký kết thừa nhận rằng các khoản thuế và khoản thu nội địa, cũng như luật, hay quy tắc yêu cầu tác động tới việc bán hàng, chào bán, vận tải, phân phối hay sử dụng sản phẩm trong nội địa cùng các quy định định lượng trong nước yêu cầu có pha trộn, chế biến hay sử dụng sản phẩm với một khối lượng tỷ trọng xác định, không được áp dụng với sản phẩm nội địa hoặc nhập khẩu với kết cục là bảo hộ hàng nội địa.
Tức là, nếu hướng dẫn giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được trừ đi giá trị linh kiện sản xuất trong nước có thể sẽ vi phạm cam kết về phân biệt giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước.
Với kinh nghiệm quốc tế, phía Bộ Tài chính cho hay, một số nước cũng áp dụng quy định cho trừ giá trị linh kiện hoặc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô sản xuất trong nước trong một thời gian ngắn 3-5 năm để trong trường hợp bị kiện thì quy định ưu đãi cũng hết hiệu lực (Thái Lan, Indonesia).
Do vậy, Bộ Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, quyết định khi sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt
Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã có báo cáo đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam trong đó nêu lên thực tế, tỷ lệ nội địa hóa với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp so với mục tiêu đề ra.
Bộ Công Thương cho rằng, quy định hiện tại về giá tính thuế chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.
Giá trung bình mỗi chiếc về Việt Nam khoảng gần 500 triệu đồng. Mức giá này cao hơn gần 40 triệu đồng so với tuần trước...