Địa phương lóng ngóng thu phí đường bộ
Từ ngày 1-1-2013, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy sẽ được giao về cho các địa phương và đơn vị phụ trách thu phí là xã, phường. Tuy nhiên, đến thời điểm này các phường tại TPHCM chưa nhận được hướng dẫn cụ thể từ cấp trên và cũng chưa biết triển khai như thế nào.
Xe máy tạm thời thu mức tối thiểu
Theo thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ của Bộ Tài chính, mỗi năm, xe máy tùy theo phân khối sẽ phải đóng từ 50.000 -150.000 đồng và UBND cấp xã, phường, thị trấn sẽ là đơn vị thu phí. Tờ khai phí sử dụng đường bộ sẽ được tổ dân phố hoặc thôn gửi đến từng nhà để thống kê.
Mức thu phí đối với xe máy sẽ do HĐND tỉnh, thành phố quyết định cho phù hợp với địa phương mình. Tuy nhiên, tại cuộc họp HĐND các tỉnh, thành diễn ra vào đầu tháng 12 chưa thấy địa phương nào đề cập đến vấn đề này. Tại hội nghị triển khai thu quỹ bảo trì đường bộ cho các tỉnh phía Nam hôm 19-12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, nếu như HĐND các tỉnh chưa quyết định mức thu thì sẽ tạm thời áp dụng mức tối thiểu. Cụ thể là xe dưới 100 phân khối sẽ thu mức tối thiểu là 50.000 đồng/năm, còn xe trên 100 phân khối sẽ thu mức tối thiểu là 100.000 đồng/năm.
Cũng theo thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, những xe mua trước ngày 1-1-2013 sẽ kê khai trong tháng 1-2013 và nộp phí cả năm. Còn xe mua từ ngày 1 tháng 1 đến 1-6-2013 sẽ đóng phí nửa năm. Đối với xe mua từ ngày 1-7 đến 31-12-2013 thì sẽ nộp phí vào tháng 1 năm sau và không phải nộp phí của năm vừa mua.
Chỉ còn 5 ngày nữa là đến thời điểm thu phí đường bộ đối với xe máy, tuy nhiên đến nay các địa phương chưa biết thực hiện như thế nào.
Các cấp đều chờ…
Mặc dù chỉ còn vài ngày nữa là đến thời điểm thu phí nhưng cho đến nay các phường ở TPHCM đều chưa nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể của cấp trên.
Trao đổi với PV, ông Võ Trương Bình, chủ tịch phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú cho biết hiện tại phường cũng chưa nhận được bất kỳ văn bản nào về vấn đề thu phí đường bộ từ cấp trên, do vậy cũng chưa biết sẽ thực hiện thế nào và có khả thi hay không.
Ở cấp quận, ông Phạm Thành Kiên, Phó chủ tịch UBND quận 1 cho biết, đến nay quận cũng chưa nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể từ Sở Giao thông vận tải hay UBND thành phố nên cũng chưa thể triển khai việc thu phí về các phường.
Còn ở cấp sở, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM giải thích rằng ngày 19-12 Bộ Giao thông Vận tải mới triển khai việc thu phí đến các sở. Sau đó, sở phải báo cáo UBND thành phố để thành lập hội đồng quỹ địa phương. Khi thành lập được hội đồng quỹ địa phương thì mới triển khai cụ thể xuống các cấp.
Một vấn đề nữa là việc thu phí đối với những xe chưa sang tên đổi chủ sẽ được thực hiện như thế nào, người chủ xe sẽ đóng phí hay người sử dụng sẽ đóng phí. Tại hội nghị triển khai việc thu quỹ bảo trì đường bộ hôm 19-12, đại diện Bộ Tài chính đã cho biết, đây là một loại phí sử dụng dịch vụ nên chính người sử dụng phải trả tiền.
Không thu phí hạn chế phương tiện cá nhân
Tại hội nghị của Chính phủ với các địa phương diễn ra từ ngày 25 đến 26-12 để triển khai nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, Chính phủ sẽ đưa vào nghị quyết của Chính phủ những chính sách quan trọng về phí, lệ phí liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải. Trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ nêu rõ không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Bên cạnh đó, giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi theo hướng đăng ký lần đầu mức thu chung là 10% (các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% so với mức chung). Đối với ô tô đăng ký lần 2 trở đi mức thu không quá 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc. |