Chuyện thật khó tin, ô tô cũ nơi này đắt hơn cả giá xe mới

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Pakistan là một nơi bất thường đối với ô tô. Bạn có thể mua một chiếc xe mới, lái nó trong nhiều năm và bán nó với giá cao hơn.

Muhammad Rameez, trưởng bộ phận bán hàng của Foundation Securities Pvt., cho biết ông đã mua một chiếc hatchback mới từ Suzuki Motor Corp. vào năm 2019. Sau khi sử dụng nó 12.000 km, ba năm sau, Rameez đã định giá nó cao hơn 65% so với giá gốc.

Theo Optimus Capital Management Pvt có trụ sở tại Karachi, một chiếc Toyota Corolla mua mới với giá 2 triệu rupee (8.766 USD) cách đây 5 năm có thể được bán trên thị trường xe cũ với giá 3,2 triệu rupee, tăng 60% trước khi điều chỉnh theo lạm phát.

Bãi oto cũ tại Pakistan (Nguồn: Bloomberg)

Bãi oto cũ tại Pakistan (Nguồn: Bloomberg)

Đồng tiền mất giá, thị trường khan hiếm và lạm phát tăng vọt đã đẩy giá ôtô lên cao. Thị trường xe cũ trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bên trung gian, thường được gọi là "nhà đầu tư", kiếm lời bằng cách mua một lượng lớn ôtô mới và bán lại với giá cao. Theo Viện Kinh tế Phát triển Pakistan, khách hàng Pakistan đã trả khoản phụ phí đó, được gọi là "tiền riêng", trên 90% doanh số bán xe với tổng số 170 tỷ rupee trong 5 năm qua.

Muhammad Faisal, chủ tịch bộ phận ô tô của Lucky Motor Corp., công ty bán Kias và Peugeots, cho biết: "Mục đích của các nhà đầu tư là kiếm lời trong ngắn hạn. Khi chúng tôi nói chuyện với những nhà sản xuất khác trên toàn cầu, họ rất ngạc nhiên vì mọi người trả thêm tiền để mua xe".

Subhan Mohsin Ahmed đặt mua một chiếc Honda Civic 2022 vào tháng 3, nó có giá 5,3 triệu rupee và ông được thông báo sẽ mất một năm để được giao xe. Kể từ đó, giá đã tăng 33% và dự kiến sẽ còn tăng nhiều hơn nữa. Hợp đồng mua bán yêu cầu khách hàng thanh toán một phần vào thời điểm đặt mua. Phần lớn còn lại sẽ được trả khi bàn giao xe dựa trên mức giá thời điểm đó.

Tại Chợ Morr ở khu phố New Karachi, hàng triệu rupee đến từ những chiếc ô tô đã qua sử dụng được giao dịch vào mỗi tối Chủ nhật. Vé vào khu đất, có sức chứa khoảng 2.000 xe, có giá khoảng 300 rupee - nhưng một số thương nhân cũng thực hiện giao dịch trên các con đường gần đó.

Mức sống trì trệ khiến thị trường xe hơi của Pakistan khó mở rộng. Kể từ năm 2004, doanh số ôtô tại nước này thường chỉ đạt 120.000-220.000 xe/năm. Điều này làm các hãng xe ngần ngại mở nhà máy lớn.

Thay vào đó, các công ty thường nhập khẩu linh kiện rồi lắp ráp xe trong nước. Hơn nữa, thay vì đón đầu nhu cầu, những nhà lắp ráp cũng chỉ lắp ráp xe theo đơn đặt hàng. Điều này khiến khách hàng phải đợi hàng năm trời để nhận xe sau khi đặt hàng.

Nguồn: [Link nguồn]

Tỉnh có dân mua ô tô nhiều hàng đầu cả nước, thu nhập bình quân đầu người ra sao?

Đây là tỉnh trong những năm qua, người dân mua ô tô mới nhiều thuộc top 5 cả nước.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Nguyễn (Theo Bloomberg) ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN