Giá cước vận tải chậm giảm theo giá xăng dầu
Giá xăng liên tục giảm trong những tháng qua, Bộ Giao thông- Vận tải gửi công văn vận động giảm giá cước..., nhưng các hãng vận tải hàng hóa vẫn làm ngơ, người sử dụng dịch vụ vận tải tiếp tục gánh chịu cước phí cao.
Ông Nguyễn Văn Thanh- chủ một cơ sở chế biến hạt điều tại Bình Phước cho biết ông thường thuê xe chở hàng đi TP.HCM, Bình Dương. Hiện giá cước vận chuyển hàng ông phải trả là hơn 500.000 đồng/tấn, giá này không hề giảm so với trước đây. Theo ông giải thích hiện nay các tỉnh đang mạnh tay xử lý xe quá tải, như vậy một số nhà xe trước đây hay chở quá tải trọng chắc chắn sẽ mất đi một nguồn thu. Đó còn chưa kể các khoản phí đi đường đều tăng nên dù giá xăng dầu giảm thì giá cước vận chuyển vẫn không giảm so với trước đây.
Các phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa ra, vào cảng Cát Lái.Ảnh: A.K
Tương tự trao đổi với chúng tôi một số chủ hàng ở khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết giá cước vận tải được tính theo khối lượng vận chuyển của từng chuyến xe và nhìn chung không hề giảm so với trước đây. Chẳng hạn giá cước vận chuyển rau, củ từ Đà Lạt xuống TP.HCM vẫn dao động từ 550.000 – 600.000 đồng/tấn. Còn một số hàng nông sản từ các tỉnh miền Tây chở lên giá cũng trên 200.000 đồng/tấn…
Ông Nguyễn Văn Chánh- Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết chi phí xăng dầu chiếm khoảng 35 - 40% giá thành cước vận tải. Hiệp hội đã vận động doanh nghiệp hội viên thực hiện giảm giá cước cho tương ứng. Đến nay một số doanh nghiệp đã giảm, còn các doanh nghiệp khác cũng đang có kế hoạch điều chỉnh giá cước. “Giá xăng dầu giảm thì giá cước vận tải giảm là tất yếu. Hiện nay các doanh nghiệp cạnh tranh nhau rất gay gắt. Do đó việc giảm giá cước vận tải cũng là cách để thu hút khách hàng, còn nếu anh không giảm thì chắc chắn khách hàng sẽ tìm đối tác khác”- ông Chánh nói.
Cũng theo ông Chánh, giá cước vận tải hàng hóa có đặc thù riêng, thường là do khách hàng với doanh nghiệp vận tải thỏa thuận với nhau. Giá cước này tùy thuộc vào loại hàng hóa vận chuyển, tùy vào loại xe vận chuyển, rồi phí cầu đường… Cước vận tải hàng hóa một phần cũng nằm trong bí mật kinh doanh của doanh nghiệp nên việc giám sát giá cước khó. Riêng Hiệp hội cũng không dám can thiệp nhiều vào hoạt động của doanh nghiệp mà chỉ vận động họ thực hiện việc giảm giá cước tương ứng với giá nhiên liệu.