Chính sách thuế NK linh kiện ô tô mới: Chỉ 3 DN đủ điều kiện?
Bộ Tài chính đang soạn thảo bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018-2020. Với lộ trình này, khả năng sẽ có 3 doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia chương trình.
Bộ Tài chính đang soạn thảo bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chính sách thuế NK đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018-2020, trong đó đưa ra 2 phương án giảm thuế NK đối với linh kiện ô tô trong 5 năm kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất (SX), lắp ráp (LR).
Giảm thuế để cạnh tranh xe xuất khẩu
Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế NK đối với linh kiện ô tô NK trong 5 năm từ năm 2018-2022, kèm theo điều kiện về sản lượng xe SX, LR và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp cho 2 nhóm xe. Trong đó, nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7 lit/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021), mức 5 từ năm 2022 trở đi; Nhóm xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021), mức 5 từ năm 2022 trở đi.
Theo phương án 1, giảm thuế suất thuế NK MFN của 163 dòng thuế linh kiện ô tô NK để LR cho 2 nhóm xe về 0%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.
Còn theo phương án 2, Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế suất thuế NK MFN của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để LR cho 2 nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0% (do đây là một số linh kiện, phụ tùng trong giai đoạn tới Việt Nam chưa thể sản xuất); giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe ô tô) để LR cho 2 nhóm xe nêu trên từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Theo đó, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống 9 – 11% đối với xe dưới 9 chỗ và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.
Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn
Theo Bộ Tài chính, cả 2 phương án đều góp phần khuyến khích DN SX, LR ô tô được hưởng lợi thế từ Chương trình ưu đãi thuế giảm chi phí, giảm giá bán để nâng cao sự cạnh tranh với xe ô tô NK, tăng sản lượng tiêu thụ trong nước cũng như XK; khuyến khích phát triển được ngành công nghiệp phụ trợ và khuyến khích XK ô tô. Nếu so sánh 2 phương án, phương án 1 sẽ giúp DN giảm chi phí đầu vào nhiều hơn phương án 2, với mức độ ưu đãi thuế NK cao hơn nên tạo thuận lợi hơn cho DN trong việc đạt được sản lượng đề ra của chương trình.
Doanh nghiệp phải đạt tăng trưởng, doanh số nhất định
Bộ Tài chính cũng đưa ra điều kiện ràng buộc đối với các DN kinh doanh ô tô để bảo đảm ngành SX, LR ô tô trong nước tăng được dung lượng thị trường với tỷ lệ tăng trưởng nhất định hàng năm, tạo động lực để các DN tiếp tục đầu tư và phát triển sản xuất tại Việt Nam.
Cụ thể, đối với nhóm xe du lịch (xe dưới 9 chỗ), có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống, tỷ lệ tăng trưởng mỗi năm phải đạt 16%; sản lượng chung tối thiểu là 34 nghìn xe vào năm 2018, 40 nghìn xe vào năm 2019, 46 nghìn xe vào năm 2020, 53 nghìn xe vào năm 2021, 61 nghìn xe vào năm 2022.
Trong đó phải đạt sản lượng riêng tối thiểu 1 mẫu xe và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước tương ứng các năm là 20 nghìn xe và 20% năm 2018; 23 nghìn xe và 25% năm 2019; 27 nghìn xe và 30% năm 2020; 31 nghìn xe và 35% năm 2021; 36 nghìn xe và 40% năm 2022.
Với lộ trình này, khả năng sẽ có 3 doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia chương trình là Toyota Việt Nam, Hyundai Thành Công và Trường Hải. Tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đạt 40%, đạt được mục tiêu đề ra của chương trình và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Đối với xe tải, Bộ Tài chính yêu cầu tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 18%. Sản lượng chung tối thiểu tăng dần từ 8 nghìn xe năm 2018 lên 15 nghìn xe năm 2022; sản lượng riêng tối thiểu 1 mẫu xe đạt và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước cũng tăng dần từ 4 nghìn xe và 15% năm 2018 lên 8 nghìn xe và 40% vào năm 2022.
Thống kê hiện nay, khả năng trước mắt sẽ duy nhất chỉ có 1 công ty có khả năng đủ điều kiện tham gia chương trình tuy nhiên nếu các doanh nghiệp khác quyết tâm mở rộng đầu tư, sản xuất thì cũng có khả năng tham gia.
Những đề xuất này của Bộ Tài chính đang được gửi xin ý kiến các bộ, ngành, hiệp hội DN trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo trước khi bổ sung vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung Biểu thuế xuất khẩu XK, Biểu thuế NK ưu đãi.