Doanh nghiệp thủy sản trở lại sân nhà
Tại Hội chợ Triển lãm quốc tế thủy sản Việt Nam (Vietfish 2016, tổ chức từ ngày 3 đến 5-8 tại TP HCM), nhiều sản phẩm mới chất lượng cao đã được các doanh nghiệp (DN) thủy sản hàng đầu giới thiệu.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Vietfish 2016 quy tụ gần 200 DN lớn trong và ngoài nước đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Iceland, Đài Loan... với hơn 350 gian hàng.
Một sản phẩm thủy sản chế biến sâu tại hội chợ. Ảnh: Ngọc Ánh
Gian hàng của Công ty CP Nông nghiệp Hùng Hậu trưng bày nhiều sản phẩm mới như: chả giò hải sản, tôm khoai tây, cá tra xiên que ớt xanh đỏ, cá tra ướp sa tế xiên que, khoai tây kem nướng vỏ sò, cá tra xẻ bướm tẩm tỏi ớt, cá bạc má xẻ bướm tẩm bột... phục vụ cho xuất khẩu và thị trường trong nước. Nhiều DN khác cũng tập trung giới thiệu các sản phẩm chế biến sâu, hàng giá trị gia tăng thay cho hàng thô, hàng sơ chế như trước đây.
Đại diện Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối cho biết trong hơn 600 DN xuất khẩu thủy sản đã có 29 DN khai thác thị trường nội địa thông qua kênh bán hàng hiện đại. “Mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu từ 0,7-1 tỉ USD thủy sản, ngoài phục vụ chế biến xuất khẩu bán cho người tiêu dùng trong nước các loại: cá hồi, cá trứng, cá nục... và hiện nay nhiều DN Nhật Bản, Trung Quốc đang xúc tiến xuất khẩu thủy sản sang Việt Nam nên các DN cần lưu ý để giữ thị trường sân nhà” - vị này đề nghị.