Cẩn trọng khi mua sắm online, livestream

Mua sắm qua hình thức phát trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội và các trang thương mại điện tử đang là xu thế được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, thời điểm mua sắm cận Tết Nguyên đán, người tiêu dùng cần cẩn trọng hơn khi chốt đơn hàng bởi không ít đối tượng đã lợi dụng bán hàng nhập lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ gây thiệt hại với người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Văn Chiến (Hà Đông) cho biết, anh xem livestream bán hạt điều tại xưởng, thấy cam kết hàng ngon, đẹp, giá khuyến mại nên chốt đơn 3 hộp nhỏ 100 nghìn đồng. "Khi nhận được hàng, tôi hoàn toàn thất vọng về sản phẩm, quảng cáo một đằng, hàng đến tay một nẻo, hạt điều nhỏ, ăn cảm giác hạt cũ, mốc, không ăn được. Khi nhắn lại thì bị chặn tin nhắn trên facebook. Thật thất vọng khi mua phải hàng chất lượng kém, tiền mất và thêm bực mình", anh Chiến cho hay.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử nghiêm hành vi bán hàng giả trên Facebook, Zalo, Tiktok dịp Tết Nguyên đán.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử nghiêm hành vi bán hàng giả trên Facebook, Zalo, Tiktok dịp Tết Nguyên đán.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Huyền tại Hai Bà Trưng cũng được một người bạn chia sẻ vào xem livestream trực tiếp. Sau khi chốt đơn mua một vài sản phẩm, trong đó có mỹ phẩm và nước hoa, túi xách với giá tương đối hợp lý, tuy nhiên sau vài ngày khi nhận được hàng thì nước hoa chỉ sau 5 phút được xịt lên người đã không còn mùi thơm, hơn nữa, nắp chai cũng vô cùng lỏng lẻo, chưa đụng vào đã rơi ra ngoài.

Thời gian qua, việc sử dụng hình thức livestream để bán hàng đã trở thành một xu hướng phổ biến trong thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến. Các nền tảng như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok, Shopee… đều cung cấp tính năng livestream, giúp người bán hàng tương tác trực tiếp với khách hàng và giới thiệu sản phẩm của họ một cách thực tế và sinh động. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, tiện ích cho cả người mua, người bán thì thương mại điện tử đang đối mặt với nhiều hệ lụy khi tình trạng buôn bán hàng giả, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp.

Đơn cử, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT tỉnh Gia Lai và Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Pleiku bất ngờ ập vào kiểm tra hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên (Ngọc Quyên Shop), địa chỉ 121/5 Lê Đại Hành, tổ 3, phường Đống Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai khi nhân viên ở đây đang livestream bán hàng thì thấy hàng hóa được chất đống ngổn ngang từ khu vực phía ngoài cổng đến kho chứa sâu bên hông khu vực nhà ở. La liệt các sản phẩm như nước hoa Gucci, Tom Ford, YSL, Chanel, Louis Vuitton, Dior, Boss, Sauvage, Lancôme, Kilian….; giày dép, túi, ví các thương hiệu Loui Vuitton, Chanel, Adidas, Nike; mỹ phẩm các nhãn hiệu Vaseline, Bioderma; các loại thực phẩm chức năng giảm cân cấp tốc trong vòng 7 ngày cùng hàng loạt mặt hàng là đồ gia dụng, tiêu dùng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo Tổng cục QLTT, với 7- 8h livestream mỗi ngày, hàng trăm đến hàng nghìn sản phẩm là giày, dép, túi xách, nước hoa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã được hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên chốt đơn thành công.

Mới đây, Tổng cục QLTT đã phối hợp với lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra kho hàng nằm trong khu đô thị Đô Nghĩa, thuộc phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội…; phát hiện số lượng lớn hàng hóa vi phạm. Tại thời điểm kiểm tra, quản lý kho hàng không xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Tại đây, nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng…, trên vỏ hộp thể hiện xuất xứ từ Hàn Quốc, Mỹ, Canada… Được biết, chủ kho hàng là một "hot girl" nổi tiếng trong kinh doanh hàng hóa online trên nhiều nền tảng mạng xã hội như: Tiktok, Instagram, Facebook cũng như website với tên gọi Mailysyle.com.

Trên trang Facebook Mailysyle.com thu hút 332.000 lượt thích và 520.000 lượt theo dõi, đăng tải công khai số tài khoản ngân hàng của Nguyễn Hoàng Mai Ly với 12 số điện thoại chốt đơn, tư vấn khách hàng. Bước đầu lực lượng QLTT xác định trong phiên livestream ngày 23/12/2023, tài khoản Mailystyle.com đã thực hiện phiên live kéo dài 12 tiếng với 647.000 lượt xem và 4.100 lượt bình luận chốt đơn sản phẩm. Tham dự cùng phiên livestream trên tài khoản Mailystyle.com còn có sự xuất hiện của một số tiktoker khá nổi tiếng khác.

Trên thực tế, thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt vụ việc hoạt động livestream bán hàng trôi nổi, trong khi càng cận Tết Nguyên đán tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng lại càng tung hoành khắp các trang mạng xã hội. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng đã đẩy mạnh kiểm tra, rà soát các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, kinh doanh hàng dỏm nhằm xử lý triệt để.

Tại kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động kiểm soát tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tập trung kiểm soát chặt chẽ các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, đại lý, sàn giao dịch thương mại điện tử, các trang mạng xã hội facebook, Zalo, Tiktok... mua, bán trực tuyến để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nguồn: [Link nguồn]

Loại hoa đào này có giá rất đắt, có những gốc đào chủ chỉ cho thuê chứ không bán vì quá hiếm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trân Trân ([Tên nguồn])
Thông tin thị trường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN