Chi tiền tỷ “đu trend” bán thứ 10.000 đồng: Bất ngờ phản hồi từ người dùng

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Hot trend, lợi nhuận cao, đông khách, cạnh tranh khốc liệt,… nhưng lại nhanh bị rơi vào quên lãng. Đó là một trong những đặc điểm của kinh doanh nhượng quyền - trào lưu mang lại lợi nhuận cao cho người kinh doanh trong thời gian đầu.

Những năm trở lại đây, trên thị trường xuất hiện làn sóng nhượng quyền mới đến từ các thương hiệu thuộc phân khúc bình dân. Ví dụ như Mixue, Mì cay 7 cấp độ, Trà chanh, Trà Bí Đao,… và gần đây nhất là cà phê muối và bánh đồng xu phô mai.

Còn nhớ, năm 2018, sữa tươi trân châu đường đen là loại đồ uống đắt hàng nhất trong các tiệm trà sữa. Giá bán cũng được đẩy lên cao nhất bảng thực đơn, khoảng 50.000-60.000 đồng/cốc.

Trà chanh vỉa hè từng một thời "hot trend"

Trà chanh vỉa hè từng một thời "hot trend"

Năm 2019, trà chanh vỉa hè 15K (15.000 đồng) là thức uống phổ biến của giới trẻ. Ở nhiều ngã tư của các thành phố lớn, mô hình kinh doanh trà chanh kiểu mới đều xuất hiện.

Tới đầu năm 2020, sữa chua trân châu Hạ Long là hot trend (dẫn đầu xu hướng), được mở ra khắp các con phố ở Hà Nội, dần dần mở rộng ra nhiều tỉnh thành từ Bắc tới Nam.

Tiếp đến là chuỗi đồ uống Mixue với hàng trăm cửa hàng làm mưa làm gió trên các con phố. Và gần đây nhất là hàng trăm điểm bán cà phê muối, bánh đồng xu phô mai.

Điểm chung của các loại đồ ăn thức uống trên đều là theo "trend" (xu hướng). Ban đầu, những loại đồ ăn uống này đều thu hút khách hàng vì mới lạ, phù hợp với khẩu vị và yếu tố thời tiết. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, những “thương hiệu” theo trend lại dần chìm xuống khi có trend khác nổi lên.

Đơn cử, chuỗi đồ uống Mixue sau một thời gian mở rộng với cấp độ “chóng mặt” thì khoảng hơn 1 năm gần đây thị trường liên tiếp xuất hiện tình trạng rao bán, sang nhượng cửa hàng Mixue với tần suất dày. 

Trên một nhóm Facebook chuyên sang nhượng cửa hàng với gần 300.000 thành viên, liên tiếp xuất hiện nhiều bài đăng nhượng lại cửa hàng Mixue với giá từ vài trăm triệu đồng tới hơn 1 tỷ đồng, tuỳ vào vị trí và diện tích cửa hàng.

Cà phê muối cũng khiến cộng đồng mạng săn lùng theo "trend" (xu hướng)

Cà phê muối cũng khiến cộng đồng mạng săn lùng theo "trend" (xu hướng)

Phần lớn người bán muốn sang nhượng toàn bộ quán, bao gồm tất cả trang thiết bị nội thất cùng các dụng cụ pha chế, bàn ghế…. Người mua vào là có thể kinh doanh được ngay.

Thậm chí, theo ghi nhận, một cửa hàng Mixue tại Hà Đông, Trần Phú (Hà Nội) vừa hoàn thiện xong, chưa mở bán đã rao thông tin sang nhượng. Lý do người rao bán đưa ra thì có nhiều như cắt lỗ, không quản lý được, con nhỏ không có thời gian, chuyển hướng kinh doanh,…

Tuy nhiên, trên thực tế khá nhiều người bày tỏ ngán ngẩm vì nóng vội chi tiền đầu tư trong khi không có chút kinh nghiệm hay chuyên môn gì ở lĩnh vực này. 

Nói về lý do sang nhượng, một chủ quán Mixue tại Bắc Ninh chia sẻ số tiền đầu tư vào Mixue gồm: Phí nhượng quyền ban đầu 400 – 500 triệu đồng, chi phí mặt bằng và chi phí hạ tầng, thiết bị đầu tư 500 triệu đồng. “Tổng đầu tư 1 tỷ đồng nhưng bán cốc kem 10.000 đồng, bán trà sữa 20.000 – 25.000 đồng/cốc,… bao giờ mới thu hồi vốn?”, người này cho biết.

Tỉnh táo hơn, chị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng từng có ý định mở cửa hàng nhượng quyền thuộc chuỗi Mixue vì được nghe nói thu nhập rất tốt, chưa đầy một năm đã hoàn vốn. Nhưng sau khi tìm hiểu, chị đã quyết định không đầu tư.

“Sau khi tìm hiểu và nghe tư vấn từ hãng tôi cân nhắc một thời gian sau đó quyết định dừng lại. Số tiền đầu tư ban đầu bỏ ra không nhỏ, trong khi số lượng cửa hàng của thương hiệu hiện nay đã quá nhiều và chưa có dấu hiệu dừng lại, đặc biệt ở các khu vực trung tâm như quận Cầu Giấy” – chị Mai nói.

Bánh đồng xu pho mai có gì "hot"?

Bánh đồng xu pho mai có gì "hot"?

Những ngày gần đây, mạng xã hội cũng rần rần chia sẻ về những điểm bán bánh đồng xu phô mai tại các hè phố. Khá nhiều người bày tỏ háo hức, tò mò cũng có khá nhiều người đã để lại những nhận xét thất vọng: “Mọi người ăn thấy sao chứ em ăn không thấy khác gì bánh gà con phô mai. Mấy ông mấy bà tạo trend đỉnh đấy”; “Điều hối hận lớn nhất của tôi là đú trend ăn bánh đồng xu phômai. Giá quá đắt đỏ, bột thì lắm mà phô mai thì chả thấy đâu. Ăn một lần cho biết, chứ nhất định không ăn cái thứ hai. Tiền đó dành để ăn bát phở bò ngon hơn nhiều”; “Bọn trẻ nhà mình háo hức lắm vì thích bánh có nhân phô mai nhưng nói thật là khi ăn bánh thì toàn bột. 70 nghìn 2 cái là quá đắt so với các món ăn vặt khác. Thực sự thất vọng”...

Không ít người dùng chia sẻ "sẽ không có lần 2"

Không ít người dùng chia sẻ "sẽ không có lần 2"

Theo giới chuyên gia, với tốc độ phát triển ồ ạt của các thương hiệu nhượng quyền giá rẻ như hiện nay, chủ đầu tư cũng nên tỉnh táo trước khi “xuống tiền” lựa chọn mua nhượng quyền. Bởi thực tế, có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn nếu bạn chưa thực sự hiểu và có kiến thức về ngành.

Chuyên gia F&B Hoàng Tùng, cho rằng việc kinh doanh theo xu hướng thể hiện rằng người kinh doanh là người nhanh nhạy, biết nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, kinh doanh theo xu hướng giúp nhiều người có thêm thu nhập tốt.

Tuy nhiên, để việc này duy trì được lâu, người chủ phải có những kỹ năng nổi trội. Bởi, kinh doanh theo xu hướng có nhiều rủi ro, không phải là một bức tranh toàn màu hồng.

“Nếu có ý định kinh doanh, bạn hãy nhìn rõ điểm mạnh của bản thân để chắc chắn rằng có nên kinh doanh đồ theo xu hướng hay không.

Chuyên gia cho rằng đồ theo xu hướng có sức mạnh thu hút khách hàng rất lớn nhưng liên tục chạy theo xu hướng cũng khiến người kinh doanh mệt mỏi” – ông Tùng lưu ý.

Nguồn: [Link nguồn]

Hà Nội có 6 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay gói 120.000 tỉ đồng

Hiện có 52 dự án tại 19 tỉnh trên cả nước đủ điều kiện vay gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, riêng tại Hà Nội có 6 dự án đủ điều kiện vay.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quỳnh Chi ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN