Cảnh báo ‘bẫy’ tiền điện
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cảnh báo đang có tình trạng một số đối tượng sử dụng văn bản giả mạo thương hiệu, con dấu của tập đoàn với mục đích lừa đảo. EVN khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ gian lợi dụng.
EVN cho biết, mới đây xuất hiện văn bản hướng dẫn khách hàng về cách "thanh toán không dùng tiền mặt từ tháng 10/2024" giả mạo con dấu, thương hiệu của tập đoàn.
Văn bản này ghi đơn vị "Tập đoàn điện lực miền Bắc" thông báo sẽ không thu tiền điện tại quầy thu nhà văn hóa các tổ dân phố, và hướng dẫn người dân cách thanh toán không dùng tiền mặt tháng 10.
EVN khẳng định tập đoàn và các đơn vị thành viên không có bất kỳ đơn vị nào mang tên “Tập đoàn Điện lực miền Bắc”.
EVN khuyến cáo người dùng tuyệt đối không làm theo hướng dẫn trong văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của Tập đoàn.
Theo EVN, thời gian qua, tình trạng giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN và các đơn vị thành viên đã diễn ra với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp.
Văn bản giả mạo con dấu, chữ ký của lãnh đạo EVN với mục đích lừa đảo.
Mới đây nhất, bà N.T.N., xã Dĩnh Trì, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang vừa trình báo bị đối tượng giả danh nhân viên điện lừa đảo và chiếm đoạt hơn 90 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
Theo bà N. chia sẻ, ngày 10/11, bà nhận được cuộc gọi từ số máy lạ xưng là nhân viên điện lực TP. Bắc Giang. Người gọi thông báo rằng gia đình bà chưa thanh toán tiền điện, chưa có số liệu hiển thị trên phần mềm quản lý của cơ quan điện lực. Khi bà N. khẳng định đã thanh toán đầy đủ nhưng đầu dây bên kia yêu cầu chụp ảnh giao dịch gửi qua zalo để tiến hành xác minh thông tin.
Sau đó, đối tượng đã hướng dẫn bà N. cài ứng dụng khác trên điện thoại để thanh toán tiền điện tự động. Hoàn thành cài đặt ứng dụng, bà N. ấm vào đường link liên kết với tài khoản ngân hàng, thực hiện sinh trắc học. Ngay lúc này, đối tượng đã chiếm quyền điều khiển lấy được toàn bộ số tiền hơn 90 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
Gần đây xuất hiện văn bản giả mạo thương hiệu, con dấu của EVN hướng dẫn khách hàng cách "chuyển tiền điện"; hoặc mạo danh Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng… Hành vi của những đối tượng này gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân và ảnh hưởng đến uy tín của EVN.
Nếu có yêu cầu về dịch vụ điện, hoặc cần hỗ trợ, khách hàng vui lòng liên hệ các tổng đài Chăm sóc khách hàng của EVN (theo từng khu vực) như sau:
Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 19006769
Tổng công ty Điện lực miền Trung: 19001909
Tổng công ty Điện lực miền Nam: 19001006
Tổng công ty Điện lực Thành Phố Hà Nội: 19001288
Tổng công ty Điện lực Thành Phố Hồ Chí Minh: 1900 545454
Nguồn: [Link nguồn]
Nắng nóng khiến tiền điện tháng tư của nhiều hộ dân ở TP HCM và Hà Nội tăng 20-50% so với tháng 3 và gấp đôi các tháng trước đó.