Đàn ông sexy cứu hàng hiệu ở Trung Quốc
Đàn ông Trung Quốc bây giờ sexy và sành điệu! Ham mê thời trang, thích sài túi xách thương hiệu Gucci, Burberry… Họ đang giúp thị trường hàng hiệu hàng đầu thế giới khởi sắc sau một thời gian chững lại vì suy thoái.
Mới tuần trước, lượng khách hàng tìm kiếm sản phẩm túi xách Louis Vuitton, Hermes, Gucci, Prada và các thương hiệu cao cấp khác quá lớn và gần như quá tải tại các khu mua sắm ở Hong Kong và Macau, hai điểm đến lý tưởng cho người tiêu dùng đại lục giàu có.
Còn tại cửa hàng Gucci ở sòng bạc Wynn Macau giờ đây, phần lớn khách hàng là đàn ông. Họ tìm mua ví da cũng như túi xách đắt tiền…
Thị trường hàng hiệu có vẻ như vẫn sẽ tăng trưởng mạnh trong quý đầu tiên năm nay khi mà Trung Quốc sẽ đón tết cổ truyền, lượng quà tặng và nhu cầu làm mới phong cách thời trang cũng sẽ gia tăng ấn tượng.
Dữ liệu thị trường Hong Kong cho biết, doanh thu bán lẻ tại thành phố khá triển vọng khi tăng 9,5%/ năm trong tháng 11. Các mặt hàng trang sức, đồng hồ và những sản phẩm cao cấp khác tăng 13,7% sau khi giảm 2,9% vào tháng 10.
Đàn ông ngắm sản phẩm trước cửa hàng Gucci tại khu mua sắm Tsim Sha Tsui, Hong Kong
Khoảng 3 triệu người đại lục tới thăm Hong Kong trong tháng 11, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Tại Macau, mức tăng là 3% lên mức 1,5 triệu du khách đại lục.
Theo kết quả nghiên cứu của tổ chức CLSA, người tiêu dùng nam giới chiếm 55% thị trường hàng hóa cao cấp tại Trung Quốc, cao hơn nhiều so với mức trung bình 40% trên thị trường toàn cầu. Nguyên nhân chủ yếu là xu hướng thời trang của đấng mày râu nước này đã thay đổi nhiều. Họ sành điệu và tinh tế hơn trong lựa chọn trang phục. Bên cạnh đó, các nam doanh nhân thường thích chọn những thương hiệu thời trang cao cấp, đắt tiền làm quà tặng bạn bè, đối tác…
Và các thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng như Burberry, LVMH đang hưởng lợi lớn từ văn hóa tặng quà cũng như xu hướng thời trang mới của đàn ông Trung Quốc.
Đàn ông đại lục thích sài túi xách
Theo kết quả nghiên cứu của tổ chức cố vấn Bain & Co, năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia tiêu dùng hàng xa xỉ đứng đầu thế giới với sản lượng tiêu dùng hàng cao cấp chiếm ¼ cả thế giới. Rất nhiều chuyên gia khẳng định, với sự lớn mạnh không ngừng của tầng lớp trung lưu, giàu có, Trung Quốc sẽ là động lực hàng đầu của thị trường hàng hiệu toàn cầu.
Tại thời điểm giữa năm 2012, khi mà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm thì nhu cầu đối với các sản phẩm xa xỉ tại thị trường này sụt giảm mạnh. Hãng Burberry cảnh báo doanh thu yếu ớt vào tháng 7 và tháng 9 khiến cho toàn khu vực thị trường lo ngại.
Tuy nhiên khi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt 7,9% trong quý thứ 4 sau 7 quý liên tiếp chậm chạp, cũng là lúc doanh thu của các hãng cao cấp phục hồi trở lại.
Trước cửa hàng Burberry
Hồi tuần trước Burberry cho biết, doanh thu tại thị trường châu Á Thái Bình Dương tăng đến 15% trong ba tháng cuối năm 2012, dẫn đầu là Trung Quốc đại lục và Hong Kong trong khi tình hình kinh doanh tại thị trường châu Âu thì khá èo ọt, bên cạnh đó tăng trưởng tại Mỹ chỉ đạt có 2%.
Burberry cho biết thêm, doanh thu từ sản phẩm quần áo cao cấp cho nam giới tăng hơn 50% trong 3 tháng cuối năm 2012 trong khi các phụ kiện như túi xách giành cho giới mày râu thì tăng gần 40%.
Giám đốc tài chính của Burberry Stacey Cartwright khẳng định, họ rất lạc quan về triển vọng phát triển tại thị trường Trung Quốc, nhất là khu vực khách hàng nam giới.
Sự phục hồi của Burberry đã giúp cho cổ phiếu của thị trường cao cấp cải thiện. Chỉ số cao cấp Dow Jones tăng 2,1% vào tuần trước và tăng 6% từ đầu năm tới nay, gấp đôi mức 3% mức tăng của chỉ số MSCI thế giới năm 2013. Sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc có thể giúp cho khu vực khởi sắc hơn nữa.