Đánh thuế 145% với Trung Quốc phản tác dụng, đồ chơi giá rẻ biến thành đồ xa xỉ ở Mỹ

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Mức thuế 145% áp lên hàng hóa Trung Quốc đang gây cú sốc lớn cho ngành đồ chơi Mỹ, đẩy giá sản phẩm tăng cao và đe dọa sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp, khi gần 80% đồ chơi tại Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc.

Ngành đồ chơi Mỹ lao đao vì thuế nhập khẩu

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, đồ chơi sản xuất tại Trung Quốc được miễn thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi hoàn toàn. Tháng trước, ông Trump tăng thuế suất đối với hàng hóa Trung Quốc lên 20%, gây cú sốc lớn cho ngành công nghiệp đồ chơi. Chưa dừng lại, chỉ vài tuần sau, ông tiếp tục áp thêm mức thuế “đáp trả” 34%, rồi liên tục bổ sung các mức thuế khác.

Công nhân tại một nhà máy sản xuất đồ chơi ở Liên Vân Cảng, Trung Quốc, chuẩn bị các món đồ chơi nhồi bông để xuất khẩu sang các nước khác. Ảnh: Getty Images

Công nhân tại một nhà máy sản xuất đồ chơi ở Liên Vân Cảng, Trung Quốc, chuẩn bị các món đồ chơi nhồi bông để xuất khẩu sang các nước khác. Ảnh: Getty Images

Hiện tại, hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đang chịu mức thuế cao ngất ngưởng 145%, và con số này có thể còn tăng khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiếp tục trả đũa các mức thuế mới, trong khi ông Trump cũng đe dọa hành động tương tự. Điều này khiến những món đồ chơi giá rẻ trở thành mặt hàng xa xỉ với nhiều gia đình Mỹ, bởi theo Hiệp hội Đồ chơi Mỹ (Toy Association), gần 80% đồ chơi bán tại Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc.

Ông Isaac Larian, Giám đốc điều hành MGA Entertainment tại California – công ty sản xuất búp bê Bratz và L.O.L. Surprise! cùng nhiều loại đồ chơi khác – cho biết: “Chúng tôi buộc phải tăng giá ở mức hai con số cao. Sự tồn tại của doanh nghiệp tôi, với 46 năm hoạt động, đang bị đe dọa.”

“Tôi phải làm gì? Bán búp bê không có tóc sao?”

Ông Trump cho rằng một trong những lý do chính để áp thuế cao hơn là mang các công việc sản xuất về Mỹ. Tuy nhiên, Larian nói rằng thuế trả đũa 125% của Trung Quốc đối với hàng xuất khẩu Mỹ sẽ buộc ông phải sa thải công nhân Mỹ tại nhà máy ở Hudson, Ohio, nơi có khoảng 700 nhân viên. Lý do là nhiều sản phẩm sản xuất tại đây được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Xe Cozy Coupe cổ điển của Little Tikes là một trong những sản phẩm phổ biến nhất của hãng. Ảnh: Stock Photo

Xe Cozy Coupe cổ điển của Little Tikes là một trong những sản phẩm phổ biến nhất của hãng. Ảnh: Stock Photo

Mặc dù phần lớn sản phẩm của MGA vẫn được sản xuất tại Trung Quốc, nhà máy ở Ohio sản xuất nhiều sản phẩm dòng Little Tikes, bao gồm xe đồ chơi và hộp cát. Nhà máy này có thể sản xuất thêm đồ chơi, nhưng theo Larian, người Mỹ “không muốn làm việc trong nhà máy”. Ngay cả khi vấn đề tìm công nhân không tồn tại, việc sản xuất tại nhà máy Mỹ những món đồ chơi hiện đang được sản xuất tại Trung Quốc vẫn tốn kém hơn, kể cả với các mức thuế hiện tại. Hơn nữa, việc tìm nguồn nguyên liệu thô để sản xuất tóc búp bê trong nước là đặc biệt khó khăn.

“Không có nhà máy nào ở Mỹ có thể sản xuất tóc cho búp bê. Tôi phải làm gì? Bán búp bê không có tóc sao?” Larian nói.

Không dễ rời Trung Quốc

Lý do Larian kiên trì với Trung Quốc không phải là duy nhất. Trong khi nhiều ngành công nghiệp, bao gồm những ngành trước đây được miễn thuế Trung Quốc, đã chuyển phần lớn sản xuất khỏi Trung Quốc, nước này vẫn là nguồn cung cấp đồ chơi sản xuất nước ngoài lớn nhất cho Mỹ. Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ, trong số gần 17,7 tỷ USD giá trị đồ chơi Mỹ nhập khẩu năm ngoái, 75% (tương đương 13,4 tỷ USD) đến từ Trung Quốc.

“Điều này bắt nguồn từ những năm 80 và đầu những năm 90,” khi các công ty tìm kiếm các địa điểm sản xuất chi phí thấp, Greg Ahearn, Chủ tịch kiêm CEO của Hiệp hội Đồ chơi, cho biết. Trung Quốc có chi phí lao động thấp hơn nhiều so với nhiều nơi khác trên thế giới, giúp giữ giá thành sản xuất đồ chơi thấp và giảm giá bán cho người tiêu dùng, Ahearn nói với CNN. Hơn nữa, dù có những nâng cấp công nghệ gần đây, sản xuất đồ chơi vẫn cần lao động thủ công, chẳng hạn như vẽ mặt búp bê và nhân vật hành động.

Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất đồ chơi là các doanh nghiệp nhỏ. Việc tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có tại Trung Quốc dễ dàng hơn nhiều so với việc xây dựng nhà máy mới tại Mỹ, Ahearn giải thích. “Không có giải pháp thay thế trong ngắn hạn. Đúng là có một số hoạt động sản xuất tại Mỹ, nhưng chủ yếu là những thứ có thể tự động hóa cao độ,” ông nói, người từng là giám đốc marketing của Toys “R” Us.

Theo Hiệp hội Đồ chơi, hầu hết đồ chơi bán ở Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc. Những món đồ chơi này có thể trở nên đắt đỏ hơn nhiều với mức thuế 145% mà Tổng thống Donald Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Theo Hiệp hội Đồ chơi, hầu hết đồ chơi bán ở Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc. Những món đồ chơi này có thể trở nên đắt đỏ hơn nhiều với mức thuế 145% mà Tổng thống Donald Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Jay Foreman, CEO của Basic Fun!, công ty sản xuất Gấu Care Bears và xe tải Tonka, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 2, ngay sau khi Trump áp thuế 20% đối với Trung Quốc, rằng toàn bộ chuỗi cung ứng của ông nằm ở Trung Quốc: “Công cụ, cơ sở nhà máy, sự ổn định của sản xuất – làm sao bạn có thể rời đi và chuyển sang một thị trường khác?”, “có những thứ bạn không thể sản xuất tại Mỹ và đồ chơi là một trong số đó.”

Trong một cuộc phỏng vấn khác với CNN sau khi thuế 145% được áp dụng, ông nói: “Tình hình đã chuyển từ một vấn đề thành một cuộc khủng hoảng cho Basic Fun! và toàn ngành công nghiệp của chúng tôi. Điều này không chỉ đe dọa đến giá cả và số lượng đồ chơi trên thị trường, mà còn là sự sống còn của ngành.”

Đây là tình cảnh mà nhiều công ty đồ chơi đang đối mặt, đặc biệt vào thời điểm họ thường đặt hàng cho mùa lễ hội. Mất doanh thu có thể khiến nhiều công ty “không thể tiếp tục kinh doanh,” Ahearn nói với CNN. Basic Fun! đã tạm dừng tất cả các lô hàng đồ chơi, đặt mình vào tình thế nguy hiểm. “Chúng tôi không thể mạo hiểm khi không biết mức thuế sẽ là bao nhiêu khi hàng hóa cập bến,” Foreman nói. Nhưng đồng thời, ông cho biết, “nếu không có sản phẩm, chúng tôi không có dòng tiền và điều đó có nghĩa là không có tiền để trả các hóa đơn.”

Động thái này nằm trong chiến lược đối phó với chính sách thuế cứng rắn của Tổng thống Donald Trump.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trung Nguyên (Theo CNN) ([Tên nguồn])
Mỹ áp thuế đối ứng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN