Cảnh vắng vẻ ít thấy tại các trung tâm mua sắm sầm uất bậc nhất TPHCM
Sau nhiều tháng giãn cách, các trung tâm thương mại ở TPHCM bắt đầu mở cửa trở lại hướng đến dịp mua sắm lớn nhất trong năm.
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong tại Trung tâm thương mại Crescent Mall (quận 7) thời điểm này vẫn vắng lặng, khác hẳn với cảnh sầm uất năm trước.
Nhiều khu vực mua sắm, vui chơi thưa thớt người qua lại
Rạp chiếu phim chưa được hoạt động nên vẫn trong tình trạng "cửa đóng then cài".
Tương tự, trung tâm thương mại Sài Gòn Centre (quận 1, TP HCM) ngày thường rất đông khách hàng đến vui chơi nay lại trở nên vắng vẻ lạ thường. Nhiều gian hàng tung nhiều chương trình giảm giá từ 10-50% nhưng cũng khá ít khách đến mua sắm.
Khu vực ẩm thực bên trong Trung tâm thương mại Sài Gòn Centre vẫn còn nhiều gian hàng chưa mở cửa trở lại. Để hút khách, nhiều gian hàng đã đẩy mạnh các chương trình giảm giá và dán thông báo bắt mắt phía trước nhưng cũng khá ít người dân tới tham quan và mua sắm.
Chợ “ngầm” dưới lòng đất Central Market (Quận 1) được xem là một trong những nơi thu hút người dân cũng như du khách đến để vui chơi, mua sắm. Tuy nhiên, từ khi chợ hoạt động trở lại đến nay, các quầy bán hàng đều ế khách.
Du khách ngạc nhiên khi thấy nhiều gian hàng bỏ trống, không hoạt động. Theo các tiểu thương tại khu ẩm thực, thường giờ cao điểm của chợ bắt đầu vào buổi trưa 11h - 13h, buổi tối lúc 18h-20h. Chúng tôi có mặt ở chợ lúc 11 giờ 30 trưa, tuy nhiên, lượng khách đến khu vực này chỉ lác đác vài người, trái ngược với không khí náo nhiệt so với trước.
Thay vì mời chào khách mua hàng như mọi khi, giờ đây các tiểu thương túm tụm nói chuyện giết thời gian, hoặc ngồi "lướt" điện thoại vì không có người mua.
"Không thể không mở lại quầy để trở lại nhịp sống. Tuy nhiên dịch COVID-19 đã ngăn khách đến chợ từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay", chị Nghi nói.
Là một trong số ít quầy trong khu vực ẩm thực mở cửa trở lại, chị Nguyễn Thị Nghi - nhân viên tiệm kem Bingsu cho biết, vào thời điểm khi chưa có dịch, lượng khách rất đông, đến nỗi không còn bàn ghế trống. Theo chị Nghi, trung bình một ngày doanh thu khoảng 2 triệu đồng nhưng giờ có ngày thu về chỉ khoảng 150 - 200 ngàn đồng, có ngày chỉ bán được 1 đơn hàng có giá 25.000 đồng.
Bạn Phan Quang Tiến (quận 3) – khách đến chợ ngầm Central Market chia sẻ: "Bản thân tôi đã được tiêm vắc xin COVID-19 và được kiểm tra khai báo y tế, đo nhiệt độ ngay từ khu vực cổng ra vào chợ nên khá yên tâm để đến đây mua sắm. Tôi mong thời gian tới, nhiều gian hàng mở cửa trở lại để du khách như tôi có nhiều sự đa dạng để lựa chọn, không khí lại nhộn nhịp như trước".
Khu vực ẩm thực chỉ có 3 gian hàng hoạt động trở lại. Theo các tiểu thương, trước dịch COVID-19, khu vực ẩm thực có 52 gian hàng, giờ chỉ còn lại 3 gian hàng hoạt động trở lại. Tuy mở cửa nhưng cũng chịu chung cảnh lặng lẽ vì không có người mua.
Dù đã được hoạt động trở lại nhưng nhiều gian hàng phải đóng cửa, trả mặt bằng vì ế khách. Đại diện Central Market cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ tiểu thương như mở thêm nhiều quầy, sạp giúp các tiểu thương có thêm không gian rộng rãi để bán hàng. Đồng thời, đơn vị sẽ trang trí lại các khu vực trong chợ như trang trí Giáng sinh, Tết,...nhằm phục vụ nhu cầu du khách khi đến tham quan và mua sắm.
Đại diện Central Market thừa nhận, lượng khách đến tham quan, mua sắm giảm đáng kể từ sau khi chợ được hoạt động trở lại. "Nhằm chia sẻ khó khăn với các tiểu thương, đơn vị đã miễn giảm hoàn toàn chi phí thuê sạp trong thời gian chợ đóng cửa để phòng dịch COVID-19. Hiện tại, đơn vị đang hỗ trợ giảm từ 30-50% chi phí thuê mặt bằng nhưng các chủ sạp vẫn không mở vì ế khách. Đã có tới 200 quầy trả lại mặt bằng kinh doanh", đại diện đơn vị cho biết.
Nguồn: [Link nguồn]
Nhiều cá nhân kinh doanh lợi dụng sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng online để buôn bán hàng dỏm, hàng nhái, hàng lậu...