Dân TQ tiêu thụ 1/4 hàng xa xỉ toàn cầu
Bất chấp tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, dân Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ tiền vào hàng hóa xa xỉ, trang tin Want Daily hôm 19/11 cho biết.
Dẫn báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu chất lượng tài sản ở Thượng Hải, trang tin trên cho hay, người dân ở Trung Quốc đại lục và các vùng lãnh thổ Đài Loan, Hồng Kông, Macau đã tiêu thụ khoảng 23% lượng hàng hóa xa xỉ toàn cầu.
Tuy nhiên, thị trường tiêu dùng xa xỉ ở Trung Quốc đại lục có sự tách biệt rõ ràng. Trong khi, việc kinh doanh những mặt hàng xa xỉ và vô cùng đắt đỏ như du thuyền vẫn ăn nên làm ra, thì phân khúc hàng hóa ít xa xỉ hơn như quần áo lại giảm sút.
Thị trường hàng hóa xa xỉ vẫn tăng trưởng tốt ở Trung Quốc đại lục cũng như các vùng lãnh thổ thuộc quốc gia châu Á này.
Báo cáo cũng cho thấy, châu Á – Thái Bình Dương đã trở thành khu vực chiến lược toàn cầu và động lực tăng trưởng cho nhiều thương hiệu xa xỉ. Trong đó, Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng tiêu thụ hàng xa xỉ ấn tượng hơn cả trong năm 2011.
Theo Zhou Tinh, giám đốc viện nghiên cứu trên, mức tăng trưởng doanh số du thuyền và xe sang ở thị trường Trung Quốc đại lục cho thấy nhu cầu hàng đắt tiền ngày càng tăng cũng như sự giàu lên ngày càng nhanh của tầng lớp thượng lưu ở Trung Quốc.
Ở góc độ khác, tâm lý của những người giàu có Trung Quốc đang hướng dần sang những mặt hàng phù hợp với tính cách và sở thích riêng. Những người giàu thích cuộc sống ít ồn ào, thường chọn mua những mặt hàng với logo không quá phô trương.
Trong báo cáo đưa ra hồi tháng 9, các nhà phân tích tại ngân hàng HSBC cũng cho rằng, gần một phần tư tổng lượng hàng hóa xa xỉ trên thế giới đang được tiêu thụ bởi người dân Trung Quốc. Năm 2007, tỷ lệ này mới chỉ là 5%.
“Chúng tôi không cho rằng thị trường hàng xa xỉ tại đây đã gần bão hòa. Trung Quốc hiện là thị trường hàng đầu vì các nhãn hiệu ở đây vẫn liên tục có khách hàng mới”, các chuyên gia phân tích của HSBC khi đó nhận định.
Số liệu cũng chỉ ra người Trung Quốc chủ yếu mua hàng ở ngoài đại lục, vì thuế thấp hơn và có thể tận dụng biến động tỷ giá. Ngoài ra dịch vụ tại các thị trường xa xỉ truyền thống thường tốt hơn, và nạn hàng giả cũng không phổ biến như ở Trung Quốc.
Người Trung Quốc thường kết hợp mua sắm với du lịch, đặc biệt là vào các kỳ nghỉ. Báo cáo của HSBC cho thấy ở Australia, chi tiêu trung bình của du khách Trung Quốc là 3.000 USD. Trong khi đó, người dân Mỹ và châu Âu chỉ chi bằng một phần ba.
Theo một nghiên cứu khác của hãng môi giới CLSA Asia Pacific Markets được công bố một năm trước, hàng xa xỉ sẽ trở thành lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong vòng 10 năm tới tại Trung Quốc, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 20%.
Aaron Fischer, Trưởng nhóm nghiên cứu tiêu dùng của CLSA, khi đó đã nhận định, “khách hàng giàu có sẽ không giảm chi tiêu vào hàng xa xỉ bất chấp suy thoái kinh tế, bởi nó không mấy ảnh hưởng đến khối tài sản khổng lồ trong tay họ”.
Ông Fischer dự đoán khách hàng Trung Quốc đại lục và Hồng Kông sẽ chiếm 44% tổng doanh số hàng xa xỉ trên toàn cầu vào năm 2020. Theo tính toán của Credit Suisse, số người giàu tại Trung Quốc có thể đạt 2,4 triệu người vào năm 2016.