Èo uột như thị trường ô tô sau Tết
Lượng người mua ô tô trên toàn thị trường tháng vừa qua đã tụt dốc không phanh so với tháng liền kề trước đó.
Nhu cầu mua sắm cũng đã giảm mạnh khi đa số người tiêu dùng đã cố gắng mua xe trước thời điểm Tết nguyên đán.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường ô tô tháng 2.2019 chỉ đạt con số 13.143 chiếc, giảm đến 61% so với tháng đầu năm.
Trong đó, phân khúc xe du lịch rơi vào cảnh èo uột nhất khi giảm đến 67%, đạt vỏn vẹn 9.157 chiếc; phân khúc xe thương mại đạt 3.810 chiếc, giảm 34%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 176 chiếc, giảm 47%.
Tình trạng suy giảm cũng diễn ra gần như tương đồng giữa hai mảng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) và xe lắp ráp trong nước (CKD).
Cụ thể, chỉ có tổng cộng 7.685 CKD được bán ra thị trường trong tháng 2.2019, giảm 59% so với tháng liền trước. Lượng xe CBU về nước cùng thời gian này thậm chí giảm đến 63%, đạt 5.458 chiếc.
Mặc dù vậy, theo nhận định thì tình cảnh èo uột của thị trường ô tô tháng vừa qua cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Lý do là trong tháng 2.2019 có một quãng nghỉ Tết nguyên đán khá dài khiến cho các hoạt động giao thương bị ngưng trệ. Quan trọng hơn nữa là nhu cầu mua sắm cũng đã giảm mạnh khi đa số người tiêu dùng đã cố gắng mua xe trước thời điểm Tết nguyên đán.
Dẫu sao thì so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường ô tô tháng 2.2019 vẫn có sự khích lệ dù không đáng kể khi tăng trưởng nhẹ 6%.
Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 2 tháng đầu năm, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam đạt 46.653 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 36.553 chiếc, tăng 34%; phân khúc xe thương mại đạt 9.591 chiếc, giảm 11%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 509 chiếc, giảm 28%.