Chính thức tăng thuế nhập khẩu ô tô cũ, xe nhập lướt đắt hơn xe mới
Ô tô đã qua nhập khẩu lại được điều chỉnh biểu thuế nhập khẩu khi Nghị định 125 mới ban hành sẽ thay thế Nghị định 122 vào đầu năm sau.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Cùng với quyết định miễn thuế nhập khẩu linh kiện (có điều kiện), Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung quy định thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe ô tô đã qua sử dụng. Trong đó, Nghị định mới tăng thuế nhập khẩu của hầu hết các dòng xe ô tô cũ đã qua nhập khẩu.
Lại thay đổi thuế nhập khẩu ô tô cũ. Ảnh minh họa: Internet
Cụ thể, Nghị định 125 quy định thuế suất thuế nhập khẩu của xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.000cc sẽ áp dụng mức thuế tuyệt đối. Tuy nhiên, mức thuế suất tuyệt đối cho dòng xe này được điều chỉnh tăng từ 5.000 USD/chiếc lên 10.000 USD/chiếc.
Xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh trên 1.000cc và xe ô tô chở người từ 10-15 chỗ ngồi, kể cả lái xe thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế hỗn hợp.
Trong đó, các dòng xe có dung tích xi –lanh từ 1.000 – 1.500cc được điều chỉnh mức thuế từ 10.000 USD hiện hành lên bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000USD.
Đối với các dòng ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cc đến dưới 2.500cc đang có mức thuế hiện hành được tính theo công thức là X + 5.000 USD (X là giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cùng loại) cũng được Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000USD
Đối với xe ô tô có dung tích xi-lanh từ 2.500 trở lên được giữ nguyên mức thuế nhập khẩu hiện hành.
Xe ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) thuộc nhóm hàng 87.02 và xe có động cơ dùng để chở hàng hóa có khối lượng toàn bộ theo thiết kế không quá 5 tấn, thuộc nhóm hàng 87.04: xe có động cơ dùng để chở hàng (trừ ô tô đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc, ô tô bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; ô tô chở xi măng kiểu bồn và ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.
Các loại xe ô tô khác thuộc các nhóm hàng 87.02, 87.03, 87.04 áp dụng mức thuế suất bằng 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe ô tô mới cùng chủng loại thuộc cùng nhóm hàng.
Nghị định mới chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018.
Với cách tính thuế nhập khẩu này, các dòng xe du lịch đã qua sử dụng được nhập khẩu vào thị trường Việt sẽ có giá cao hơn các dòng ô tô mới. Đặc biệt là các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn. Đặc biệt là trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang có nhiều biến động như hiện nay và khi giá các dòng ô tô mới sản xuất đang giảm xuống thấp kỷ lục.
Thống kê từ Bộ Tài Chính, lượng xe dưới 9 chỗ đã qua sử dụng giảm dần do có điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ năm 2013. Cụ thể, năm 2013 nhập khẩu 3.777 chiếc, giảm xuống còn 1.441 chiếc năm 2016. Lượng xe trên 9 chỗ nhập khẩu không nhiều do thuế suất khá cao.
Tuy vậy, kim ngạch nhập khẩu xe tải đã qua sử dụng nhập khẩu ngày càng tăng (do giá nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ) do đó, chính sách này là để hạn chế lượng xe cũ nhập về Việt Nam.