Đón bão ô tô nhập khẩu, xe lắp ráp ồ ạt giảm giá
Tại các đại lý kinh doanh ô tô, hầu hết các mẫu xe lắp ráp đều được giảm giá cả chục triệu đồng.
Tại các đại lý kinh doanh ô tô, hầu hết các mẫu xe lắp ráp đều được giảm giá cả chục triệu đồng
Thị trường ô tô Việt đang có những dấu hiệu tích cực về mặt doanh số khi xe nhập khẩu bắt đầu về nước trở lại. Bên cạnh đó, các hãng liên doanh bắt đầu giảm giá xe để kích cầu, đặc biệt xe lắp ráp. Đến nay một số hãng xe chưa thực hiện việc nhập khẩu về Việt Nam, chậm nhất tháng 9, các hãng sẽ nhập sẽ ồ ạt trở lại.
Theo ghi nhận ở thời điểm hiện tại, nhiều mẫu xe lắp ráp được ưu đãi để thúc đẩy doanh số trước áp lực xe nhập khẩu sắp ồ ạt về nước trong thời gian ngắn sắp tới. Chevrolet (GM Việt Nam) đồng loạt giảm giá nhiều sản phẩm như Spark, Aveo, Cruze, Captiva 30 - 60 triệu đồng. Ngay đến 2 mẫu xe nhập khẩu là bán tải Colorado và mẫu SUV Trailblazer cũng giảm 50 - 80 triệu đồng, tận dụng đối thủ khan hàng nhằm tăng doanh số.
Với Toyota, các mẫu xe lắp ráp không giảm trực tiếp vào giá bán mà thay bằng hình thức tặng bảo hiểm, phụ kiện. Tuy nhiên khi xe về đại lý, giá giao dịch của Innova giảm khoảng 40 triệu, Camry, Altis, Vios giảm 20 triệu hoặc hơn.
Ford Việt Nam không có mức ưu đãi lớn như đối thủ đồng hương nhưng cũng giảm giá hai mẫu xe lắp ráp là Focus và Fiesta lần lượt 27 và 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, đại lý Honda cũng đang thực hiện giảm giá mẫu xe lắp ráp còn sót lại duy nhất là City, từ 10 – 15 triệu đồng.
Xe lắp ráp phải giảm giá để giành khách trước khi ô tô nhập khẩu về nước là điều hợp lý
Thực tế, các mẫu xe lắp ráp phải giảm giá là điều hợp lý trước tình hình hiện nay. Thông tin từ nhiều hãng như Toyota, Mitsubishi, Chevrolet, Honda, Ford cho biết họ đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết để nối lại việc nhập xe, giải quyết tình trạng khan hàng. Các đại lý đã bắt đầu nhận đơn hàng và tiết lộ xe mới có thể về trong tháng 7 hoặc chậm nhất tháng 9. Xe nhập khẩu sắp tạo sóng đổ bộ sau thời gian dài khan hàng, sức ép đối với xe lắp ráp là không nhỏ.
Khi xe nhập ồ ạt về nước, xe lắp ráp không còn vị thế lớn như hiện nay nên dù hãng xe hay đại lý đều phải tìm cách đối phó, đón đầu lượng khách đang đắn đo mua ô tô ngay hay chờ xe nhập, một chuyên gia trong ngành ô tô nhận định.
Bên cạnh đó, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, khách hàng Việt hiện nay vẫn ưa chuộng ô tô nhập khẩu hơn bởi chất lượng tốt, hơn nữa nếu về nước và được miễn thuế nhập khẩu, xe giảm giá, nhiều khách hàng sẽ không mặn mà với xe lắp ráp nên việc giảm giá xe lắp ráp là điều đương nhiên sẽ xảy ra để cạnh tranh. Chuyên gia này còn cho biết trong thời gian tới, tùy vào lượng xe nhập khẩu về nhiều hay ít, giá xe trong nước sẽ còn tiếp tục giảm thêm, chỉ có điều nhanh hay chậm.
Những cái tên huyền thoại một thời như Kia Pride hay Mitsubishi Lancer được rao bán chỉ khoảng 35 triệu đồng.