Các hãng ô tô lý giải chuyện mua xe kèm gói phụ kiện
Khách mua ôtô thuộc các dòng "hot" muốn có xe nhanh phải mua thêm gói phụ kiện hàng chục triệu đồng.
Từ đầu năm 2018 khi Nghị định 116 có hiệu lực đến nay, chưa khi nào các dòng ôtô nhập khẩu đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, đặc biệt là xe nhập khẩu từ các nước ASEAN có thuế suất nhập khẩu 0%.
Từ tháng 7 trở lại đây, các hãng lần lượt giới thiệu những mẫu xe mới với giá "khá mềm" để đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân. Điển hình như 3 mẫu xe Rush, Wigo, Avanza của Toyota vừa giới thiệu đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ mức giá "mềm", kiểu dáng phù hợp, thương hiệu quen thuộc.
Tuy nhiên, để mua được xe, khách hàng phải đặt cọc, chờ đến cuối năm hoặc sau Tết Nguyên đán 2019 mới nhận được xe.Giới kinh doanh xe cho biết từ đầu năm đến nay các dòng xe nhập khẩu của nhiều hãng ôtô rất khó mua được xe, do đó cuối năm lại càng khó hơn.
Nhiều người muốn có xe trước Tết còn phải chấp nhận điều kiện của các đại lý là mua thêm gói phụ kiện vài chục triệu đồng cho đến cả trăm triệu đồng. Điều này khiến không ít người bức xúc nhưng vẫn phải "bấm bụng" mua vì có nhu cầu.
Phóng viên khảo sát tại một số đại lý Toyota ở TP HCM cho thấy dòng Rush không có xe giao ngay cho khách. Tìm hiểu đại lý ở quận 1 thì được nhân viên giải thích là dòng xe này rất "hot", muốn mua phải đặt cọc trước và đợi đến tháng 12 hoặc tháng 1-2019 mới hy vọng có xe.
Khách mua Rush muốn lấy xe sớm phải mua thêm gói phụ kiện cả trăm triệu đồng
Ông Lê Minh Trung ở quận 3 đang có dự định tìm mua dòng xe Rush, nhận xét ngoại thất tạm ổn nhưng nội thất lại quá thất vọng, ốp nhựa không mượt, ghế nỉ sần sùi, không gian chật chội. Tuy nhiên, để mua được xe này, khách phải chi thêm hơn 100 triệu đồng để mua gói phụ kiện kèm theo, tính ra giá lăn bánh mẫu xe này lên tới gần 900 triệu đồng, trong khi giá đề xuất của hãng chỉ có 668 triệu đồng. Ông Trung cho rằng việc này quá vô lý.
Ông Bùi Thanh Tâm ở quận Gò Vấp cho biết cuối tháng 5 ông đặt cọc mua xe Honda CR-V và được ghi trong giấy hẹn là giao xe trong tháng 7. Đợi mãi không thấy giao xe, ông gọi điện thoại đến đại lý thì được hẹn tiếp sang tháng 9. Cuối tháng 9 vừa qua, ông Tâm mới nhận được xe.
Đầu tháng 10 này, phóng viên liên hệ với một đại lý ở quận 7 để đặt mua xe CR-V thì được nhân viên tư vấn là phải đặt cọc và đăng ký mua gói phụ kiện khoảng 60-80 triệu đồng để được nhận xe trong tháng 12 tới, còn không mua gói phụ kiện thì phải chờ sang năm .
Ông Toshio Kuwahara, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam, cho biết hiện có 5.000 đơn đặt mua xe CR-V nên khi khách hàng đặt mua xe vào thời điểm này phải đợi đến tháng 1 hoặc tháng 2-2019 mới có xe giao. "Nhu cầu đặt mua dòng xe này rất cao nên chúng tôi phải tăng công suất sản xuất tại Thái Lan mới đáp ứng đủ nhu cầu thị trường Việt Nam. Từ năm sau nguồn xe này sẽ dồi dào hơn" – vị tổng giám đốc này nói.
Một giám đốc đại lý bán xe Ford tại TP HCM nhìn nhận nhu cầu xe Everest nhiều nhưng mỗi tháng chỉ được hãng cung cấp gần 30 xe. Tương tự, dòng xe bán tải Ranger cũng chỉ được hãng "rót" xuống gần 40 xe, trong khi khách đặt mua đến 50 xe. Còn dòng Explorer nhập khẩu từ Mỹ, mỗi tháng cũng chỉ được 3-4 xe.
Dòng xe Xpander của Mitsubishi thời gian qua được giới thiệu rầm rộ với mức giá hấp dẫn từ 550-650 triệu đồng/xe, đây là dòng xe 7 chỗ được nhập khẩu đang được chờ đợi. Trong tháng 9 vừa qua mẫu xe này cũng đã được trưng bày tại cửa hàng nhưng chỉ là hàng mẫu chưa có bán. Khách chỉ có thể đặt xe và chờ.
Đại diện Mitsubishi cho biết Xpander là mẫu xe có mức tăng trưởng mạnh tại thị trường Indonesia (nơi sản xuất dòng xe Xpander), tại nước này cũng không đủ xe để đáp ứng nhu cầu. Đại diện hãng này còn cho biết thêm các thị trường Indonesia, Thái Lan, Philipines sẽ được ưu tiên có xe trước vào thời điểm tháng 2-2019, còn thị trường Việt nam phải đợi đến tháng 5 hoặc tháng 6-2019.
Xpander phải đợi đến gần giữa năm tới mới có xe bán
Đại diện các hãng xe Honda, Toyota, Ford đều thừa nhận việc các đại lý bán xe kèm gói phụ kiện. Tuy nhiên, đó không phải là chủ trương của các hãng mà là đại lý tự làm. Đại lý có pháp nhân riêng, là công ty riêng, không trực thuộc của hãng. Vấn đề này các hãng cũng không thể can thiệp được, vì họ vẫn bán xe đúng giá công bố của hãng. Ngoài ra, đại lý bán gói phụ kiện là thỏa thuận giữa đại lý với khách hàng nên hãng cũng không can thiệp được.
Giám đốc một đại lý ôtô tại TP HCM cho rằng hiện nay mỗi hãng xe có khá nhiều dòng xe khác nhau nhưng trong đó, đa số là những dòng khó tiêu thụ. Để bán được những dòng xe này đại lý phải chấp nhận giảm giá, khuyến mãi nên bị lỗ. Hãng có nhiều xe nhưng chỉ có một, hai dòng là bán chạy nhưng lại thiếu xe, buộc đại lý phải bán kèm gói phụ kiện để kiếm lời, bù lỗ cho những dòng xe ế ẩm.