Chất lượng 3G ngày càng tệ

Cước 3G vẫn tăng liên tục nhưng chất lượng mạng 3G ngày càng giảm.

Đã hơn 6 tháng kể từ lần tăng cước 3G gần nhất (tháng 10-2013), dù người dùng đã chấp nhận mức cước mới và nhà mạng cũng cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ nhưng gần đây nhiều bạn đọc phản ánh tốc độ, sự ổn định của mạng 3G của các nhà mạng ngày càng chập chờn hơn so với trước đây.

“Sợ” dùng 3G

Anh Vũ Hùng (ngụ quận 5, TP HCM) cho biết: “Tôi dùng mạng 3G MobiFone. Gần đây, việc kết nối 3G rất khó khăn dù ở ngay trung tâm thành phố. Tốc độ kết nối 3G rất chậm, khi đang dùng thì mạng 3G tự nhảy sang 2G hoặc mất kết nối. Vào những giờ cao điểm như trưa, tối thì mở một trang web phải mất đến 5-7 phút”. Cũng theo anh  Hùng, tốc độ 3G bây giờ chậm hơn hẳn so với cách đây 1-2 năm. Khi thử dùng một số phần mềm đo tốc độ 3G trên di động thì test thử vài lần đều cho thấy tốc độ mạng 3G cao nhất chỉ đạt 1/2 so với mức chuẩn gói cước mà anh đăng ký sử dụng là 7,2 Mbps.

Chất lượng 3G ngày càng tệ - 1

Nhiều người dùng di động ngày càng mệt mỏi với tốc độ của mạng 3G

Còn chị Văn Thị Phương (ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) phản ánh: “Thấy 3G tiện lợi, dùng được cho di động lẫn laptop và ở đâu cũng xài được nên tôi ngừng sử dụng ADSL ở nhà và chỉ sử dụng 3G trên di động và dùng USB 3G trên laptop với gói cước của VinaPhone và Viettel. Trước đây thì còn đỡ, vài tháng trở lại đây tốc độ mạng rất chậm, bị rớt mạng hoài, ảnh hưởng đến công việc rất nhiều. Giờ tôi phải đi đăng ký dùng lại ADSL cho chắc ăn”.

Một báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen tại Việt Nam cho biết tốc độ truy cập mạng 3G là điều người dùng quan tâm nhất và cũng là điểm mà khách hàng chưa hài lòng nhất hiện nay. Trong một cuộc khảo sát mới đây của Nielsen cho thấy có tới 56% người dùng mong muốn nhà mạng cải thiện khả năng kết nối, chất lượng mạng 3G.

Ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm Đông Dương, cho biết số lượng người dùng Việt Nam sử dụng di động thuộc hàng cao nhất trong khu vực. Hiện nay, yêu cầu của người dùng ngày càng cao. Từ đó rất cần thiết phải nâng cấp hạ tầng. Đây là cơ hội và cũng là thử thách để các nhà mạng, doanh nghiệp triển khai cơ sở hạ tầng mạng 3G, 4G.

Cần công khai chất lượng dịch vụ

Qua tham khảo một số bạn đọc tại TP HCM, chúng tôi được biết khách hàng mong muốn cơ quan quản lý, nhà mạng cần công bố cụ thể tốc độ, phạm vi phủ sóng… của các mạng 3G cho người dùng biết. Được biết, hiện vẫn chưa có bộ quy chuẩn cụ thể để đánh giá, thống nhất về chất lượng 3G tại Việt Nam mặc dù mạng 3G đã đưa vào khai thác đã gần 4 năm. Thêm vào đó, việc quản lý chất lượng 3G hiện nay chủ yếu dựa theo theo “cam kết” của doanh nghiệp viễn thông với cơ quan quản lý về chất lượng của dịch vụ mà không có một tiêu chí thống nhất chung nào.

Trước phản ánh của người dùng về chất lượng mạng 3G, giữa tháng 4 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã phải ra “tối hậu thư” cho các nhà mạng về việc bảo đảm chất lượng của dịch vụ 3G.

Theo Bộ TT-TT, gần đây, khi các dịch vụ truyền tải dữ liệu trên nền di động băng rộng (3G) phát triển, thị trường dịch vụ viễn thông có những biến động, nảy sinh một số bất cập, chưa bảo đảm chất lượng dịch vụ cung cấp cho người sử dụng. Xuất hiện các hiện tượng như băng thông cho các dịch vụ dữ liệu bị hạn chế không theo đúng hợp đồng hoặc cam kết cung cấp dịch vụ của DN viễn thông. Chính vì vậy, Bộ TT-TT yêu cầu Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ viễn thông hiện hành cho phù hợp với thực tế; phối hợp với Cục Viễn thông đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông...

Riêng đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Bộ TT-TT yêu cầu tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng mạng lưới để bảo đảm và nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ; rà soát, tối ưu hóa mạng lưới, bảo đảm chất lượng dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp cung cấp đúng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đã cam kết. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị số liệu và phương tiện cho việc công khai vùng cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của Bộ TT-TT. Các doanh nghiệp đẩy nhanh việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở về chất lượng cho các dịch vụ viễn thông cung cấp; công khai tiêu chuẩn chất lượng cho khách hàng trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp. Bộ TT-TT cũng yêu cầu Cục Viễn thông thực hiện đo kiểm đồng thời chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông; công khai kết quả đo kiểm trên trang thông tin điện tử của Bộ TT-TT… 

Tính đến cuối năm 2013, cả nước có khoảng 20 triệu thuê bao 3G (chiếm hơn 20% dân số) và hiện vẫn không ngừng tăng lên. Trong khi đó, các nhà mạng lại không phát triển hạ tầng để theo kịp tốc độ tăng trưởng thuê bao.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Chánh Trung (Người Lao Động)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN