Dubai là thị trường bán lẻ tăng trưởng mạnh nhất toàn cầu
Báo cáo mới đây nhất của công ty tư vấn BĐS JLL về tăng trưởng thị trường bán lẻ toàn cầu cho thấy, Thượng Hải đã vượt Dubai trở thành thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất. Trong top 20 thành phố có ngành bán lẻ tăng trưởng nhất toàn cầu có đến 12 thành phố thuộc khu vực châu Á và 8 trong số đó đến từ Trung Quốc.
Dubai là thành phố bán lẻ tăng trưởng mạnh nhất toàn cầu
Theo báo cáo Các điểm bán lẻ hấp dẫn 2016 của JLL vừa công bố, châu Á đang thúc đẩy tăng trưởng thị trường bán lẻ toàn cầu với tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực, đa phần đến từ các thành phố tại Trung Quốc.
Khảo sát cho thấy Thượng Hải là thành phố tăng trưởng nhanh nhất chỉ sau Dubai. Các đô thị của Trung Quốc là điểm đến yêu thích cho các thương hiệu quốc tế nhằm tiếp nguồn khách hàng khổng lồ.
Bắc Kinh xếp hạng 3 nhờ bùng nổ tầng lớp trung lưu và mức sống tăng lên. Những dự án nổi bật như China World Mall và Taikoo Li tiếp tục thu hút tầng lớp thượng lưu đến mua sắm, bên cạnh các trung tâm như Beijing APM và Oriental Plaza đã rất quen thuộc với khách du lịch trên con đường mua sắm Wangfujing. Vùng ngoại ô Bắc Kinh cũng tăng trưởng nhanh chóng khi mà có nhiều người chọn cách mua sắm ở cửa hàng địa phương hơn là phải đối mặt tình trạng giao thông ùn tắc trong thành phố.
Ông David Zoba, Giám đốc Khối bán lẻ của JLL nhận định: “Thị trường bán lẻ toàn cầu sẽ có nhiều thay đổi đáng kể trong vòng 10 năm tới, nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ tầng lớp trung lưu tại các thị trường mới nổi, thu hút các nhà bán lẻ tìm đến”.
Ông nhấn mạnh, nhà bán lẻ nào tìm được mặt bằng tốt tại những vị trí thu hút vào đúng thời điểm sẽ có được thành công lớn và gia tăng lợi nhuận nhanh chóng.
Thượng Hải - một trong những điểm đến bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới
Mặc dù vậy, JLL cho rằng các thị trường mới nổi cũng có thể đem đến nhiều rủi ro về mặt kinh tế địa chính trị cho các nhà bán lẻ. Một ví dụ điển hình là chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tác động mạnh đến thị trường bán lẻ cao cấp. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ quốc tế không vì thế mà xa lánh những thị trường này. Họ dần tìm cách thích nghi với những rủi ro vì xem ra lợi ích vẫn lớn hơn.
Giá thuê tại các thị trường mới nổi cũng phản ánh được diện mạo của thị trường. Các thành phố mới nổi có mức giá tương đối thấp hơn so với các đô thị đã trưởng thành. Theo dự báo của Oxford Economics, các đô thị như TP.HCM, Jakarta hay Bangalore có mức giá thuê thấp hơn 2.000 USD/m2/năm, với tăng trưởng doanh thu từ 8%-10% cho đến 2019.
Báo cáo Các điểm bán lẻ hấp dẫn 2016 của JLL khảo sát 240 thương hiệu quốc tế trên 140 thị trường bán lẻ toàn cầu. Trong top 10 điểm đến bán lẻ hấp dẫn nhất còn có Kuwait, Abu Dhabi, Moscow, Bangkok,...