Dự báo giá vé máy bay tăng không ngừng

Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu FCM Consulting, giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3-7% trong năm nay và tiếp tục "leo thang" vào những năm tới. 

Nghiên cứu và đánh giá của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) cho biết giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn.

Cùng chung quan điểm và dự báo với AAPA, thông tin từ báo cáo xu hướng toàn cầu do FCM Consulting (một doanh nghiệp lữ hành đa quốc gia) chỉ ra vào thời điểm cuối năm 2023, giá vé máy bay quốc tế hạng phổ thông đã tăng 17-25% so với năm 2019. Cụ thể, chi phí để đi máy bay ở châu Á, châu Đại Dương, châu Âu, Nam Mỹ và Bắc Mỹ lần lượt tăng 21%, 22%, 18%, 25% và 17%.

FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3-7% trong năm 2024 và sẽ không giảm trong những năm tiếp theo.

Giá vé máy bay tăng không ngừng trên thế giới. Ảnh: Simple Flying.

Giá vé máy bay tăng không ngừng trên thế giới. Ảnh: Simple Flying.

Theo AAPA, có 4 nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng giá vé máy bay tăng cao. Trước hết, tình trạng thiếu hụt tàu bay trên diện rộng xảy ra với các hãng hàng không trên thế giới sẽ tiếp diễn trong bối cảnh việc thuê, mua để bù đắp lượng thiếu hụt chưa thể thực hiện tức thì. Khởi nguồn cho việc thiếu hụt này từ các vấn đề xảy ra với hai nhà sản xuất tàu bay hàng đầu trên thế giới là Airbus và Boeing.

Hiện nay, Airbus đang đối mặt với vấn đề triệu hồi để sửa chữa động cơ trên các dòng máy bay chủ lực A320, A321. Boeing đồng thời gặp phải những vấn đề sự cố kỹ thuật trong khai thác các dòng máy bay thế hệ mới 737, dẫn đến việc chậm trễ bàn giao tàu bay cho các hãng hàng không. Tình trạng thiếu hụt này kéo dài sẽ làm trầm trọng thêm việc bảo đảm lực lượng đội tàu bay của các hãng hàng không, kéo theo giảm cung ứng tải trên nhiều đường bay.

Tiếp đến, chi phí cùng các yêu cầu về chuyển đổi nhiên liệu, cắt giảm khí thải, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường ngày càng cao và khắt khe tạo áp lực lên chi phí quản lý, vận hành của các hãng hàng không và tiếp tục đặt áp lực này lên giá vé. Giá nhiên liệu cho vận tải (xăng, dầu) trong thời gian qua luôn ở mức trung bình 30-40 USD/đơn vị nhiên liệu.

Sau khi kết thúc COVID-19, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ổn định và dần tăng trở lại, các hãng hàng không trên thế giới quyết định thay đổi chính sách giá vé. Từ việc chấp nhận thua lỗ để thu hút, khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ, nhiều hãng bay hiện nay hướng tới vấn đề cân đối tài chính và tạo nguồn cho sự tăng trưởng, phát triển trở lại với mức giá dần cao hơn, đủ bù đắp chi phí vận hành.

Ngành hàng không thiếu hụt lao động chất lượng cao.

Ngành hàng không thiếu hụt lao động chất lượng cao.

Việc chuyển dịch lao động sang các lĩnh khác xảy ra từ thời điểm hàng không bị tạm ngưng, gián đoạn bởi dịch bệnh dẫn tới vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ chưa được cải thiện. Điều này làm phát sinh các chi phí không chỉ trong việc đào tạo, bổ sung lực lượng, mà còn đi cùng sự gia tăng các chi phí để duy trì ổn định nguồn nhân lực hiện hữu.

Ngoài các nguyên nhân chính trên, việc giá vé máy bay tăng còn xuất phát từ các vấn đề có tính chất toàn cầu hiện nay. Điển hình như các áp lực do tăng tỷ giá đồng USD so với đồng nội tệ tại nhiều quốc gia trên thế giới ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không; xung đột vũ trang tại một số quốc gia và khu vực làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng sản phẩm, vật tư, thiết bị ngành hàng không, làm thay đổi kéo dài lịch trình, đường bay của các chuyến bay.

Nguồn: [Link nguồn]

Bộ Công Thương giữ đề xuất điện mặt trời mái nhà lắp tại nhà ở, cơ quan công sở để tự dùng và nối lưới quốc gia sẽ được bán 0 đồng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trần Đình ([Tên nguồn])
Thông tin thị trường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN