Cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 2 tuổi: Giá sữa sẽ giảm
“Cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, giá sữa chắc chắn sẽ giảm do không tính chi phí quảng cáo vào giá thành sản phẩm”.
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế trả lời phóng viên bên lề Hội thảo phổ biến Nghị định 100 của Chính phủ về quảng cáo và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ diễn ra ngày 19/12.
TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế
Theo TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, Nghị định quy định về quảng cáo và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng có 4 điểm mới. Cụ thể: Thống nhất sản phẩm sữa thay thế cho sữa mẹ dưới 24 tháng tuổi bao gồm hai loại là 0 – 12 tháng tuổi và 6 – 12 tháng tuổi, cấm quảng cáo sữa có hình ảnh của bà mẹ bụng bầu.
Nghị định nêu rõ, các sản phẩm truyền thông phải rõ ràng, rành mạch mang tính khoa học, chuyên môn với sản phẩm chứ không phải là sản phẩm quảng bá, quảng cáo. Nghị định cũng cấm tiếp thị, bán hàng giảm giá, biếu mẫu sản phẩm…
TS. Nguyễn Huy Quang cho rằng, người tiêu dùng sẽ được lợi rất nhiều như về sức khỏe trẻ em, quyền trẻ em được bú mẹ được đảm bảo hơn, giá thành sản phẩm sữa…Hơn nữa, về phía doanh nghiệp vẫn sẽ được quyền sản xuất, kinh doanh bình thường. Quy định này khiến các hành vi trong hoạt động kinh doanh và sử dụng các sản phẩm sữa công thức theo định hướng nhà nước ta đã cam kết vói quốc tế về quyền bảo vệ trẻ em.
“Khi cấm quảng cáo sản phẩm sữa dưới 24 tháng tuổi, giá sữa chắc chắn sẽ giảm do chi phí quảng cáo không bị tính vào giá thành sản phẩm”, ông Quang nói.
Cấm quảng cáo sản phẩm sữa dưới 24 tháng tuổi, giá sữa chắc chắn sẽ giả. (Ảnh: Internet)
Ngoài ra, quy định này làm cho các hành vi trong hoạt động kinh doanh và sử dụng các sản phẩm này theo hướng định hướng nhà nước ta đã cam kết vói quốc tế về bảo vệ quyền trẻ em.
Tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Nghị định quy định về quảng cáo và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng đánh dấu bước tiến của Chính phủ Việt Nam trong việc bảo vệ, tôn trọng và thực hiện Công ước Quốc tế về quyền trẻ em.
Nghị định quy định cấm sử dụng hình ảnh trẻ nhỏ trong quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng công thức và sữa dùng cho phụ nữ mang thai vì việc khai thác hình ảnh trẻ nhỏ trong quảng cáo sản phẩm hàng hóa cũng coi là bóc lột trẻ em.
“Sử dụng hình ảnh bào thai, trẻ nhỏ trong quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng công thức liên quan đến quyền bú mẹ của trẻ em”.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nhận định, Nghị định quy định cấm sử dụng hình ảnh trẻ nhỏ trong quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng công thức sẽ giảm giá sữa, sản phẩm dinh dưỡng công thức.