Dịp lễ 30-4: Chợ vắng, siêu thị chen nhau từng centimet
Dịp lễ 30-4, siêu thị đông nghịt khách mua sắm trong khi các chợ thưa thớt.
Vẫn còn thời gian trong kỳ nghỉ lễ kéo dài đến bốn ngày, ghi nhận vào sáng 1-5 cho thấy tình hình mua sắm tại một số chợ lẻ ở TP.HCM không nhộn nhịp như ngày thường.
Dù đã 8 giờ sáng nhưng tại chợ Tân Phú 1 (quận Tân Phú) bên trong chợ rất thưa thớt. Các mặt hàng tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản vẫn còn ê hề.
Chị Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương quầy thịt gia súc, kể năm nào nghỉ lễ bán cũng chậm. Hai ngày vừa qua, khách đi chợ vắng lắm. Hôm qua có lấy sườn già về nhưng không có ai mua. Thịt heo mua tại lò mổ giảm đến 15.000 đồng/kg nhưng vẫn bán chậm.
Giá thịt heo giảm nhưng tiểu thương chỉ lấy 60% lượng hàng so với ngày thường.
Bà Hồng Vân bán thủy hải sản cho biết nghỉ đến bốn ngày nên mấy hôm nay bán ế lắm, người ta đi Vũng Tàu, miền Tây chơi hết. Lượng hàng cũng giảm 50%. Vì vậy, giá các loại cá như điêu hồng 40.000 đồng/kg, cá lóc 45.000 đồng/kg.
Quầy thủy hải sản vắng hoe khách.
Cùng tâm trạng trên, ông Lê Văn Dũng, tiểu thương thịt gia cầm ở chợ Võ Thành Trang (quận Tân Bình), cho biết so với ngày thường thì mấy ngày lễ bán tốt hơn. Nhiều mối lấy nên giá tăng 10.000 đồng/kg so với ngày thường lên 70.000 đồng/kg.
Mặc dù nhiều gia đình có xu hướng chọn đi du lịch thì cũng có những các gia đình chọn ở nhà nghỉ ngơi, sum họp bà con, bạn bè. Những siêu thị, có các khu vực vui chơi cũng thu hút khá đông đảo gia đình đến tham quan, mua sắm, giải trí trong dịp lễ. Thậm chí vào buổi tối, siêu thị đông ken khách hàng.
Không khí mua sắm tại siêu thị nhộn nhịp hơn ở chợ.
Ghi nhận tại một số siêu thị như Lotte Mart quận 7, Co.op Foodcosa (Gò Vấp) trong hai ngày vừa qua, vào các buổi tối cho thấy người dân đi vui chơi, mua sắm rất đông.
Tại các siêu thị Big C, Lotte Mart, Co.opmart đều tung ra các chương trình ưu đãi đặc biệt khi giảm giá sâu đến 50% đối với hàng ngàn mặt hàng, từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, từ các loại rượu bia, nước giải khát.
Đại diện Siêu thị Co.opmart nhận định do lễ trùng với dịp cuối tuần nên sức mua tăng cao từ hai đến bốn lần. Sự tăng trưởng này rơi vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống rau, củ quả, nước giải khát. Ước tính tại các khu vực ven TP.HCM tăng hơn gấp đôi ngày thường.
Ngành hàng thực phẩm tươi sống, trái cây, nước giải khát được mua nhiều ở siêu thị.
Đại diện Lotte Mart cho biết thống kê đến ngày 30-4, sức mua tại siêu thị tăng khoảng 15%-20% và đang có xu hướng tăng. Vẫn tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, hải sản, trái cây, rau quả… Giá cả hầu hết các mặt hàng đều ổn định, ít biến động.
Giảm giá 50% vẫn khó hấp dẫn khách.
Khu ẩm thực cũng vắng lặng.
Trong khi đó ở các trung tâm thương mại như Parkson (quận 1) dù nhân dịp lễ ở đây có chương trình giảm giá đến 50% các mặt hàng, tặng voucher 100.000 đồng cho mỗi hóa đơn mua hàng từ 1,5 triệu đồng trở lên… nhưng không thu hút nhiều khách đến. Ngay cả khu ẩm thực của trung tâm này khách vẫn thưa thớt.