Gạo giả giống hệt thật, khó nhận biết bằng mắt thường

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc
Nữ miền Bắc

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, người tiêu dùng sẽ rất khó nhận biết gạo giả nói riêng cũng như thực phẩm giả nói chung bằng mắt thường, do vậy cần thêm các công cụ, app để phát hiện hàng giả.

Sáng ngày 3-7, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề "Nhận diện Thực phẩm thật - giả".

Cán bộ quản lý thị trường chỉ cách để người dùng phân biệt gạo thật - gạo giả

Cán bộ quản lý thị trường chỉ cách để người dùng phân biệt gạo thật - gạo giả

Phòng trưng bày Tổng cục Quản lý thị trường trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure, sữa bột Glucerna, sữa bột Abbott Grow, sữa bột Ensure Gold, kẹo Hubba Bubba, bánh cốm Nguyên Ninh, mật ong cùng nhiều các sản phẩm thuộc lĩnh vực đồ uống, thực phẩm chức năng. Đây là các sản phẩm thiết yếu, có nhu cầu cao, được người dân tiêu thụ hàng ngày.

Bà Đào Thị Xuân, quận Nam Từ Liêm, cho hay rất hoang mang khi những mặt hàng thực phẩm thiết yếu bị làm giả như gạo bị nhái thương hiệu, thậm chí có thông tin gạo giả làm từ hạt nhựa. Điều này sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người dùng.

Do vậy, bà Xuân đã đến phòng trưng bày để học cách phân biệt, nhận biết sản phẩm thực phẩm giả.

Theo ông Phạm Khắc Huy, Phó Chánh Văn phòng, Tổng cục Quản lý thị trường, thực phẩm trên thị trường có các hình thức vi phạm khác nhau như giả mạo nhãn hiệu, chất lượng. Người tiêu dùng khó nhận biết được hàng giả bằng mắt thường mà phải thông qua app, công cụ.

Thời gian tới, "chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm nhiều giải pháp để lực lượng quản lý thị trường có công cụ xác định hàng thật - hàng giả và người tiêu dùng có thêm thông tin, cách thức nhận biết" - ông Huy nói.

Phòng trưng bày cũng dành một khoảng không gian nổi bật để trưng bày các sản phẩm vàng trang sức vi phạm bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý trong thời gian vừa qua. Những sản phẩm này chủ yếu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ như Chanel, LV, Cartier... Đây là một trong những lĩnh vực nóng, được Chính phủ và người dân đặc biệt quan tâm.

Bên cạnh đó, phòng trưng bày còn trưng bày các sản phẩm do Cục Quản lý thị trường các tỉnh, TP Hà Nội, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa phát hiện, thu giữ trong các vụ kiểm tra lớn vừa qua, như lô bút giả mạo nhãn hiệu Thiên Long, các loại dầu gội đầu, nước xả vải nhãn hiệu Comfort, Romano, Sunsilk, OMO… để người dân biết và nhận diện dấu hiệu vi phạm.

Đến tham quan phòng trưng bày, khách tham quan sẽ được các chuyên viên của Tổng cục Quản lý thị trường trực tiếp hướng dẫn cách nhận diện các dấu hiệu cơ bản của hàng thật và hàng giả đối với các sản phẩm trong kỳ trưng bày.

Phòng trưng bày sẽ mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin miễn phí từ ngày 3-7 đến hết ngày 7-7-2024. Thời gian mở cửa từ 9 giờ - 17 giờ hàng ngày.

Nguồn: [Link nguồn]

Được mệnh danh là “vua trái cây Việt”, chỉ trong tháng 5 và 6, sầu riêng đã thu về hơn 1 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thùy Linh ([Tên nguồn])
Thông tin thị trường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN