'Điệp khúc' tăng giá sữa lại bắt đầu

Từ đầu tháng 3, nhiều hãng sữa nội và sữa ngoại đã chính thức tăng giá bán khoảng 10%. Điều này, ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng. Không khác những lần trước các hãng sữa đều lý giải nguyên nhân tăng giá là do giá đầu vào tăng.

Công ty sữa Vinamilk đã thông báo bắt đầu tăng giá bán từ 5-7% cho hầu hết các sản phẩm của mình, trừ các sản phẩm nằm trong danh mục hàng bình ổn giá kể từ ngày 27/2.

Công ty Friesland Campina Việt Nam thông báo từ ngày 1/3 sẽ điều chỉnh giá của sản phẩm Friso và Dutch Lady, với mức tăng từ 8-9%; sữa bột hãng Abbott cũng tăng giá từ 5 - 9% và sữa Nutifood cũng sẽ tăng giá thêm 10% kể từ ngày 18/3...

Trong khi đó, các loại sữa thuộc diện hàng bình ổn sẽ tăng chậm hơn, bắt đầu từ 1/4. Như vậy, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các công ty sữa đã có 2 lần điều chỉnh tăng giá với mức tăng tổng cộng khoảng 20%.

'Điệp khúc' tăng giá sữa lại bắt đầu - 1

Nhiều hãng sữa thông báo tăng giá trong tháng 3

Nói về nguyên nhân về điều chỉnh tăng giá lần này, đa số các hãng sữa đều cho rằng do chi phí đầu vào như: nguyên liệu, nhân công... tăng cao vì vậy họ phải tăng giá bán sữa thành phẩm. Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục quản lý giá, trong nhiều tháng qua giá sữa nguyên liệu nhập khẩu không tăng. Cụ thể, giá sữa nguyên liệu loại nguyên kem nhập khẩu vẫn ở khoảng 90.000 đồng/kg, sữa gầy hơn 80.000 đồng/kg... Bên cạnh đó, giá thu mua sữa tươi trên thị trường cũng không tăng.

Ông Nguyễn Văn Tủi - Hội nông dân TP HCM cho biết: Từ đầu năm 2013 đến nay, giá sữa thu mua của nông dân vẫn chưa được điều chỉnh mà vẫn giữ ở mức 11.000 - 12.000 đồng/kg.

Việc tăng giá sữa liên tục trong thời gian qua đã khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, ngụ ở quận Thủ Đức cho biết: Với thu nhập chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng mà tiền sữa cho con một tháng đã mất gần 2 triệu đồng thì việc tăng giá sữa sẽ tăng thêm gánh nặng cho gia đình tôi. Vì vậy, trước khi có thông báo tăng giá, tôi đã phải mua thêm vài hộp sữa dự trữ để cho con dùng dần.

Hiện nay, việc quản lí giá sữa được thực hiện theo Thông tư 122/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính và theo quy định của Luật Giá. Các mặt hàng sữa thực hiện đăng ký giá là sữa pha chế theo công thức dạng bột cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ngoài ra, mỗi lần điều chỉnh giá đối mặt hàng này, doanh nghiệp phải đăng ký lại với các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, để tránh việc phải đăng kí lại giá với cơ quan chức năng, nhiều sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đã được doanh nghiệp đổi tên bao bì thành “sản phẩm dinh dưỡng”. Chính điều này, đang gây ra khó khăn cho các nhà quản lý.

Vì vậy, để quản lý và kiểm soát giá của mặt hàng sữa trên địa bàn TP HCM, ông Nguyễn Quốc Chiến - Trưởng ban Vật giá Sở Tài chính thành phố cho biết: Sắp tới Sở sẽ tăng cường thành lập các tổ liên ngành đi kiểm tra các đơn vị sản xuất, các điểm phân phối sữa sỉ và lẻ trên địa bàn. Nếu đơn vị nào vi phạm sẽ xử phạt nghiêm khắc, với những mức xử phạt từ 5 - 40 triệu đồng/lần và kèm theo nhiều hình phạt bổ sung khác.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Mai Phương (Petrotimes)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN